> Vượt khủng hoảng, ‘bắt bệnh’ doanh nghiệp Việt
Từ dăm nhân viên ban đầu với số vốn vỏn vẹn 3.000 USD do ông Phạm Đình Đoàn, một nhà nghiên cứu, lập nên và chỉ chuyên phân phối xà phòng, nay Phú Thái có tới hơn 200.000 đại lý trải rộng khắp đất nước và nhân lực hơn 1.000 người.
Bất chấp những khó khăn mà nền kinh tế trong nước đang phải đối mặt và sự đổ bộ của những ‘người khổng lồ’ đến từ nước ngoài, Tập đoàn phân phối và bán lẻ Phú Thái vẫn đạt mức tăng trưởng 30% mỗi năm trong những năm gần đây.
Không mắc ‘bệnh’ hoành tráng như nhiều doanh nghiệp khác nên ít ai biết Phú Thái đang nắm cổ phần chi phối của nhiều nhãn hàng thời trang hot hiện nay, chuỗi cửa hàng bán lẻ danh tiếng, hệ thống nhà hàng đến từ Nhật Bản…Phú Thái cũng là nhà phân phối độc quyền của Caterpillar Inc (nhà sản xuất thiết bị khai mỏ và xây dựng lớn nhất thế giới của Mỹ), máy công nghiệp Perkins của Đức cùng hàng loạt thương hiệu hàng đầu thế giới như Dunlop, Philip, P&G, Dumex...
Ông Phạm Đình Đoàn (ngoài cùng bên phải) trao đổi công việc với các Giám đốc người nước ngoài làm việc cho Phú Thái CAT. |
Với tầm vóc đó, bước sang tuổi 21, Phú Thái đã khẳng định được vị trí của mình trong lĩnh vực phân phối bán lẻ và trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân hàng đầu ở Việt Nam. Tuy nhiên, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch tập đoàn, cho rằng nếu so với các tập đoàn phân phối bán lẻ nước ngoài có vốn lên tới 300 - 400 tỷ USD thì Phú Thái còn khiêm tốn. Vì thế ông Phạm Đình Đoàn vẫn thường hài hước rằng “nên xác định chúng ta là những doanh nghiệp nhỏ mà tốt; chọn bạn lớn mà chơi (nếu được)”.
Với tinh thần đó, Phú Thái đã từng bước đi lên vững chắc. Với những kế hoạch kinh doanh đang được triển khai hiệu quả, trong tương lai, Phú Thái tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực phân phối bán lẻ nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung .
“Phú Thái ra đời năm 1993 khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, hàng loạt cơ hội mở ra. Trước khi là doanh nhân, tôi là một nhà khoa học, được đào tạo ở cả trong và ngoài nước nên hiểu rất rõ giá trị của tri thức trong kinh doanh. DN chúng tôi luôn kiên trì đi theo hướng phát triển bền vững, bằng thực lực, luôn hoạt động chuyên nghiệp và quốc tế hóa, liên kết liên doanh với các đối tác mạnh, chú trọng vào thế mạnh của mình để không đầu tư dàn trải. 20 năm qua Tập đoàn Phú Thái luôn xác định lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là phân phối và bán lẻ”, ông Phạm Đình Đoàn chia sẻ.
Không chỉ vững vàng trên thương trường, Phú Thái là một trong những doanh nghiệp Việt đi đầu trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tạo ra một tập thể gắn kết, bền vững trước mọi biến động. Phú Thái tại Hà Nội và ở các tỉnh thành khác trên cả nước cũng như các công ty con của tập đoàn luôn tích cực đóng góp vào các hoạt động xã hội từ thiện. Công ty thường xuyên tổ chức tặng quà cho trẻ em, gia đình chính sách, hỗ trợ học bổng, xây nhà tình nghĩa.
Năm 2005, ông Phạm Đình Đoàn được bình chọn là một trong 10 doanh nhân trẻ tiêu biểu nhận giải thưởng Sao Đỏ cho các doanh nhân trẻ. Ông Phạm Đình Đoàn nguyên là Phó Chủ tịch TW Hội doanh nhân trẻ Việt Nam trong nhiều năm, Top 50 người Tiên phong (do VnExpress bình chọn). Ngoài việc điều hành doanh nghiệp, ông Phạm Đình Đoàn thường xuyên làm diễn giả tại các hội thảo, diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, lập nghiệp ở trong và ngoài nước. |