Sống trong đại công trường 'đào lên lấp xuống'

TP - Từng được xếp vào top 10 thành phố xanh sạch nhất cả nước, nhưng 2 năm nay, nội thành Buôn Ma Thuột chẳng khác nào một công trường lầm bụi ngày nắng, lầy lội ngày mưa. Các dự án chỉnh trang đô thị đồng loạt thi công, đào xới kéo dài, khiến giao thông bị cản trở, sinh hoạt của người dân đảo lộn.
Một đoạn đường Ngô Quyền bị chặn để thi công.

Tháng 10/2017, văn phòng Đại diện báo Tiền Phong khu vực Tây Nguyên ở số 52 Trần Nhật Duật, TP Buôn Ma Thuột tiếp nhận hàng chục cuộc điện thoại kêu cứu và kể khổ của người dân về việc nhà cửa bị rung lắc, phủ đầy bụi, vật tư thiết bị của đơn vị thi công đào đường chặn kín cửa nhà khiến họ không ra vào được. Nhiều cửa hàng bị tắc nghẽn việc giao dịch, kinh doanh. Sáng đầu tuần mới đây, lối vào Văn phòng báo cũng bị chắn ngang bởi một đoạn hào sâu, các phóng viên phải “sơ tán” đi nơi khác vì quá ồn và bụi bẩn mù mịt.

Tội nhất, là những người bị tai nạn vì ngã xuống các hố thi công. Tháng trước vào một buổi tối mưa lớn, nước mưa ngập mặt đường, anh Hoàng Anh 33 tuổi đã bị gãy chân vì lao xe máy xuống đoạn cống đang đào dở, không có biển báo trước cửa hàng lốp ô tô Tín Nghĩa đường Lê Thánh Tông. Trước đó, tai nạn tương tự đã xảy ra với một thanh niên khác, rơi cả người lẫn xe xuống hố sâu do đơn vị thi công không che chắn trước căn nhà số 151 đường Lê Duẩn, may chưa tới nỗi thương vong.

Trao đổi với báo Tiền Phong, bà Phan Thị Minh Thảo, Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP Buôn Ma Thuột cho biết trong gần 4 năm, (từ đầu 2016 đến cuối 2019), trên địa bàn thành phố có 3 dự án dùng nguồn vốn ngân sách cùng triển khai: Dự án thoát nước mưa và nước sinh hoạt giai đoạn 2 cho toàn thành phố, hồ sơ kỹ thuật (HSKT) do Sở Xây dựng thẩm định; Dự án duy tu bảo dưỡng đường Nguyễn Tất Thành, do Chi cục Quản lý đường bộ 3 làm chủ đầu tư; Dự án mở rộng lòng đường và đầu tư thoát nước đường Đinh Tiên Hoàng nối với đường Lê Duẩn do Sở GTVT quản lý. Để tránh tình trạng bên này hoàn tất, phía khác lại đào lên, các dự án đã phối hợp, giãn tiến độ, chờ nhau thi công.

Thanh tra Sở Xây dựng cung cấp cho báo Tiền Phong nhiều quyết định xử phạt hành chính đã ban hành, phạt các nhà thầu thi công từ 30-50 triệu đồng về hành vi thi công “không đúng với biện pháp tổ chức thi công được duyệt”. Theo giải thích của cán bộ chức trách, là các đơn vị này đã “đào đường” mà thiếu sự giám sát chặt chẽ, để đất đá văng đầy đường hoặc không đặt biển báo, không che chắn cẩn thận.

Có khối lượng thi công lớn trên nhiều tuyến đường, ông Nguyễn Thanh Hà, giám đốc Công ty TNHH XD cầu đường Hoàng Nam cho biết tiến trình “đào, lấp” của đơn vị gặp rất nhiều trở ngại, tăng cao chi phí điều hành. Khó nhất là tuyến đường Trần Nhật Duật, tuy ngắn nhưng dưới lòng đường như cả thế giới “âm tàng địa phủ”, đào đâu đụng đó, nào cáp quang, đường cấp nước, đường dây điện điều tiết giao thông.

Làm việc với Tiền Phong ngày 25/10, ông Lâm Tứ Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk cho biết: Ngành xây dựng sẽ phối hợp với các bên liên quan tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, giảm thiểu sự phiền hà cho dân suốt quá trình thi công kéo dài của các dự án.