Số phận long đong, tương lai bất định của tiêm kích tàng hình Su-57 Nga

Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga
Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga
TPO - Dường như mọi thứ đang chống lại chiếc tiêm kích Su-57 - giá dầu thấp (vì thế ngân sách phát triển bị thu hẹp), động cơ không tốt hơn so với các máy bay phát triển trước và các máy bay hiện tại mà nó dự kiến sẽ thay thế lại đang hoạt động tốt.

Nga phụ thuộc vào doanh thu từ dầu khí. Nếu xuất khẩu năng lượng này sẽ chậm lại - hoặc khi giá của các mặt hàng xuất khẩu này xuống thấp (như hiện nay), sẽ có ít tiền chảy vào kho bạc nhà nước Nga hơn.

Sự bất đồng giữa Ả Rập Saudi và Nga đã khiến giá dầu giảm mạnh. Sản lượng của Ả Rập Xê Út gia tăng đã khiến thị trường tràn ngập với một lượng lớn dầu thô giá rẻ. Việ này được thực hiện với mục tiêu cắt giảm xuất khẩu vàng đen của Nga.

Việc Ả Rập Xê Út củng cố thị phần toàn cầu là tin xấu đối với Su-57 và thực sự là tất cả các vụ mua sắm của quân đội Nga có khả năng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề trong tương lai. Gần như chắc chắn sẽ có ít tiền hơn cho tham vọng và các dự án đắt tiền như máy bay tàng hình, theo nhận định của Caleb Larson, chuyên gia an ninh Mỹ trên tờ National Interest.

Có một vấn đề cơ bản khác với Su-57 - động cơ của nó về cơ bản giống như các máy bay mà chính Su-57 dự định thay thế, tiêm kích Su-35S.

Mặc dù Su-57 được thiết kế để trang bị động cơ Izdeliye 30 mạnh mẽ và hiệu quả hơn, nhưng hầu hết - nếu không nói là tất cả - các nguyên mẫu và mô hình sản xuất đã được trang bị động cơ Al-41 được sử dụng trên Su-35S. Đã có báo cáo vấn đề với các động cơ mới của Izdeliye 30, liên quan đến độ tin cậy và kiểm soát chất lượng.

Ngoài ra, cả Al-41 và Izdeliye 30 về cơ bản là các biến thể hiệu suất cao hơn của động cơ Al-31. Những gì chương trình Su-57 cần là những thiết kế động cơ hoàn toàn mới – điều không dễ dàng gì.

Do đó, trong khi Su-57 của Kremlin có mặt cắt radar tốt hơn (giảm tín hiệu nhiều hơn) so với Su-35S, khung máy bay Su-35S khá tiên tiến và đã chứng tỏ khả năng của nó nhiều hơn trong thực tế , đặc biệt là ở chiến trường Syria.

Năm 2018, Ấn Độ đã rút khỏi kế hoạch phát triển Su-57 chung giữa Nga và Ấn Độ. Người Ấn Độ rõ ràng không tin rằng các đặc điểm tàng hình và đặc điểm vận hành của Su-57 có thể cung cấp chính xác những gì họ đang tìm kiếm - một cú sốc tài chính khác đối với chương trình phát triển dòng máy bay này.

Thẳng thắn mà nói, không có nhu cầu cấp thiết nào đối với Su-57 trong các cuộc xung đột mà Nga hiện đang tham gia. Su-35S và các máy bay khác là những nền tảng đã được chứng minh có thể thực hiện công việc, mà không cần đến các máy bay tàng hình đắt tiền và có thể không hiệu quả.

Cũng không có ý nghĩa gì nếu Su-57 được sản xuất hàng loạt. Cuộc chiến giá dầu chưa được giải quyết với Ả Rập Xê Út và triển vọng kinh tế ảm đạm do đại dịch coronavirus có nghĩa là sẽ có ít tiền hơn trong tương lai cho chương trình. Nó cũng không cần thiết lắm, bởi Su-35S rẻ hơn và hiệu quả.

Có lẽ khi nào  có dấu hiệu rõ ràng hơn về việc Su-35S và các máy bay khác không thể hoàn thành nhiệm vụ, chúng ta mới có thể thấy nhiều Su-57 trên bầu trời.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tổ tuần tra Đồn Biên phòng Bình Nghi (Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn) trên đường tuần tra khu vực biên giới

Trên đỉnh mù sương

TP - Trong đội hình Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ đội Biên phòng được định danh là những người lính trấn ải với những nhiệm vụ mà ít có lực lượng nào có thể “gánh vác”. Những lần đi biên giới tác nghiệp, tôi càng cảm nhận rõ hơn điều này.