SGK Toán hiện hành: Khó tới mức giáo sư Toán mới hiểu hết

TPO - GS.TSKH Đỗ Đức Thái Tổng chủ biên SGK Toán 1 cho rằng, không thể phủ nhận, chương trình môn Toán tiểu học đang trở thành nỗi khiếp đảm của nhiều học sinh và phải GS mới hiểu hết.

Tại buổi tọa đàm ra mắt SGK mới vừa diễn ra tại ĐH Sư phạm Hà Nội, GS Thái nói, dù tế nhị hay không vẫn phải nhìn nhận, chương trình và SGK Toán hiện hành khó tới mức giáo sư Toán học phải có trình độ tương đối mới hiểu hết.

 Trong khi đó, học sinh lớp 1, chưa biết đọc, chưa biết viết, nhưng đã phải xây dựng tập số tự nhiên bằng cả 2 loại tiên đề đến số liền trước, số liền sau… "Nếu rút phải câu đó, giáo viên tiểu học thi lại là chắn chắn", ông Thái nói.

Nguyên tắc của hình học là phải học từ biểu tượng cụ thể cầm nắm được, quan sát được còn học sinh hiện đang học chay ngay vào đường thẳng, hình này, nọ…

GS Đỗ Đức Thái cho rằng: "Môn Toán tiểu học đang trở thành nỗi khiếp đảm của nhiều học sinh"
Chúng ta không thể phủ nhận, môn Toán đang trở thành nỗi khiếp đảm của nhiều trẻ em. Chúng ta đã giết chết toán học từ trong trứng nước”, ông Thái nhận định. Theo vị giáo sư này, SGK mới từ lớp 1, 2,3 về sau buộc phải thay đổi để giảm tải, từng bài học được thiết kế để giáo viên có thể tổ chức các hoạt động theo đúng tiến trình sư phạm, đúng nhận thức học sinh. 

Hiệu trưởng không "soi" giáo viên mới thành công

Trả lời câu hỏi, với SGK mới nói chung như hiện nay, giáo viên có gặp khó khăn gì khi giảng dạy? GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông mới cho rằng, ngoài SGK, giáo viên sẽ có tài liệu hướng dẫn.

“Tuy nhiên, chương trình giáo dục mở, SGK chỉ là học liệu cho giáo viên sáng tạo. Hiệu trưởng, trưởng phòng GD&DT sau này đi dự giờ đừng theo thói quen cũ, mở tài liệu giáo viên ra soi giáo viên thì mới thành công”, ông nói.

PGS.TS Mai Sỹ Tuấn, Tổng chủ biên Chương trình môn Tự nhiên và xã hội 1 nhìn nhận: "Khi xây dựng chương trình các tác giả đã chọn lọc chủ đề kế thừa chương trình hiện hành nên cách nói khau nhau nhưng nội hàm kiến thức không khác nhiều. Vì thế, giáo viên chỉ cần vận dụng kỹ thuật dạy học như hiện nay có thể dạy được. Tuy nhiên, lần này đổi mới phương pháp dạy học nên đòi hỏi thầy cô cũng phải đổi mới. Khi đi thực nghiệm, giáo viên không kêu khó khăn”.