Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 dẫn đến giãn cách xã hội, nhiều cơ quan, đơn vị trong ngành BHXH Việt Nam không thể tổ chức làm việc tập trung tại trụ sở. Để công việc vẫn triển khai được, BHXH Việt Nam đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ, họp trực tuyến đảm bảo giải quyết được công việc tại nhà mà không cần tới cơ quan.
Hiện, toàn ngành BHXH có gần 30 hệ thống ứng dụng; quản lý cơ sở dữ liệu của khoảng 100 triệu người dân; với hơn 20 nghìn tài khoản phục vụ công việc của ngành; kết nối liên thông với trên 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh và hơn 500 nghìn tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc và các bộ ngành. Mỗi năm, Cổng Giao dịch BHXH điện tử tiếp nhận và xử lý gần 100 triệu lượt hồ sơ, chưa tính gần 130 triệu hồ sơ tiếp nhận và xử lý trên Hệ thống thông tin giám định BHYT.
Với ứng dụng VssID – BHXH số, đã cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Sau hơn 1 năm công bố ứng dụng, đến nay đã có hơn 25 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân hơn 700 nghìn lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT. Năm 2021, ứng dụng VssID đã được AppStore xếp thứ 7 trong số các ứng dụng miễn phí được yêu thích nhất.
![]() |
BHXH Việt Nam đang xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để phục vụ chuyển đổi số. |
BHXH Việt Nam cũng bắt tay xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, đây là 1 trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng, được Chính phủ ưu tiên triển khai, BHXH Việt Nam được giao là đơn vị chủ quản thực hiện. Trung tâm đã và đang tích cực phối hợp với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố và các bộ ngành liên quan hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, danh mục dữ liệu mở để sẵn sàng kết nối, chia sẻ theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đặc biệt, với nền tảng công nghệ số hoàn thiện, việc triển khai các gói hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động, người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đã được BHXH Việt Nam thực hiện một cách nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, minh bạch, giảm tối đa thủ tục hành chính. Theo số liệu thống kê trên các phần mềm của ngành BHXH, tính đến 31/12/2021, toàn ngành đã tiếp nhận 78.447 hồ sơ của người sử dụng lao động và người lao động trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thực hiện chi trả hỗ trợ.
Về liên thông và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công, đã xác thực khoảng 41 triệu thông tin nhân khẩu, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 35 triệu lượt thông tin BHXH, BHYT cho Cơ sở dữ liệu dân cư. BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng Căn cước công dân thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh chữa bệnh BHYT.
BHXH Việt Nam cũng đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và các bộ ngành liên quan triển khai để hoàn thiện quy trình “Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi”; “Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”. Sau khi quy trình được cấp có thẩm quyền ban hành, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với các đơn vị để triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các nhóm thủ tục liên thông khác…
Việc ứng dụng Công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam được đánh giá cao, liên tiếp giữ vị trí cao trong khối cơ quan bộ, ngành. Đặc biệt, tại Hội nghị Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) lần thứ 35, BHXH Việt Nam đã được trao tặng giải thưởng về “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp” với sản phẩm “Hệ thống thông tin giám định BHYT”; Tại Hội nghị Ban Chấp hành ASSA lần thứ 38 diễn ra vừa qua, BHXH Việt Nam đã vinh dự nhận Giải thưởng Thực tiễn hiệu quả của Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2020 - 2021 tại hạng mục “Công nghệ thông tin” cho ứng dụng VssID, góp phần quảng bá hình ảnh, nâng tầm vị thế BHXH Việt Nam ở trong nước và quốc tế.
Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã hoàn thành đúng theo kế hoạch triển khai các dịch vụ công theo yêu cầu từ Chính phủ. Tính đến thời điểm hiện tại, BHXH Việt Nam đã cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 lên cổng dịch vụ công của Ngành và đang từng bước tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Các hoạt động trên đã mang lại tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, qua đó khuyến khích người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT, góp phần hoàn thành mục tiêu BHXH và BHYT toàn dân.
Ngày 1/9/2021, BHXH Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam. Giai đoạn 2022-2025, BHXH Việt Nam phấn đấu tiếp tục thuộc nhóm 5 bộ ngành dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; hình thành hệ sinh thái số, xây dựng thành công ngành BHXH số. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính trong các hoạt động quản lý, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.