Tăng giá xe buýt nhưng chất lượng chưa tăng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TPO - Sở Giao thông Vận tải và liên ngành vừa có tờ trình đề nghị UBND TP Hà Nội tăng giá vé xe buýt từ 11 đến 43%, kể từ 1/5/2014.

Tin trên được ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết tại cuộc họp giao ban báo chí chiều 18/3.

Theo ông Linh, vé xe buýt tuyến có cự ly dưới 25 km sẽ tăng từ 5.000 đồng lên 7.000 đồng/lượt, tuyến có cự ly từ 25km đến 30km tăng từ 6.000 đồng lên 7.000 đồng/lượt, cự ly trên 30km tăng từ mức 7.000 đồng lên 8.000 đồng/lượt (mức tăng từ 14-40% so giá hiện nay).

Đối với vé tháng sẽ tăng từ 45.000 đồng lên 50.000 đồng/tháng đối với những đối tượng ưu tiên (một số tuyến); loại ưu tiên liên tuyến tăng từ 90.000 đồng lên 100.000 đồng/tháng (tăng 11%).

“Riêng các đối tượng không thuộc diện duợc hưởng ưu tiên, sẽ có mức tăng tương ứng là 90.000 đồng lên 100.000 đồng/tháng/tuyến và từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng/tháng/liên tuyến, tức tăng từ 11-43%” – ông Linh nói rõ.

Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội cho biết, từ năm từ năm 2005 đến nay, giá vé xe buýt được điều chỉnh 1 lần vào năm 2012. Trong khi chi phí vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã tăng 3,5 lần so với năm 2005; đơn giá bình quân cho 1 km vận doanh năm 2013 tăng 11,5% so với năm 2012 và tăng 241% so với năm 2005.

Chưa thể hết khói thải xe buýt

Trả lời báo chí về việc đầu tư đổi mới nâng cấp xe buýt, hạn chế ô nhiễm khói thải từ xe buýt do nhiều xe quá cũ, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết: Để hạn chế ngay xe buýt cũ có lượng khói thải cao thì chưa thể làm ngay. Việc này cần có lộ trình, đầu tư, đổi mới dần từng bước. Trong năm qua, ngành đã thay thế khoảng 140 xe buýt cũ các loại.

“Theo kế hoạch, năm 2014 trợ giá cho xe buýt của Hà Nội khoảng 1000 tỷ đồng, để duy trì hoạt động như hiện tại sẽ vẫn thiếu hụt khoảng 200 tỷ đồng. Nếu giá vé tăng áp dụng từ 1/5, dự kiến ngành sẽ thu thêm được hơn 260 tỷ đổng, bù đắp chi phí và đầu tư trở lại nâng cao dịch vụ xe buýt tốt hơn” – Ông Linh chia sẻ.

Cùng đó, theo kế hoạch, năm nay Hà Nội sẽ mở rộng vùng phục vụ cho các tuyến xe buýt có trợ giá ra các huyện ngoại thành, chủ yếu là vùng sâu xa của Hà Tây cũ.

MỚI - NÓNG