Suzuki Raider: ‘Trống choai' thành phố

Suzuki Raider: ‘Trống choai' thành phố
TPO - Lặng lẽ ra mắt nhưng nhanh chóng "cháy hàng" tại các đại lý, Suzuki Raider đang tạo nên "cơn sốt" nhẹ dịp cận Tết. Đó là một chiếc xe máy côn tay khá thanh niên, mạnh mẽ nhưng không đẹp mã.

Thông tin Suzuki Raider được bán tại Việt Nam đã được hé lộ từ khoảng giữa năm 2013, nhưng tới những ngày đầu của năm 2014, nó mới có thể xuất hiện tại các đại lý.

Sự chờ đợi quá lâu của những người hâm mộ và tìm hiểu về dòng xe này khiến nó ngay lập tức cháy hàng và chịu cảnh đội giá quen thuộc. Tuy nhiên, sau khi những “dân chơi” đã sở hữu hết Raider cho mình, liệu còn có ai tìm tới mẫu xe này?

Raider không phải cho mọi người

Xét về kiểu dáng, Suzuki Raider khá hạn chế đối tượng yêu thích. Nó có thân hình quá nhỏ nhắn, dáng vẻ của một chiếc xe thể thao bình dân, không khác biệt mấy so với những chiếc xe số. Nếu so với đối thủ mạnh nhất tại Việt Nam là Yamaha Exciter, Raider độc đáo và khó nhầm lẫn hơn, khác với vẻ thường thường của Ex, nhưng không có nghĩa là nó đẹp hơn.

Suzuki Raider: ‘Trống choai' thành phố ảnh 1

Đầu xe với đèn pha to lớn càng làm tương phản, nổi bật lên dáng vẻ gầy yếu của Raider. Ngoài phần động cơ được đánh giá là khá đẹp, thì bụng xe, đuôi xe, yên xe, ống xả… đều không mấy ấn tượng nếu không nói là xấu.

Cặp xi-nhan trước và sau được Suzuki Việt Nam thêm vào, dân chơi gọi nó là “tên lửa”, càng làm chiếc xe thêm phần xấu xí. Hầu hết người mua Raider sẽ chọn giải pháp tháo những đèn xi-nhan này và lắp đèn mới trên những vị trí có sẵn tại cụm đèn trước và đèn sau.

Với dáng vẻ này, Raider thua xa rất nhiều mẫu xe côn tay thể thao dòng Racer hay Nakedbike và các xe độ đang tràn ngập thị trường và hứa hẹn sẽ tiếp tục làm mưa làm gió trong năm tới.

Đối tượng khách hàng của Raider cũng không rộng, chỉ là những nam thanh niên với độ tuổi từ 18 tới 28 và đam mê tốc độ, hơn nữa là không quan tâm tới “nhan sắc”. Đóng một bộ đồ công sở và ngồi trên một chiếc Raider sẽ không phù hợp một chút nào.

Chắc hẳn sẽ có rất ít cô gái chịu ngồi sau một anh chàng cưỡi chiếc Raider này, nó ổn ào, mạnh mẽ nhưng lại… xấu. Không những thế, những người trung tuổi và phái đẹp còn không ưa mẫu xe này ở điểm, nó tạo cảm giác lên xe để đua, để phóng bạt mạng, hơn là một chiếc xe máy để di chuyển đơn thuần.

Ấn tượng ban đầu về chiếc Raider, cũng tương tự những chiếc xe khác của Suzuki, đó là không đẹp mã và kén người mua.

So sánh lại với Exciter, cho dù mẫu xe này không còn gây ấn tượng nhiều như thời gian đầu nữa, nhưng nó vẫn đẹp hơn hẳn so với Suzuki Raider. Exciter có thể hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn, kể cả nữ giới, và độ tuổi phù hợp cũng mở rộng hơn nhiều so với Raider.

Mạnh mẽ như xe đua trong phố

Trái ngược với nhan sắc bên ngoài, Suzuki Raider sở hữu động cơ 150 phân khối đáng mơ ước cho nhiều mẫu xe, kể cả sportbike hay nakedbike.

Động cơ 150 phân khối này có vẻ ngoài đẹp mã tới mức nhiều người không giấu tham vọng thửa riêng động cơ này và lắp sang 1 chiếc xế độ cho riêng mình.

Suzuki Raider: ‘Trống choai' thành phố ảnh 2

Tất nhiên không chỉ vẻ ngoài, động cơ có dung tích 147cc này có công suất tối đa đạt 15,6 mã lực, mô men xoắn cực đại 12,4 Nm cũng những điểm đặc biệt bên trong khiến nó thêm phần mạnh mẽ.

Kết hợp với côn tay thể thao và hộp số 6 cấp, Raider tỏ ra đặc biệt mạnh mẽ ở các quãng đường ngắn, đòi hỏi tăng tốc nhanh.

Chiếc xe vọt đi với tốc độ rất nhanh khi xuất phát, hầu như không có độ trễ tay ga và nhanh chóng đạt tốc độ 60-70 km/h trong vài giây. Hộp số 6 cấp tỏ ra nhanh nhạy và đáp ứng tốt nhu cầu tăng tốc của Raider.

Vì xe có thân hình nhỏ gọn, tay lái và vị trí ngồi hợp lý nên nó dễ dàng thực hiện các pha bứt tốc, lượn lách trong thành phố. Đây là ưu điểm tuyệt vời và cũng là điều khiến Raider bị ghét bởi những người trung tuổi: nó quá nhanh, ồn ào, mạnh mẽ và hoạt động như một chiếc xe đua trong thành phố.

Raider tạo cảm giác phấn khích khi ngồi lên, ga lớn 1 chút và phóng nhanh 1 chút. Nó không hề phù hợp với những người hiền lành chạy đều ga, dù nó có thể đáp ứng tốt nhu cầu này.

Về khả năng tiêu thụ nhiên liệu, với cách chạy ga lớn và số thấp, tăng tốc nhanh và đúng với phong cách Raider, xe tiêu tốn khoảng 3,5 lit cho 100 km, con số tạm chấp nhận được cho phong cách chạy của Raider.

Xe sử dụng giảm xóc sau dạng monoshock với 1 lò xo ở giữa, 2 phanh đĩa cho cả 2 bánh. Tất nhiên, Raider không phải là chiếc xe an toàn, vì tư thế ngồi không chắc chắn nếu va chạm từ phía trước, cùng với việc người mua Raider sẽ không thích đi chậm.

Giá đang cao

Mức giá đề xuất 46,9 triệu cho Raider có vẻ hơi đắt. Nhưng nó chưa dừng lại, khi đang bị đội lên tới mức giá trên 50 triệu đồng vào dịp trước Tết, do khan hàng và những người yêu thích đặt mua dồn dập từ trước.

Dự kiến khi lượng xe đáp ứng đủ nhu cầu của những khách hàng yêu thích, Raider sẽ nhanh chóng giảm về mức giá đề xuất, và có lẽ nó không phải là mẫu xe bán chạy, do khá kén khách.

Nhìn chung, Raider là một mẫu xe mạnh mẽ, phù hợp với nhu cầu chạy phố, với động cơ được đánh gia cao. Tuy nhiên, dáng vẻ khá “trống choai” cùng phong cách tốc độ khiến nó không chiếm được nhiều cảm tình của mọi người.

Thời điểm ra mắt cũng không phải là hợp lý đối với Raider, khi nó không chỉ phải cạnh tranh với người tiền nhiệm đã rất thành công là Yamaha Exciter, mà còn phải đổi mặt với làn sóng xe côn tay thể thao phân khối vừa và lớn trong năm 2014, khi không còn hạn chế đối tượng lấy bằng A2 cho xe phân khối lớn.

MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.