Súng trường dựa vào gốc cây suốt 132 năm

Khẩu súng dựa vào gốc cây bách tại vườn quốc gia Great Basin, Mỹ. Ảnh: Washington Post
Khẩu súng dựa vào gốc cây bách tại vườn quốc gia Great Basin, Mỹ. Ảnh: Washington Post
Khẩu súng dựa vào cây bách trong khu vườn quốc gia ở Mỹ vẫn còn số seri và dường như nó giữ nguyên vị trí đó trong hơn 130 năm qua.

Nhiều người biết khẩu súng trường Winchester 44-40 dựa vào gốc cây bách tại vườn quốc gia Great Basin, bang Nevada, Mỹ. Không ai biết khẩu súng bí ẩn đã ở đó bao lâu. Màu sắc của nó lẫn vào môi trường xung quanh khiến người ta không thể thấy nó nếu không quan sát kỹ.

"Các nhà khảo cổ tình cờ phát hiện ra nó dưới gốc cây", Nichole Andler, một chuyên gia thuộc ban quản lý vườn quốc gia, kể. Andler nhận định rằng, có vẻ như ai đó để súng dựa vào vào gốc cây để ăn và quên cầm nó khi rời vị trí. Dường như chưa ai động vào khẩu súng trong suốt hơn 100 năm. Phần gỗ trên thân của nó đã chuyển sang màu xám, một phần thân vùi trong đất và phần kim loại đã rỉ.

Mặc dù khẩu súng không còn nguyên vẹn nhưng các chuyên gia cho rằng thợ có thể sửa nó. Người xem vẫn thấy số seri của khẩu súng.

Súng trường dựa vào gốc cây suốt 132 năm ảnh 1

Thân súng rỉ nhưng số seri vẫn hiện rõ. Ảnh: Washington Post

Cody West Firearms, một nhân viên của vườn quốc gia Great Basin, cho biết khẩu súng được sản xuất và vận chuyển vào năm 1882. Tuy nhiên, những thông số trên vũ khí không cho biết người vận chuyển nó.

Trong khoảng thời gian từ năm 1873 đến 1916, các nhà sản xuất đã chế tạo hơn 760.000 khẩu súng loại này. Ngày nay, các nhà sưu tầm mua chúng trên mạng với giá khoảng 10.000 USD mỗi khẩu. Vào năm 1882, giá của chúng chỉ ở mức 25 USD/một khẩu.

Theo Theo Zing
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.