Tài xế đâm cảnh sát giao thông, xử lý thế nào?

TPO - “Dù hành vi của lái xe sẽ bị khởi tố ở hành vi nào, khi xét xử cũng cần đưa ra một bản án nghiêm minh, để răn đe, phòng ngừa. Thật khó chấp nhận phản ứng manh động, côn đồ của lái xe khi điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ lưu thông trên đường”.
Tài xế Chuyên tại cơ quan công an

Luật sư Nguyễn Tiến Trung, Giám đốc Cty luật Trung Nguyễn, Hà Nội nhận xét như trên, về vụ tài xế Đoàn Văn Chuyên điều khiển xe tải đâm thượng uý Nguyễn Quốc Đạt (Đội CSGT số 5, Công an Hà Nội)  rồi kéo lê trên đường ngày 12/12, khiến anh Đạt trọng thương.

Luật sư Trung cho biết, để áp dụng điều khoản nào, tội danh nào để xử lý lái xe Chuyên, cần có quá trình điều tra kỹ lưỡng. Ngoài các tài liệu như hình ảnh, lời khai nhân chứng, cũng cần xem xét đến lỗi ý thức của tài xế. Ví dụ, đó có thể là lỗi chủ quan (cố ý chống hiệu lệnh của cơ quan chức năng, coi thường tính mạnh, sức khoẻ), nhưng cũng có thể xem xét đến tình huống sau khi va quệt với xe con, tài xế khi đó do hoảng loạn, rơi vào tình trạng mất kiểm soát phương tiện và hành vi của mình. Khi đó, việc áp điều luật Chống người thi hành công vụ là hợp lý.

Còn trong trường hợp cơ quan chức năng chứng minh được đó là hành vi coi thường tình mạng người khác, cố tình vi phạm pháp luật, có thể xem xét đến 2 tội danh Chống người thi hành công vụ và Giết người.

Ông Trung phân tích kỹ hơn: "Việc lao thẳng xe vào người cảnh sát giao thông, rồi cho xe kéo lê trên đường trên một quãng đường dài, có dấu hiệu của tội danh Giết người. Bản thân chiếc xe tải theo luật định là nguồn nguy hiểm cao độ, có thể gây hậu quả khôn lường. Người điều khiển phải hiểu mình đang điều khiển một phương tiện nguy hiểm. Do vậy, việc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe rồi lại tông thẳng xe vào người CSGT Đạt cho thấy sự manh động, liều lĩnh, côn đồ của người vi phạm".