Tài xế công nghệ lần đầu tiếp cận với an sinh xã hội

0:00 / 0:00
0:00
Sau nhiều tháng giãn cách, các bác tài không khỏi vui mừng khi được trở lại với công việc quen thuộc của cuộc sống thường ngày. Không chỉ vậy, nhiều đối tác tài xế còn có thêm niềm vui khi được tham gia lớp tập huấn về các chính sách an sinh xã hội do Grab và Trung tâm Tư vấn sức khỏe và Phát triển cộng đồng (Trung tâm CHD) phối hợp triển khai.

Ngày trở lại cùng niềm vui nhân đôi

Các tài xế công nghệ cũng như nhiều người khác đã gặp không ít khó khăn vì dịch Covid-19 kéo dài gây ảnh hưởng đến mọi mặt trong cuộc sống. Hiện tại, lệnh giãn cách đã được nới lỏng, các dịch vụ chạy xe công nghệ dần được hoạt động lại giúp nhiều bác tài không khỏi phấn khởi. Đặc biệt, niềm hân hoan này dường như được nhân đôi khi các tài xế tham gia vào đợt tập huấn về chính sách an sinh xã hội hiện hành. Để các bác tài có thêm kiến thức về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi chạy xe cùng nhiều hoạt động khác.

Chị Nguyễn Thị Nhung, đối tác tài xế Grab tham gia đợt tập huấn này chia sẻ: “Bọn mình tham gia vui lắm, học được nhiều điều bổ ích và hay lắm. Đây là lần đầu tiên mình biết đến chính sách an sinh xã hội. Các cô giáo chỉ bảo rất tận tình. Mình còn bảo các cô giáo lần sau mà có thì cho tham gia cùng.”

Tài xế công nghệ lần đầu tiếp cận với an sinh xã hội ảnh 1

Các tài xế giao lưu cùng nhau trong một buổi tập huấn tại trung tâm CHD

Nhiều tài xế cho biết trước đây họ không hiểu rõ về chính sách an sinh xã hội nên cũng không có kế hoạch cụ thể cho tương lai của mình và người thân. “Trước đó, mình chưa được biết đến bảo hiểm xã hội tự nguyện, cứ đi làm thôi, không nghĩ đến chuyện tương lai. Nhưng bây giờ mình biết lo cho tương lai hơn khi hiểu được tầm quan trọng của các chương trình bảo hiểm này. Mình cũng biết thêm nên đi đâu để mua bảo hiểm và biết được quyền lợi của người hưởng.” - tài xế Huy Vượng cùng tham gia lớp tập huấn với chị Nhung chia sẻ.

Đã có vô số những hoạt động khác nhau diễn ra trong suốt 5 ngày tập huấn, trong đó còn có các lớp rèn luyện sức khỏe như yoga. “Các cô giáo chỉ cho tài xế các động tác tập luyện để hết mệt mỏi, hết buồn ngủ. Các anh em được hướng dẫn về các động tác về cổ và lưng, vì tài xế ngồi xe rất lâu dễ ảnh hưởng về xương khớp sau này.” Anh Vượng hào hứng kể lại. Anh Lê Văn Triều cùng tham chia sẻ thêm: “Cơ của mình lúc tập thấy đau, nhưng tập xong thì thấy dễ chịu hơn nhiều. Sau buổi học, các cô còn gửi clip để về nhà tập theo.”

Tài xế công nghệ lần đầu tiếp cận với an sinh xã hội ảnh 2

Các đối tác tài xế được cô giáo hướng dẫn tận tình các động tác yoga

Ngoài ra, những kiến thức về vấn đề quấy rối tình dục và các kỹ năng phòng tránh cũng được phổ biến tại lớp học cho các tài xế, nhất là các tài xế nữ. Chị Nhung kể rằng: “Trong 5 ngày này, mình không chỉ học về các chính sách mà còn học thêm nhiều kỹ năng, sướng lắm. Mình còn biết thêm thông tin về vấn đề xâm hại tình dục và cách tự vệ. Vì mình là phụ nữ, làm nghề này cũng có nhiều chuyện xảy ra, nên lên được các cô cũng dạy bảo những cách bảo vệ bản thân thì cảm thấy rất đáng quý.”

Tiếp tục hành trình lâu dài cùng Grab

Để giúp các đối tác tài xế của mình có thể vượt qua khó khăn trong giai đoạn thành phố phải liên tục thực hiện lệnh giãn cách nghiêm ngặt, Grab đã luôn chủ động hỗ trợ các đối tác tài xế bằng nhiều hình thức khác nhau. “Mình được hỗ trợ gạo, thực phẩm rất nhiều trong giai đoạn dịch khó khăn. Grab hỗ trợ nhiều lắm nên mình cảm thấy cũng đỡ đi được phần nào, một miếng khi đói bằng một gói khi no mà.” - chị Nhung tâm sự.

Grab không chỉ quan tâm tới riêng các đối tác tài xế mà còn tích cực tạo điều kiện cải thiện đời sống tinh thần cho người thân của họ. “Grab còn hỗ trợ con mình học tiếng Anh, học võ. Mùa hè năm ngoái, Grab còn cho con mình đi bơi, nói chung là nhiều hoạt động cho tụi nhỏ lắm.” - chị Nhung chia sẻ. Chị cùng nhiều đối tác hiện tại không nghĩ tới làm việc khác vì “gắn bó với Grab lâu rồi, cũng có thu nhập lại được hỗ trợ nhiều” nên vẫn muốn đồng hành cùng Grab trong thời gian tới.

Tài xế công nghệ lần đầu tiếp cận với an sinh xã hội ảnh 3

Các bác tài cùng nhau tạm biệt lớp tập huấn đầy ý nghĩa này với chứng chỉ đáng quý

Đây không phải hoạt động đầu tiên của Grab hỗ trợ các đối tác tài xế. Trước đó, Grab cũng đã thực hiện nhiều chương trình như Chia sẻ yêu thương; Tiếp sức bác tài - Vững vàng vượt khó;... Nhiều bác tài sau khi tham gia lớp tập huấn lần này hy vọng có thể tiếp tục tham gia những hoạt động tương tự của Grab trong thời gian tới. Tài xế Văn Triều bày tỏ: “Mong rằng thời gian tới Grab sẽ phối hợp với nhiều bên nữa để tổ chức nhiều lớp tuận huấn như thế này, giúp anh em có nhiều kiến thức hơn, giúp xã hội này được tốt hơn.”

*Chương trình tập huấn được tổ chức đảm bảo, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

MỚI - NÓNG
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.