Số lượng tai nạn có liên quan mật thiết đến giới hạn tốc độ?

Số lượng tai nạn có liên quan mật thiết đến giới hạn tốc độ?
TPO - Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ nghiên cứu về ảnh hưởng của việc tăng giới hạn tốc độ từ năm 1993 đến 2017, cho thấy lượng tai nạn tăng lên khi mức giới hạn tốc độ tăng.
Hầu hết những người đam mê xe đều muốn tăng giới hạn tốc độ trên đường cao tốc. Nhưng theo thống kê của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS), giới hạn tốc độ cao hơn dẫn đến nhiều ca tử vong vì tai nạn giao thông hơn. 

IIHS đã phân tích dữ liệu về các ca tử vong do tai nạn giao thông từ năm 1993 đến năm 2017, từ khi giới hạn tốc độ của tất cả các bang trên khắp nước Mỹ đều dưới 105 km/h (65 mph), đến khi giới hạn tốc độ của các bang cao tới 129 km/h (80 mph) hoặc 137 km/h (85 mph).
Sau khi xem xét tất cả các yếu tố khác cũng dẫn đến tử vong do tai nạn giao thông, IIHS nhận thấy rằng nếu giới hạn tốc độ không thay đổi từ năm 1993, thì sẽ có ít hơn 36.760 trường hợp tử vong. Và chỉ riêng trong năm 2017 , nếu giới hạn tốc độ vẫn là 105 km/h thì đã có thể cứu được 1.934 người.
Phân tích các số liệu thống kê khác, IIHS nhận thấy rằng cứ tăng 8 km/h (5 mph) trong giới hạn tốc độ dẫn đến tỷ lệ tử vong tăng lên 8,5% trên các tiểu bang và đường cao tốc và tăng 2,8% tỷ lệ tử vong trên các loại đường khác. 

IIHS cũng nhấn mạnh quan điểm giới hạn tốc độ càng cao thì càng có nhiều ca tử vong do tai nạn giao thông. IIHS cho biết Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) đã thống kê có tới 3.000 đến 5.000 ca tử vong do tai nạn giao thông năm 1974 đã không xảy ra nhờ có giới hạn tốc độ là 88,5 km/h (55mph).
NHTSA cũng cho biết, cũng nhờ có giới hạn tốc độ của ôtô trên đường cao tốc đã ngăn chặn được từ 2.000 đến 4.000 số người chết cho tai nạn giao thông năm 1983. Ngoài ra, khi các tiểu bang được phép tăng giới hạn lên tới 105 km/h vào năm 1987, NHTSA cho biết có thêm 2.000 trường hợp tử vong từ năm 1987 đến năm 1990. 

Qua các số liệu thống kê, chắc hẳn giới hạn tốc độ trên đường cao tốc nên được hạ xuống. Nhưng đó có thể gây khó khăn cho người Mỹ. Báo cáo của IIHS lưu ý rằng giới hạn tốc độ toàn quốc gia đã được tăng lên, và cuối cùng bị loại bỏ vì người Mỹ đã chán ngấy việc lái xe quá chậm. Và bây giờ khi bắt đầu lái xe nhanh hơn nữa, có lẽ mọi người sẽ rất khó chấp nhận việc giảm giới hạn tốc độ.
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.