Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì về 'lạm phát' giấy khen học sinh tiểu học?

TPO - Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, việc có nhiều giấy khen cho học sinh tiểu học là làm đúng theo quy định.

Chiều 29/5, tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về tình trạng “lạm phát” giấy khen cuối kỳ cho học sinh tiểu học. “Em nào cũng có giấy khen, ví dụ như học tốt môn toán, môn văn... Có tình trạng lạm phát giấy khen hay không”, phóng viên đặt vấn đề.

Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, việc khen thưởng đối với học sinh tiểu học hiện làm theo quy định tại điều 16 Thông tư 22 ngày 22/9/2016. Theo đó, quy định rất rõ về các trường hợp khen thưởng cho học sinh vào cuối năm học.

Cụ thể, theo đại diện Sở GDĐT, đối tượng được khen thưởng là học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện, kết quả đánh giá các môn học. Tiêu chí để được khen thưởng cũng rất rõ ràng như các phẩm chất, năng lực phải được đánh giá tốt, các bài kiểm tra cuối năm phải được đánh giá từ 9 điểm trở lên.

Các học sinh có thành tích vượt trội hoặc tiến bộ vượt bậc ít nhất về một môn học hoặc một phẩm chất nào đó.

Ngoài ra, cũng có những khen thưởng cho những học sinh có thành tích đột xuất trong năm học, có thể diễn ra vào giữa năm, cuối năm... tùy thuộc vào thời điểm có thành tích đó.

Một đối tượng nữa được khen thưởng là những học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét và đề nghị cấp trên khen thưởng.

Theo đại diện Sở GDĐT, khi ban hành Thông tư 30, việc “lạm phát” giấy khen không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà còn có ở nhiều tỉnh, thành khác.

Đến năm 2016, Bộ GDĐT ban hành Thông tư 22 quy định cụ thể hơn, rõ hơn đối với việc khen thưởng học sinh. Sở cũng thành lập một đoàn kiểm tra chuyên đề về việc thực hiện Thông tư 22, Thông tư 30 đối với việc đánh giá học sinh tiểu học.

“Năm ngoái và năm nay, nhìn chung việc thực hiện Thông tư 22 và Thông tư 30 được thực hiện khá tốt và đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ và của Sở”, vị đại diện này nói.

Thông tư 30 quy định bỏ chấm điểm thường xuyên học sinh tiểu học ra đời năm 2014. Thay vì dùng điểm số, giáo viên sẽ nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học. 

Nội dung đánh giá gồm: quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; sự hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh...

Ngay khi ban hành, văn bản này đã gặp sự phản đối mạnh mẽ của giáo viên và phụ huynh. Giáo viên cho rằng có quá nhiều sổ sách phải nhận xét, tạo thêm áp lực cho họ; phụ huynh thì không đánh giá được con mình học hành ra sao, tiến bộ thế nào bởi cách nhận xét chung chung của thầy cô.

Sau đó, năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung 13 điều trong tổng số 20 điều của Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó, giáo viên vẫn đánh giá học sinh thường xuyên bằng nhận xét và đánh giá định kỳ bằng điểm số.

MỚI - NÓNG
Nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Sóng Hiền – Liên đoàn giáo dục độc lập Australia
Đề xuất bỏ ‘phao cứu sinh’ xét tốt nghiệp THPT: Vì thiếu môi trường giáo dục liêm chính?
TPO - Trước đề xuất bỏ ‘phao cứu sinh’ xét tốt nghiệp THPT, nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Sóng Hiền – Liên đoàn giáo dục độc lập Australia, để có thể tin tưởng hoàn toàn về những con số qua kỳ thi đó thì có lẽ là chưa. Chỉ khi nền giáo dục tạo ra được môi trường giáo dục liêm chính khi đó chúng ta mới bớt hoài nghi về chất lượng giáo nền giáo dục nước nhà.

Có thể bạn quan tâm

Khát vọng lớn của nữ sinh đam mê nghiên cứu sinh học phân tử và tế bào

Khát vọng lớn của nữ sinh đam mê nghiên cứu sinh học phân tử và tế bào

Lựa chọn lĩnh vực nghiên cứu phân tử và tế bào với mong muốn tìm ra cơ chế sinh học liên quan tới bệnh tật ở người, khát vọng của nữ nghiên cứu sinh Đại học Oxford (Vương quốc Anh) được chắp cánh bởi Chương trình Học bổng Khoa học Công nghệ (KHCN) Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ Du học Nước ngoài do Tập đoàn Vingroup khởi xướng.