Sử dụng tro, xỉ từ nhà máy nhiệt điện để làm vật liệu san lấp

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ban ngành liên quan phối hợp, có giải pháp phù hợp ưu tiên sử dụng tro, xỉ tại 4 Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân đã hợp chuẩn, hợp quy theo quy định bộ, ngành chức năng, để làm vật liệu san lấp trong các công trình xây dựng địa phương quản lý sử dụng vốn đầu tư công.

Ngày 8/6, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết vừa có công văn triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc sử dụng tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ban ngành liên quan phối hợp, có giải pháp phù hợp ưu tiên sử dụng tro, xỉ tại 4 Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân đã hợp chuẩn, hợp quy theo quy định của các bộ, ngành chức năng, để làm vật liệu san lấp trong các công trình xây dựng thuộc các sở, ban ngành địa phương quản lý, sử dụng vốn đầu tư công.

Tro, xỉ đạt chuẩn được dùng đắp nền đường các công trình giao thông phù hợp, san lấp trong các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đồng thời dùng tro, xỉ hợp chuẩn để hoàn nguyên các khu vực đã kết thúc khai thác khoáng sản theo quy định pháp luật về khoáng sản, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu các chủ đầu tư công trình xây dựng sử dụng vốn đầu tư công phải ưu tiên sử dụng tro, xỉ đã hợp chuẩn, hợp quy làm vật liệu san lấp.

Sử dụng tro, xỉ từ nhà máy nhiệt điện để làm vật liệu san lấp ảnh 1

Cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết bị chậm tiến độ vì thiếu đất đắp nền.

Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong) hiện có 4 Nhà máy Nhiệt điện đang hoạt động với tổng công suất gần 4.300MW gồm Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng. Nhằm giải quyết lượng chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất điện, các nhà máy này đã được chấp thuận xây dựng 2 bãi chôn lấp tro, xỉ với tổng diện tích gần 100ha ở xã Vĩnh Tân.

Theo thiết kế, bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 sử dụng chung với Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng có diện tích hơn 38ha, được thiết kế 5 tầng đê bao, với độ cao tối đa cho phép là 27m, có khả năng lưu trữ khoảng 8,7 triệu tấn tro, xỉ. Hiện tại, bãi chứa này đã lưu trữ hơn 8,1 triệu tấn (chủ yếu của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 với trên 7,2 triệu tấn), khả năng lưu trữ chỉ còn khoảng 600.000 tấn.

Việc UBND tỉnh Bình Thuận ưu tiên sử dụng tro, xỉ đạt chuẩn làm vật liệu san lấp công trình xây dựng, làm đường giao thông… trên địa bàn là rất cần thiết. Như vậy, lượng tro, xỉ phát thải và lưu chứa sẽ được tiêu thụ hiệu quả.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 2 dự án cao tốc thành phần, thuộc cao tốc Bắc Nam phía Đông là Dầu Giây-Phan Thiết và Phan Thiết-Vĩnh Hảo. Việc thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền, công đoạn san lấp là một trong những nguyên nhân khiến 2 dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận bị chậm tiến độ.

Cụ thể, dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết sản lượng đạt 38,4%, chậm khoảng 1,9% so với kế hoạch cam kết (tương đương với giá trị 113 tỷ đồng và 8 ngày thi công), do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, ảnh hưởng mùa mưa đến sớm, nhà thầu chưa quyết liệt tập trung thi công bù lại tiến độ.

Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 (Ban 7) thực hiện cắt chuyển khối lượng 16,5km và đang tiếp tục cắt chuyển khối lượng 4,5km của nhà thầu chậm tiến độ (thuộc gói thầu XL02), đồng thời yêu cầu Ban 7 kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ lập điều chỉnh của các nhà thầu, đảm bảo đến ngày 30/6 phải đạt sản lượng 50,8% giá trị hợp đồng; hoàn thành lớp móng cấp phối đá dăm vào tháng 9/2022, lớp móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng tháng 10/2022; hoàn thành lớp bêtông nhựa vào tháng 11-12/2022 và hoàn thành hệ thống đường gom dân sinh, công trình an toàn giao thông vào cuối năm nay.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sản lượng chậm khoảng 0,9% so với kế hoạch (hiện khối lượng tiến độ đạt 45%) chủ yếu do ảnh hưởng của mùa mưa đến sớm, khối lượng chậm tiến độ là không nhiều. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường các mũi thi công và tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh các hạng mục nền đường, móng mặt đường, bêtông nhựa... để hoàn thành dự án đúng kế hoạch vào năm 2022.

MỚI - NÓNG