Ngày 28/4, Bộ GTVT công bố kết quả thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ. Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT vượt qua 3 thí sinh, trở thành tân Tổng cục trưởng...
Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện thi viết đạt 82,43 điểm; bảo vệ chương trình hành động (thực hành) 86,90 điểm; tổng 169,33 điểm. Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Đường bộ đạt 163,14 điểm; ông Phạm Hồng Sơn, Tổng GĐ Ban quản lý Dự án 2 đạt 161,4 điểm; ông Phạm Hữu Sơn, Tổng GĐ Tổng Cty Tư vấn Thiết kế GTVT (Tedi) đạt 160,07 điểm.
Ông Huyện được nhiều người đánh giá là có tính tình hòa nhã.
Tại lễ công bố, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường, trưởng ban giám khảo cho biết sẽ thực hiện quy trình để bổ nhiệm ông Huyện vào 1/6 tới.
Ông Huyện bắt đầu vào nghề với vị trí kỹ thuật viên rồi làm đội trưởng thi công trên công trường Thủy điện Sông Đà; sau đó công tác tại các đơn vị duy tu đường; rồi nhiều năm lăn lộn ở miền Trung làm Phó tổng Giám đốc rồi Chủ tịch Cienco 4.
Ông được bổ nhiệm vị trí Chánh thanh tra Bộ GTVT vào năm 2012. Tại vị trí này, ông chủ trì nhiều cuộc thanh tra về các vấn đề nóng như thanh tra Tổng Cty Đường sắt; công tác bán vé của Vietnam Airlines; kinh doanh, lắp đặt hộp đen trên xe khách; điều phối chương trình 7 thứ trưởng vi hành, thanh tra toàn diện về an toàn giao thông toàn quốc.
Ông Huyện được nhiều người đánh giá là có tính tình hòa nhã. Bộ trưởng Đinh La Thăng trong một cuộc họp cũng vui chuyện: “Chánh thanh tra tên Huyện nhưng phải làm việc trung ương, phải quán xuyến tất cả các mảng thanh tra GTVT trên cả nước”. Câu nói đó, gợi lên sự đáng mến, hiền lành của người được đề cập.
Một điều khá bất ngờ là ban đầu, ông Huyện không có ý định dự thi. “Khi Bộ phát thông báo thi tuyển Tổng cục trưởng, mình không muốn nộp hồ sơ vì anh em thanh tra đang vào guồng, nhiều kế hoạch còn dang dở. Nhưng khi ít người dự thi, Bộ trưởng động viên nhiều anh em, trong đó có tôi, nếu có tâm huyết hãy thi để có điều kiện cống hiến. Tôi nộp đơn” - ông Huyện nói.
Không hứa, không thề
Trả lời phỏng vấn riêng Tiền Phong về kế hoạch sau khi nhậm chức, ông Huyện cho biết: Tổng cục Đường bộ nhiều việc; có việc đã làm tốt, việc chưa tốt; trước hết sẽ tập trung vào những mảng yếu nhưng quan trọng.
Hai mảng mà ông cho là quan trọng nhất là kiểm soát tải trọng xe và công tác duy tu bảo dưỡng cầu đường. Bởi, nếu để một xe chở gấp 2, gấp 3 tải trọng vượt trạm cân, đường cũng sẽ giảm từng ấy tuổi thọ. Bỏ tiền vào duy tu chậm hoặc thiếu một đồng sẽ mất 100 đồng để đầu tư mới.
Một việc nhỏ thứ 3 mà ông sẽ làm là sẽ yêu cầu tổ chức sát hạch lái xe trên đường công cộng để loại bỏ tình trạng các bà vợ nhận bằng lái xong, đi xe ra phố, run cầm cập bỏ vô lăng gọi chồng đón về.
Để làm những việc đó, thậm chí là chống tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ, ông Huyện cho rằng không cần xắn tay vào làm mọi việc mà trước hết phải phân cấp, phân quyền cho cấp dưới, đưa ra những quy định rõ ràng. “Mình muốn chống tiêu cực không thể cứ hô hào, bắt ép anh em đừng có nhận tiền. Điều đó không hiệu quả, muốn hiệu quả phải tạo ra cơ chế để giám sát” - vị chánh thanh tra nói.
Sau lễ công bố kết quả, căn phòng làm việc hơn 10 m2 hiện tại của ông Huyện bị 15 phóng viên quây kín. Nhiều phóng viên áp đảo muốn ông hứa, nếu không làm được có từ chức không? Ông trả lời: “Theo tôi không nên hứa như các doanh nghiệp; đã là người quản lý nhà nước là phải đánh giá tổng thể. Nhưng mong muốn của tôi là tập trung để rút ngắn thời gian thực hiện những việc đã đề ra”.