Táo quân trở lại lợi hại hơn xưa?

“Táo quân 2021” bớt đả kích, châm biếm
“Táo quân 2021” bớt đả kích, châm biếm
TP - Quyết tâm chia tay khán giả sau 16 năm, để rồi chỉ một năm sau, ê kíp sản xuất Táo quân thỏa hiệp. Táo quân 2021 được ghi hình đêm đầu tiên 26/1, phát sóng đêm giao thừa.

Cung Văn hóa Hữu nghị tối 26/1 chật cứng, không ít người chấp nhận đứng suốt hơn ba tiếng đồng hồ dõi theo. Táo quân 2021 là kỳ thứ 17, trở lại sau một năm ngắt quãng, thêm hai đêm ghi hình liên tiếp 27, 28/1.

Táo quân với một bộ phận khán giả, được xem như món ăn tinh thần quen thuộc, không thể thiếu trong khoảnh khắc chuyển giao. Một chương trình giải trí truyền hình có lúc đạt tới sự thăng hoa, nhưng cũng không hiếm bận khiến khán giả thấy tiếc. Vì thế những người yêu thích Táo quân trông đợi sự trở lại lần này. Mong đợi nhiều nhưng bằng lòng tới đâu hẳn phải chờ, bởi sau khi ghi hình sẽ qua khâu dựng và biên tập, cắt gọt để phát sóng trong khung 20-22h tối 30 Tết.

Ê kíp sản xuất cố gắng làm mới từ những điều cũ. Bên cạnh dàn nhân vật quen thuộc Ngọc Hoàng (NSƯT Quốc Khánh), Táo Giáo dục (NSƯT Chí Trung), Táo Kinh tế (NSƯT Quang Thắng), Bắc Đẩu (NSND Công Lý), Táo Xã hội (NSND Tự Long), Nam Tào (NSƯT Xuân Bắc), Táo Y tế (nghệ sĩ Vân Dung), chương trình có sự góp mặt của ba diễn viên trẻ Duy Nam, Trung ruồi, Mạnh Dũng trong các vai Tinh tú trẻ, và Việt Bắc trong vai Thiên Lôi. Đáng chú ý là sự tham gia của Lâm Vỹ Dạ, gương mặt hài đình đám phía Nam.

Mượn hình thức lên chầu của các Táo, Gặp nhau cuối năm 2021 đề cập những sự kiện, vấn đề nổi cộm của xã hội. Thế nhưng không còn các phần báo cáo dài lê thê của từng lĩnh vực nữa, thay vào đó là các màn đối đáp, tình huống của các Táo. Sự va đập giữa các thế hệ Táo “nghìn năm tuổi” và Tinh tú trẻ làm lộ ra không ít mâu thuẫn, tham vọng, lợi ích nhóm và bất cập sử dụng nhân tài. Nam Tào-Bắc Đẩu năm nay thôi đâm bị thóc chọc bị gạo, xuất hiện vừa phải còn lại để các Táo chiếm sóng và tự tố nhau hoặc lỡ mồm khui ra những tồn tại, bất cập ở lĩnh vực mình phụ trách.

Tính đả kích của Táo quân luôn được khán giả hào hứng chờ đón, là vì điểm mặt chỉ tên giúp họ những nỗi bức xúc trong năm. Ở bối cảnh năm 2020 COVID-19 hoành hành, tinh thần phản biện, lên án và châm biếm của Táo quân ít nhiều vơi đi. Những vấn nạn tham nhũng, tính xu nịnh, cơ hội của một bộ phận cán bộ được nhắc tới nhẹ nhàng, bởi trên hết vẫn là âm hưởng ghi nhận sự nỗ lực và thành quả phòng, chống dịch COVID-19 của toàn xã hội.

Táo Y tế vốn luôn là tâm điểm nhận nhiều gạch đá, năm nay trở thành ngôi sao chống dịch tuyến đầu nhiều công trạng, thành ra vụ đội giá thiết bị y tế không bị mổ xẻ quá nhiều. Táo Kinh tế cũng được phen nở mày nở mặt với thành tích tăng trưởng. Táo Xã hội có công trạng lớn vì hiệu triệu toàn xã hội đồng lòng giãn cách xã hội, nên những bức xúc tin giả, tin xấu vì thế cũng được xem nhẹ hơn. Ngay cả Táo Giáo dục cũng không chịu quá nhiều búa rìu, dù vụ sách giáo khoa lớp 1 khiến dân bức xúc.

Táo quân 2021 có lẽ không khiến khán giả “à”, “ố” ở những bất ngờ lớn nhưng đây đó vẫn có thể cười giải trí. Một vài phát ngôn có thể gây sốt như thường lệ. Những vũ điệu rửa tay, Ghen Cô Vy, Rap Việt cùng với các làn điệu nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, dân ca được đưa vào nhiều màn tấu hài.

Luôn mong khán giả đừng khoác lên chương trình giải trí “chiếc áo chính trị”, thế nhưng ê kíp lại đưa vào nhiều câu chuyện mang màu sắc nghiêm ngắn và hệ trọng ngoài đời sống. Chuyện nhân sự cũng chiếm một phần không nhỏ trong dung lượng đêm diễn. “Tâm thư” của Ngọc Hoàng ở cuối chương trình nếu được biên tập nhẹ nhõm đi sẽ hợp lí và lắng đọng hơn. Hy vọng phiên bản Táo quân 2021 khi lên sóng được trau chuốt hơn nữa.

Cơn gió lạ Lâm Vỹ Dạ

Lâm Vỹ Dạ lần đầu tham gia Táo quân, là phiên bản Bắc Đẩu thời 4.0, có nhiều màn đối đáp khiến các Táo toát mồ hôi. Là nghệ sĩ phía Nam nhưng Lâm Vỹ Dạ nhanh chóng bắt nhịp với dàn nghệ sĩ phía Bắc. Chị diễn hài duyên dáng, tung hứng nhịp nhàng và có dấu ấn riêng, một phần cũng nhờ nhân vật gây tò mò và vai người máy này được dành đất diễn tương xứng.

MỚI - NÓNG
Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên quần đảo Trường Sa
Yêu thương và trách nhiệm với Trường Sa
TP - “Tôi rất thích một câu nói đại ý rằng, mỗi một đoàn viên thanh niên, mỗi một người dân không chỉ yêu Trường Sa, không chỉ yêu Tổ quốc bằng trái tim mà phải yêu Trường Sa, yêu Tổ quốc bằng cả ý chí và hành động cụ thể, bằng cả khối óc của chúng ta. Bởi khi đó, chúng ta sẽ hướng về Trường Sa để xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh và hùng cường”.

Có thể bạn quan tâm

Tùng Dương đâu chỉ biết 'lên đồng'!

Tùng Dương đâu chỉ biết 'lên đồng'!

TPO - Cứ tưởng ấn định với phong cách “lên đồng” nhưng khi Tùng Dương chạm vào những ca khúc được giới trẻ hiện nay yêu thích, anh lập tức gây “bão”. Từng thành công lớn khi hát lại “Ngày chưa giông bão”, sắp tới giọng ca “Chiếc khăn piêu” sẽ tiếp tục chinh phục “Ai chung tình được mãi” ngay trên sân khấu Nhà hát Lớn (Hà Nội).
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ giới thiệu tập đầu tiên của bộ ba tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” về Hồ Chủ tịch. Ảnh: KỲ SƠN

Tiểu thuyết 'Nợ nước non': Thời niên thiếu bình dị, xúc động của Bác

TP - Nợ nước non là tập đầu tiên trong bộ ba tiểu thuyết lịch sử Nước non vạn dặm về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhận định, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ đã thành công khi viết về thời niên thiếu của Bác Hồ một cách chân thực, bình dị và xúc động.
Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

TP - Nhà văn, nhà biên kịch Lê Phương-cha đẻ kịch bản điện ảnh kinh điển Biệt động Sài Gòn- vừa rời cõi tạm ở tuổi 90. Ông để lại nhiều tác phẩm nổi bật cả về văn chương lẫn điện ảnh, truyền hình.
NSƯT Đỗ Kỷ và NSND Lan Hương (Hương Bông) ở tuổi “nhàn”

NSƯT Đỗ Kỷ: Vẫn đi xe cũ đưa đón 'mẹ chồng ghê gớm'

TP - Chúng tôi hẹn gặp nhau ở một quán cà phê nhỏ gần nhà anh. Đỗ Kỷ cưỡi trên chiếc Dream cũ đến điểm hẹn, trong trang phục giản dị không ngờ. Anh còn “khai”: Cũng trên “con ngựa” sắt lỗi thời này, anh đã đưa đón “mẹ chồng ghê gớm nhất màn ảnh”, NSND Lan Hương (Hương Bông), trong bao nhiêu sự kiện. Nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội cũng chẳng ngại ăn uống ngay vỉa hè: “Người ta ngồi được, tôi ngồi được. Sao cứ phải tạo áp lực cho chính mình?”.