Tạm dừng công việc 2 phó tổng giám đốc Đường sắt

Đồ họa của nhật báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun
Đồ họa của nhật báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun
TPO - Hai Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là ông Ngô Anh Tảo và ông Trần Quốc Đông sẽ bị đình chỉ công tác 10 ngày để xác minh thông tin liên quan đến nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng.

Liên quan đến nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng, trao đổi với phóng viên Tiền Phong sáng 24/3, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ ký quyết định tạm dừng công việc của 2 Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. 

Người thứ nhất là ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt của Tổng Công ty. Người thứ hai là ông Trần Quốc Đông, từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý dự án nói trên. 

Thời gian tạm dừng công việc với 2 Phó Tổng Giám đốc này là 10 ngày để làm rõ các thông tin.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt đã bị tạm dừng công việc 15 ngày. Tuy nhiên, về khả năng đề nghị công an vào điều tra, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty ĐSVN nói: “Hiện chỉ làm trong nội bộ tổng công ty”.

Trước mức độ nghiêm trọng của nghi án Công ty JTC (Nhật Bản) đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) 16 tỷ đồng, ngày 23/3, dù là ngày nghỉ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã họp khẩn, chỉ đạo xử lý.

Tại cuộc họp này, ông Trần Văn Lục, nguyên giám đốc các Ban QLDA Đường sắt (nay phụ trách một dự án đường sắt) khẳng định không nhận hối lộ. Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt đương nhiệm và một số cán bộ liên quan cũng khẳng định không nhận hối lộ.

Trong thông cáo cuối ngày, dù không nói cụ thể nhưng Bộ GTVT đưa thông tin chi tiết về dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (hay còn gọi là Đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên) do JTC làm nhà thầu. 

Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2004. Giai đoạn 1 có giá trị 19.460 tỷ đồng (13.972 tỷ đồng vay JICA, còn lại là đối ứng) hiện đã giải ngân hơn 70% kinh phí tư vấn thiết kế. Giai đoạn 2a của dự án đang chuẩn bị ký kết vào tháng 7 tới; Bộ GTVT cũng chỉ đạo dừng ký kết hợp đồng này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu tất cả cán bộ liên quan tạm dừng công việc để viết giải trình và cam kết về chuyện có hay không nhận hối lộ, kể cả người đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu. Bộ cũng yêu cầu lập đoàn thanh tra tất cả dự án mà JTC đã và đang tham gia.

“Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực như báo Nhật đã thông tin, sẽ xử lý nghiêm minh, bất kể người đó là ai. Việc xác minh, làm rõ thông tin đó, cũng chính là để thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ trong việc chống tiêu cực, tham nhũng của ngành. Để người dân cũng thấy quan điểm của Bộ GTVT là kiên quyết chống tham những, tiêu cực trong ngành GTVT" - Bộ trưởng Thăng nói.

Ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Cty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã trả tiền lại quả cho một số công chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA ở ba nước này, nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun, đưa tin ngày 21/3.

Ông Kakinuma, 65 tuổi, thừa nhận sai phạm sau khi đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo chất vấn hôm 18/3. Cục Thuế khu vực Tokyo phát hiện, hãng tư vấn đường sắt JTC chi trả trái phép khoảng 40 lần với tổng số tiền 130 triệu yen (gần 26,7 tỷ đồng) từ tháng 2/2008 đến 2/2014, để nhận được hợp đồng cho 5 dự án ODA.

Cụ thể, JTC lại quả 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam, 30 triệu yen cho 3 dự án 2,9 tỷ yen ở Indonesia, và 20 triệu yen cho một dự án khoảng 700 triệu yen ở Uzbekistan.

JTC bị cho là đã trả tiền lại quả cho 5 quan chức, trong đó có một người công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam và một người phụ trách Tổng cục Đường sắt thuộc Bộ GTVT Indonesia, Yomiuri Shimbun đưa tin.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cách ly F1 tại nhà, được không?

Cách ly F1 tại nhà, được không?

TPO - Đại diện Sở Y tế TPHCM đề xuất cách ly F1 tại nhà sau khi số lượng F1 tăng lên và các khu cách ly tập trung đứng trước tình trạng quá tải. Liệu cách ly F1 tại nhà có khả thi?