Tại sao Malaysia?

Công viên giải trí xây dựng trên nền mỏ thiếc cũ. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà
Công viên giải trí xây dựng trên nền mỏ thiếc cũ. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà
TP - Tại sao cùng lúc hàng chục ngôi sao, người đẹp khắp các nước ASEAN đổ về Malaysia trong tháng 11 vừa qua. Đơn giản vì Tổng cục Du lịch nước này tổ chức hành trình thường niên khám phá Malaysia mời người nổi tiếng, giới truyền thông và người làm du lịch trong khối ASEAN tham dự. Chuyến đi cho thấy Malaysia đủ đẹp, đủ giàu và đủ tầm tự tạo những cơ hội quảng bá du lịch như vậy.

Bãi bể… mỏ thiếc

Ngày đầu tiên, cả đoàn được đưa tới công viên giải trí Sunway Lagoon làm quen bằng các trò chơi tập thể. Kiểu như dùng xi-lanh bơm nước vào bóng bay xong mang tới cho người chủ trò trong tư thế đi giật lùi, nhảy như ếch hoặc buộc chân vào nhau… Kết quả cuối cùng gây bất ngờ vì chủ trò bảo các nước ném bóng vào nhau. Bóng của Việt Nam đặc biệt không vỡ vì bên trong có lẫn không khí (do “chơi khôn” chưa đầy nước đã thắt nút). Sunway Lagoon được dựng lên trên nền cũ của mỏ thiếc. Đáy của hố khai quặng nay thành bãi biển nhân tạo. Vài chiếc quạt khổng lồ lắp đây đó tạo “gió biển”. Tất nhiên ánh nắng là thật.

Chúng tôi được hướng dẫn tới Time Square mua sắm bằng đường tàu trên cao. Kuala Lumpur khai trương tuyến đường 8,6km này từ 2003 sau 5 năm xây dựng. Hình như Malaysia làm riêng tờ 1 và 5 ringit bằng polime để dân tình dùng mua vé tàu. Nhét tiền giấy vào máy bán vé tự động sẽ bị nhè ra. Với số tiền tương đương giá vé xe buýt Hà Nội hiện nay, khách nhận được một đồng xu nhựa màu xanh dùng để quẹt qua cửa vào. Tàu xe Malaysia đi lề trái nên tôi có lần đi nhầm hướng. Cũng chỉ việc xuống bến gần nhất rồi chui hầm qua bên kia đường ray bắt chuyến khác. Đến nơi mình muốn rồi thì thả xu vào khe, cửa tự động sẽ mở cho ra. Muốn đi tiếp lại mua xu khác.

Vùng núi Perak có hang động dài 3km - lớn nhất bán đảo Mã Lai, nhưng chúng tôi đến đây để dự đám cưới theo truyền thống Malaysia. Ban tổ chức khéo chọn Hồ Vĩnh Khoa và Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar Sharr Htut Eaindra từ hàng chục ứng viên. Chàng và nàng trong trang phục truyền thống cùng màu tím trước khi vào hôn trường phải đứng xem màn đấu võ của trai tráng trong vùng. Sau đó họ được che mặt dắt lên khán đài. Và cứ ngồi yên ở đó nghe đại diện hai họ phát biểu rồi nhận chúc phúc bằng việc xòe hai tay để trên đầu gối cho quan khách thả vào các thứ hoa khô, nước, gạo… Khách sau đó được “lại quả” túi quà nhỏ trong đó có quả trứng luộc. Hầu hết mang ra chén luôn tại bàn tiệc. Thực đơn cực độc - ngọt lừ từ rau xào đến thịt quay. Hẳn để cầu cho cuộc hôn nhân cũng có vị như vậy. Cưới xin xong xuôi cô dâu chú rể cùng khách khứa quốc tế nhảy múa tung trời trong tiếng nhạc quảng cáo du lịch Malaysia. Nhạc phối như Tây và ca sĩ phát âm tiếng Anh cực chuẩn. Nghe rõ nhất câu hiệu Malaysia- truly Asia (Malaysia- đích thực Á châu). Không chỉ có một, bạn có hẳn một album các bài như vậy, nhanh chậm đủ cả.

Nhũ đá trong lồng kính

Buổi sáng đầu tiên tại Trung tâm Mỹ nghệ Langkawi, một phòng toàn tranh batik chưa tô màu sẵn chờ đoàn “nghệ nhân” ASEAN. Đủ hình chim, cá và hoa các loại tha hồ chọn. Màu nước đựng trong 4 cốc nhựa. Có thể pha hai màu vào nhau tạo thành màu mới, hoặc pha thêm nước thành màu nhạt hơn. Khi chấm lên lụa, màu loang ra khá nhanh và sẽ trở thành loang lổ nếu không có các đường sáp ong giữ lại… Nếu chỉ vào Trung tâm rộng bát ngát này tham quan, chưa chắc tôi đã mua gì. Nhưng vừa qua trải nghiệm vẽ lụa batik, tôi sẽ có tâm trạng thoải mái hơn, và chắc chắn sẽ nhìn những sản phẩm batik bày bán với cặp mắt khác.

Rời trung tâm mỹ nghệ, vào rừng thoắt cái cả bọn thành Tarzan trong trò đu dây Skytrek. Từ bộ đồ bảo hiểm vươn ra 3 cái móc, hai cái để khóa bạn vào dây cáp, cái thứ ba có bánh xe giúp trượt từ cây nọ sang cây kia… Điểm đến tiếp theo là cáp treo 42o dốc nhất thế giới buông từ vách đá cao thẳng đứng của đỉnh Gunung Machinchang. Suốt đường dây 2,2km không hề có cột đỡ. Có vẻ như người Malaysia biết cách biến những cảnh quan tự nhiên đẹp vừa phải thành hấp dẫn nhờ công nghệ. Trong khi Việt Nam đang có xu hướng ngược lại: dùng công nghệ (như cáp treo) để phổ cập hóa các thắng cảnh độc đáo như Yên Tử hay Phanxipang.

Tại sao Malaysia? ảnh 1

Skytrek ở Langkawi

Cáp treo đưa khách lên cây cầu Sky nối hai đỉnh núi. Cây cầu quả thực đưa chúng tôi lên mây vì xung quanh mù mịt chả thấy gì. Thấy bảo hôm nào trời quang có thể ngó sang biên giới Thái Lan. Từ một chỗ nghỉ chân kiêm quầy hàng lưu niệm ở đỉnh cao nhất, vọng ra tiếng sáo- khác nào cõi thiên thai. Chúng tôi lên đến nơi, người thổi sáo chuyển sang chơi nhạc phim Doraemon, chắc tưởng gặp khách Nhật.

Buổi sáng cuối cùng ở Langkawi dành trọn cho rừng ngập mặn kiêm công viên địa chất Kilim- di sản UNESCO. Chắc cũng hiếm nơi nào mà khung cảnh rừng đước lại nằm cạnh những vách đá tai mèo hiểm trở như ở đây. Khu bảo tồn này là nơi sinh sống của loài đại bàng - linh vật của đảo. “Lang” trong tên đảo chính là “đại bàng”. Tuy chưa đủ may mắn thấy cá heo nhưng khỉ thì có, còn bị nó nhe nanh dọa. Con này chực sẵn trên cầu chờ khách cho ăn nhưng toàn bị chụp ảnh nên đâm ra cáu kỉnh. Phụ nữ đeo túi đi qua, thể nào cũng bị nó vồ túi. Dơi thì có cả một hang lúc lỉu, nhưng nhũ đá (to cỡ người ôm) hình như chỉ có một nên được các bạn Malaysia bọc kỹ trong lồng kính.

Mọi hàng hóa trên đảo Langkawi đều được miễn thuế nên nơi đây không thiếu khu mua sắm. Chúng tôi được dẫn tới một siêu thị đồ gia dụng, riêng tầng hai chuyên dành cho vải vóc. Đặc sản chocolate đương nhiên bán chạy nhất. Mọi người khuân túi to túi nhỏ. Vốn không khoái món này lắm nên tôi mua gọi là. Đâm ra về nhà lại tiếc vì người Mã Lai tìm được công thức gần như tuyệt hảo pha chế cacao với bạc hà hay trà xanh. Chưa kể giá chỉ cỡ 1/3 so với chocolate nhập ngoại ở Hà Nội.

Việt Nam tại sao không…

Đừng tưởng đại biểu tham gia hành trình chỉ chơi không. Người nổi tiếng ngày ngày phải trang điểm đẹp, mặc đồ đẹp đi đến đâu chụp ảnh quay clip đến đấy đưa ngay lên mạng - nơi hàng ngàn người hâm mộ đang đón đợi.

Ngay từ buổi khai mạc, mỗi đoàn được cấp một bộ go-pro (thiết bị quay video cá nhân di động). Cuối cùng, tư liệu quay của từng nước được dựng thành đoạn phim. Một giải thưởng (đồng hồ đeo tay) cho clip hay nhất. Nước nào lười quay tất nhiên khó có thể dựng thành clip hay. Riêng Thái Lan - đoàn được giải - ngoài các hoạt động trong hành trình, còn ghi hình phụ nữ và trẻ em Malaysia mặt mũi tươi tỉnh.

Chăm chụp ảnh đăng Instagram được trao những giải thưởng oách hơn gồm laptop, điện thoại, vé máy bay... Vẽ tranh batik đẹp được tặng phiếu nghỉ khách sạn 5 sao. Nói chung đủ các giải thưởng sao cho nước nào cũng có người trúng. Đặc biệt một số phần thưởng sẽ góp phần khiến mong mỏi của các bạn Malaysia sớm thành hiện thực. Chẳng là hơn một lần bạn bày tỏ hy vọng các đại biểu tham gia chuyến đi, nhất là người nổi tiếng, sẽ trở lại Malaysia cùng gia đình, bạn bè.

Tất nhiên Malaysia cũng cử đội quay phim chụp ảnh hùng hậu theo sát hành trình. Kết quả bạn có những tư liệu hình ảnh các ngôi sao, người đẹp ASEAN ăn chơi tại Malaysia từ nhiều góc độ. Giả sử làm phim quảng bá du lịch Malaysia cho thị trường Việt Nam mà dùng chính hình ảnh Hoa hậu Việt Nam thì còn gì bằng!

Tại sao Malaysia? ảnh 2

Hồ Vĩnh Khoa vui duyên mới không quên… chụp ảnh cùng linh vật của Hàng không Malaysia.

Tiệc chia tay biến thành liên hoan nghệ thuật. Mỗi nước góp vài tiết mục. Vài nước chuẩn bị rất công phu, chuyên nghiệp. Hoa hậu Thái Lan Yada Theppanom và hai nam người mẫu bỏ ra 2 tháng trước chuyến đi tập một điệu múa truyền thống pha lẫn hiện đại trên nền nhạc world-music bắt tai. Singapore gây bất ngờ khi cả 8 thành viên lên hát nói theo truyền thống dikirbarat của người Malay. Họ tập vẻn vẹn 2 ngày, trong khi vẫn tham gia đầy đủ các hoạt động tập thể. Lời hát tiếng Anh thuật lại toàn bộ chuyến đi kể cả vụ chèo thuyền xong đói meo được dắt đi ăn KFC. Điệp khúc là lời cảm ơn nhà tổ chức.

Campuchia cẩn thận hát nhép trên nền nhạc thu sẵn, lại thủ sẵn một clip quảng bá du lịch nước nhà đem ra phát tại trận. Thật là biết cách tận dụng. Cô ca sĩ Lào bé nhỏ gây bất ngờ bằng giọng khủng trong bài Skyfall. Hát xong thật thà tâm sự: “Mai phải về nhà rồi nhưng tôi không muốn về, tôi muốn ở lại đây!”

Phương Ly hát Hello Vietnam. Hết bài, bẽn lẽn cảm ơn, nói: “I love you”. Thực ra cũng khó mà có gì hơn để nói vì chuyến đi cho thấy tiếng Anh của đoàn Việt Nam gần đội sổ. Chả trách ta có phần hạn chế trong giao lưu với các đoàn bạn. Một phần vì thế mà Việt Nam chắc còn lâu mới có thể tổ chức những sự kiện quảng bá du lịch tầm cỡ kiểu Malaysia.

Hơn 20,3 triệu lượt du khách từ khối ASEAN tới Malaysia trong năm 2014, tăng 6,6% so với năm trước. Lượng khách từ Việt Nam tăng cao nhất với 21,2%. Về mức chi tiêu tại Malaysia, du khách Việt xếp thứ 6. Singapore đứng đầu cả về chi tiêu lẫn lượt khách - lên tới hơn 13,9 triệu.

MỚI - NÓNG