Tăng lợi thế cạnh tranh chăm sóc sức khỏe, cách nào?

Ông Trần Túc Mã - Tổng giám đốc Traphaco (ngoài cùng bên trái)
Ông Trần Túc Mã - Tổng giám đốc Traphaco (ngoài cùng bên trái)
Đáp ứng đủ bộ tiêu chí đánh giá khá nghiêm ngặt, Công ty cổ phần Traphaco (Traphaco) vừa được Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam tôn vinh giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á -Thái Bình Dương ngay tại Lễ trao giải cho các DN đạt giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2013 hôm 16/3. 

Đây cũng được xem là “tấm thông hành” giúp Traphaco dần khẳng định vị thế tại thị trường quốc tế, ngoài chỗ đứng hiện khá vững chắc DN tại thị trường trong nước.

Năm 2013, Traphaco tiếp tục duy trì mức tăng trưởng trên 20% với doanh thu 1.682 tỷ đồng và lợi nhuận 149 tỷ đồng. Đến nay, các dòng sản phẩm chủ lực như Boganic và Hoạt huyết dưỡng não – Cebraton vẫn đang giữ vững vị thế hàng đầu trên thị trường. Hiện 10 dòng sản phẩm chủ chốt đã chiếm tới 81% doanh thu của Traphaco, tăng trưởng 19 % so với năm 2012.

7 nhóm tiêu chí của giải thưởng lần này có thể kể đến như vai trò của lãnh đạo tổ chức, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, chiến lược hoạt động, chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường, kết quả hoạt động…

Tăng lợi thế cạnh tranh chăm sóc sức khỏe, cách nào? ảnh 1

Thuong hieu manh...: Với các “sản phẩm xanh”, góp phần phát triển nền “Kinh tế Xanh”, Traphaco đã chứng tỏ lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Tại mỗi tiêu chí, Traphaco đều khẳng định rõ thế mạnh vượt trội của mình. Và đó là lý do đây là DN dược duy nhất được vinh danh giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á -Thái Bình Dương lần này. Giải thưởng chính là sự ghi nhận quá trình phấn đấu, nỗ lực, lao động sáng tạo và cải tiến chất lượng không ngừng của toàn thể cán bộ công nhân viên Traphaco. Đồng thời cũng khẳng định tăng lợi thế cạnh tranh trong chăm sóc sức khỏe của DN này.

Có thể thấy trên thị trường dược phẩm nội địa, các DN dược phẩm luôn nỗ lực tăng lợi thế cạnh tranh trong chăm sóc sức khỏe bằng nhiều cách khác nhau trong sử dụng nguồn nguyên liệu sản phẩm, hệ thống phân phối sản phẩm, áp dụng công nghệ trong thiết kế…

Trong đó, Traphaco nổi lên như 1 trường hợp điển hình khi là một trong những công ty tiên phong lựa chọn chiến lược phát triển thuốc từ dược liệu dựa trên những lợi thế về đa dạng sinh học của Việt Nam và nền y học cổ truyền lâu đời phong phú. 

Các nguồn lực tại Traphaco được xây dựng theo chuỗi giá trị: Nghiên cứu sản phẩm – Phát triển vùng trồng dược liệu sạch – Sản xuất tại nhà máy thông qua các thực hành tốt GPs – WHO với công nghệ thân thiện môi trường – áp dụng các hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004, ISO 9001:2008, công cụ quản lý 5S Kaizen của Nhật Bản - Hệ thống phân phối gắn với trách nhiệm xã hội.

Không dừng lại ở đó, theo lãnh đạo Traphaco, để tăng lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Traphaco đã và đang từng bước áp dụng Quản lý chất lượng toàn diện (Total Quality Management - TQM). 

Đây là sự phát triển theo chiều sâu, kế thừa ISO, nâng quản lý chất lượng lên tầm văn hóa chất lượng; ở đó vai trò và yếu tố sáng tạo của con người được phát huy cao nhất. Bởi nếu như mục tiêu trong ISO nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng, không khuyết tật” thì TQM hướng Traphaco luôn tạo ra những sản phẩm tốt nhất xuất phát từ ý nguyện của công ty và thỏa mãn cả những nhu cầu của cộng đồng xã hội.

Tăng lợi thế cạnh tranh chăm sóc sức khỏe, cách nào? ảnh 2
Tại nhiều diễn đàn về phát triển kinh tế bền vững, Traphaco luôn được đáng giá cao trong thực hiện chiến lược “Con đường sức khỏe xanh” mang tính thời đại. Với nguyên liệu xanh - sạch, công nghệ xanh - thân thiện môi trường, Traphaco đã tạo nên những “sản phẩm xanh”, góp phần phát triển nền “Kinh tế Xanh”.

Từ nhiều năm qua, Traphaco đã luôn chú trọng xây dựng các vùng trồng dược liệu theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới nhằm tạo ra nguồn dược liệu sạch (GACP-WHO) cung cấp đầu vào chất lượng cao cho các nhà máy sản xuất thuốc có nguồn gốc thiên nhiên. 

Năm 2013, Công ty đã hoàn thiện hồ sơ bản công bố dược liệu sản xuất theo tiêu chuẩn GACP-WHO cho 04 cây thuốc Actiso, Đinh lăng, Bìm bìm, Rau đắng đất sản xuất 02 dòng sản phẩm chủ lực của công ty là Hoạt huyết dưỡng não – Cebraton và Boganic - trình lên Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), khẳng định chất lượng sản phẩm ngay từ khâu nguyên liệu đầu vào, đảm bảo Traphaco là công ty tiên phong trong Nghiên cứu và phát triển thuốc từ dược liệu tạo ra lợi thế cạnh canh trong lĩnh vực này.

Có thể nói, trong quá trình thực hiện chiến lược Sức khỏe Xanh của Traphaco thì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện có vai trò quan trọng không chỉ trong đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn giúp cho quá trình không ngừng sáng tạo và cải tiến trong doanh nghiệp; góp phần gia tăng chuỗi giá trị trên Con đường sức khỏe Xanh mà Traphaco đã kiên định lựa chọn. Từ đó, góp phần tăng lợi thế cạnh tranh chăm sóc sức khỏe trên thị trường dược phẩm Việt Nam.

Hiện sản phẩm Boganic của Traphaco đứng số 1 trong nhóm thuốc về gan, chiếm 26% thị phần (theo IMS). Đồng thời, Boganic là sản phẩm đã được thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện K Trung ương. Công trình nghiên cứu thuốc bổ gan giải độc Boganic từ dược liệu Việt nam đã được Giải Nhất - giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt NamVifotec.

MỚI - NÓNG