Tăng thời gian chất vấn, giám sát thực hiện lời hứa

Tăng thời gian chất vấn, giám sát thực hiện lời hứa
TP - Chiều 19/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành đánh giá kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV. Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đây là kỳ họp tạo dấu ấn mạnh mẽ với cử tri bởi tính tranh luận, góp phần giúp các phiên họp sôi nổi và tập trung hơn.

Thành công của kỳ họp tiếp tục khẳng định tinh thần trách nhiệm, tư tưởng đổi mới không ngừng của Quốc hội trên cơ sở luôn lắng nghe, lấy lợi ích của cử tri và nhân dân làm mục tiêu, phương châm hành động.

Đặc biệt, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Quốc hội khóa XIV được đánh giá có nhiều đổi mới trong cách thức tiến hành, đã diễn ra sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn với tinh thần xây dựng, cầu thị. “Sự tranh luận sôi nổi giữa đại biểu Quốc hội và thành viên Chính phủ đã làm rõ vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm, giúp các trưởng ngành phải nhìn nhận đầy đủ về trách nhiệm của mình. Đây là bước đổi mới để chuyển từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội thảo luận, tranh luận”, ông Phúc cho hay.

Về dự kiến phiên họp tới, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV sẽ làm việc trong 22,5 ngày (khai mạc ngày 22/5, bế mạc 21/6/2017). Theo ông Phúc, qua tổng hợp ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội, nhiều ý kiến đề nghị tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn từ 2,5 ngày như vừa qua, lên 3 đến 3,5 ngày để đại biểu có thêm thời gian tranh luận, làm rõ vấn đề nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Đồng tình với chủ trương thêm thời gian chất vấn, theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến, đây cũng chính là mong muốn của cử tri. “Chất vấn và trả lời chất vấn là nội dung được cử tri và nhân dân rất quan tâm theo dõi. Phiên chất vấn cũng góp phần thúc đẩy các bộ trưởng, trưởng ngành hứa và thực hiện lời hứa, còn Quốc hội thực hiện giám sát”, ông Chiến nói.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.