Sự thật ở camera công trường Keangnam?

Sự thật ở camera công trường Keangnam?
TP - Sau loạt bài về những nghi vấn quanh cái chết của kỹ sư Vũ Tiến Lâm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng lại vừa nói về nguyên nhân gây ra tai nạn không giống với những gì được công bố trước đây. Tại sao Keangnam không công khai camera giám sát công trường?

Trong phiên họp của UBTV Quốc hội, khi được chất vấn về an toàn lao động ở Keangnam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết, vụ tai nạn gần đây ở Keangnam do nạn nhân đá vào thanh chống cốp-pha...

Chiều 22-3, lãnh đạo Công an huyện Từ Liêm, Hà Nội xác nhận là chưa có kết luận về nguyên nhân dẫn tới vụ tử nạn của kỹ sư Vũ Tiến Lâm ở công trường Keangnam.

Trong khi trước đó không lâu, đại diện Keangnam và cơ quan điều tra đều khẳng định với báo chí và người nhà nạn nhân khác hoàn toàn. Theo đó, nạn nhân trong lúc đi kiểm tra cốp-pha không đeo dây bảo hiểm đã trượt chân ngã xuống và bị chính tấm cốp-pha nặng hàng tấn đè ngang hông. Vậy sự thực nằm ở đâu?

Nhiều người cho rằng, không dễ để có thể đá đổ thanh chống dẫn tới cốp-pha sắt nặng hàng tấn đổ sụp. Giả sử nạn nhân có sức khỏe đủ để đá thanh chống bị lệch thì hiện trường không thể ngay ngắn như khi cơ quan chức năng khám nghiệm có mặt: Ba thanh sắt chống nằm thẳng hàng, ngay ngắn dưới tấm cốp-pha. Đấy là chưa kể việc, đơn vị thi công đã chống đúng quy cách chưa.

Theo các chuyên gia xây dựng, những tấm cốp-pha đổ bê tông thang máy (nơi kỹ sư Lâm bị nạn) ngoài việc được chống còn phải có bản lề khoá giữ các đoạn nối nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối. Riêng, các cột trụ bê tông nhỏ hơn, ngoài thanh chống giữ cốp-pha còn phải có ốc vít.

Tuy nhiên, có mặt tại hiện trường, PV Tiền Phong không thấy bản lề khóa ở cốp-pha thang máy hay ốc vít ở cốp-pha cột trụ. Khi cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường, một lãnh đạo công an huyện Từ Liêm có mặt cũng nhắc nhở việc này.

Sự thật ở camera công trường Keangnam? ảnh 1
Ba thanh chống cốp -pha nằm ngay ngắn, khó có thể nói có dấu hiệu bị nạn nhân đá gây đổ. Ảnh: Đức Nam

Những hình ảnh ghi lại quá trình thi công ở đâu?

Kỹ sư Lâm trước khi gặp nạn đã chụp nhiều ảnh hiện trường. Nhiều bức trong số đó đặc tả các thanh chống cốp-pha. Cùng lúc đó, kỹ sư Lâm đã gọi điện cho những người liên quan để cảnh báo an toàn.

Sau khi Tiền Phong đưa tin về những bức ảnh cuối cùng chụp hiện trường (của nạn nhân), mới đây, cơ quan công an đã gặp gia đình kỹ sư Lâm để tiếp nhận những bức ảnh này. Tuy nhiên, còn một chứng cứ quan trọng chưa thấy cơ quan chức năng đề cập: Chiếc camera luôn giám sát quá trình xây dựng.

PV Tiền Phong đã quan sát thấy chiếc máy quay trên đầu mình khi đứng tại địa điểm kỹ sư Lâm bị nạn. Vị trí lắp đặt thiết bị này khá kín đáo: Trong cánh tay của cần cẩu. Một số kỹ sư của Keangnam sau đó cũng cho biết, camera được lắp để giám sát quá trình thi công 24/24. Vì sao Keangnam không trình báo thời khắc kỹ sư Lâm tử nạn từ camera với cơ quan điều tra?

Nói về việc gắn camera trong công trường, một chuyên gia xây dựng Việt Nam đánh giá đó là một trong những yếu tố hiện đại mà người Hàn Quốc áp dụng để giám sát thi công. Như vậy, có thể coi một sự thật về hiện trường vụ việc qua con mắt thần này sẽ được hé lộ.  

Những hình ảnh mô phỏng lại vụ tai nạn:

Sự thật ở camera công trường Keangnam? ảnh 2
Sự thật ở camera công trường Keangnam? ảnh 3
Sự thật ở camera công trường Keangnam? ảnh 4
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.