Sedan hạng D: Toyota Camry tiếp tục cho Mazda 6 'hít khói'

TPO - Với doanh số vượt trội, Toyota Camry vẫn đang chiếm thế thượng phong trong phân khúc sedan hạng D, bỏ xa các đối thủ như Mazda 6, Kia Optima hay Honda Accord.

Doanh số Toyota Camry gấp 3 lần Mazda 6

Hiện tại, phân khúc sedan cỡ D với mức giá khoảng 1 tỷ đồng đang có những đại diện tiêu biểu gồm Toyota Camry, Mazda6, Kia Optima, Honda Accord. Mặc dù vậy, mẫu xe thống trị phân khúc này lâu nay là Toyota Camry vẫn đang tỏ ra quá mạnh, khi thường xuyên ghi nhận doanh số cao gấp nhiều lần so với đối thủ.

Cụ thể, theo báo cáo kết quả kinh doanh tháng 7/2020 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota Camry bán được 448 chiếc, nhiều hơn gấp gần 3 lần so với mức 156 chiếc của đối thủ Mazda6, đồng thời gấp hơn 5 lần Kia Optima và gấp 16 lần Honda Accord. Tính lũy kế từ đầu năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, Toyota Camry vẫn đạt số lượng bán ra 2.642 chiếc, gấp hơn 3 lần so với đối thủ gần nhất là Mazda 6.

Sedan hạng D: Toyota Camry tiếp tục cho Mazda 6 'hít khói' ảnh 1 Toyota Camry vượt trội về doanh số so với các đối thủ cùng phân khúc.

Ngược dòng thời gian, ở những tháng và các năm trước đó, cuộc cạnh tranh ở phân khúc D gần như chỉ là cuộc đấu tay đôi của Toyota Camry và Mazda 6, khi các đối thủ khác là Kia Optima, Honda Accord bị bỏ lại quá xa. Mặc dù vậy, ngay ở cuộc so găng giữa Camry và Mazda6, cán cân vẫn nghiêng hẳn về mẫu sedan của Toyota.

Với lịch sử hơn 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Toyota Camry là cái tên quen thuộc, trong khi Mazda 6 chỉ thực sự nổi lên từ năm 2014 khi Thaco bắt đầu lắp ráp dòng xe này. Năm 2016 có lẽ là thời điểm mà khoảng cách giữa 2 mẫu sedan cỡ D này được thu hẹp nhất, khi doanh số của Toyota Camry đạt 4.674 chiếc, trong khi Mazda6 đạt 3.234 chiếc.

Năm 2018, tỷ lệ giữa hai mẫu xe được nới rộng lên thành 2 lần. Sang đến năm 2019, khi Camry ra mắt thế hệ mới ở Việt Nam, số lượng bán ra của mẫu xe này đã cao hơn đối thủ tới 3 lần và duy trì khoảng cách này cho đến hiện nay.

Cơ hội nào cho Mazda 6?

 Năm 2019, Toyota đã giới thiệu thế hệ mới của Camry tại Việt Nam với 2 phiên bản, 2 tùy chọn động cơ 2.0L và 2.5L, cùng hộp số tự động 6 cấp như trước đây. Các thông số động cơ của Camry mới không được nhiều người đánh giá cao, vì đã rất lâu mẫu xe này không có nâng cấp đáng kể về mặt vận hành.

 Tuy nhiên, mẫu sedan cỡ trung của Toyota vẫn được thị trường đón nhận nhờ thiết kế nội ngoại thất mới, giúp xe thể thao và trẻ trung hơn. Ngoài ra, độ an toàn của Camry mới cũng được nâng lên khi xe được trang bị thêm nhiều tính năng hiện đại hơn trước đây. Dù chuyển sang nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan nhưng Toyota Camry lại có mức giá giảm nhẹ so với trước (1,029 tỷ đồng và 1,235 tỷ đồng), đó cũng là một điểm cộng cho xe.

 Mặt khác, từ trước đến nay, Toyota Camry vẫn được người dùng Việt tin tưởng lựa chọn nhờ vào độ bền, ít hỏng vặt và bán lại được giá tốt hơn các mẫu xe khác.

Sedan hạng D: Toyota Camry tiếp tục cho Mazda 6 'hít khói' ảnh 2 Trang bị, tính năng của 2 bản cao cấp Toyota Camry và Mazda 6.

 Trong khi đó, Mazda 6 được các khách hàng ở Việt Nam lựa chọn chủ yếu nhờ có thiết kế ngoại thất bắt mắt và nội thất hiện đại hơn so với các đối thủ ở phân khúc sedan cỡ D, vốn có thiết kế “già” do chủ yếu hướng tới các khách hàng trung niên. Bên cạnh đó, mẫu xe này được bổ sung gói trang bị an toàn i-Activesense với nhiều tính năng hiện đại, đồng thời các tính năng vận hành cũng thú vị hơn.

Thay vì nhập khẩu như đối thủ đến từ Toyota, tất cả các phiên bản Mazda 6 đều được lắp ráp tại Việt Nam, với mức giá rẻ hơn, ở mức từ 889 đến 1.049 triệu đồng. Mặc dù vậy, giữa hai mẫu xe vẫn còn khoảng cách khá xa về doanh số.

Hiện tại, ở các phiên bản mới nhất, Toyota Camry và Mazda6 đều gần như đã san bằng với nhau về các thông số kỹ thuật. Kích thước dài x rộng x cao và trục cơ sở của cả hai mẫu xe này đều tương đương, thậm chí cả động cơ cũng không có nhiều khác biệt.

Tuy nhiên, về hệ thống treo, Toyota Camry được nhiều người đánh giá cao hơn khi trục sau sử dụng dạng tay đòn kép, giúp xe ổn định và chắc chắn hơn kiểu liên kết đa điểm trên Mazda6.
Dù sở hữu các tính năng an toàn khá giống nhau nhưng Mazda 6 có khả năng mở rộng hơn với gói trang bị an toàn i-Activsense. Khách hàng hoàn toàn có thể bổ sung thêm các hệ thống khác vào mẫu xe của mình ở 2 phiên bản cao cấp hơn.

Camry khó bị đánh bại

Theo các chuyên gia hoạt động lâu năm trên thị trường ô tô Việt Nam, Toyota Camry và Mazda6 đang là hai đối thủ chính cạnh tranh nhau trong số các mẫu sedan cỡ trung ở Việt Nam. Tuy nhiên, Toyota Camry vẫn thể hiện rõ được vị thế dẫn đầu, thậm chí ngày càng xây chắc hơn nhờ những thay đổi tích cực.

“Nếu trước đây Mazda 6 là hiện tượng vì trẻ trung, công nghệ hơn Toyota Camry ‘già cỗi’ thì hiện nay Camry lại đang có lợi thế nhờ sức mạnh thương hiệu có sẵn, lại thay đổi thiết kế mới cùng hàng tá công nghệ tạo nên hiệu ứng rất tốt. Mazda 6 vì thế sẽ khó có cửa cạnh tranh với Camry”, một chuyên gia nghiên cứu thị trường ô tô Việt Nam nhìn nhận.

“Với các đối thủ còn lại như Kia Optima hay Honda Accord, sự thiếu chú trọng cũng như không phải là mẫu xe dành cho số đông cũng khiến khoảng cách với Camry ngày một xa hơn”, vị chuyên gia này nói thêm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Thắng, người sáng lập diễn đàn OTO+ cho rằng, phân khúc sedan hạng D ở Việt Nam hiện chỉ còn là cuộc cạnh tranh giữa Toyota Camry và Mazda 6. Tuy nhiên, mẫu xe của Mazda khó có thể đảo ngược được thế cờ.

Những nhận định và đánh giá khách quan cũng như diễn biến thị trường cho thấy Toyota Camry sẽ còn chiếm ưu thế vượt trội trong phân khúc sedan hạng D thêm một khoảng thời gian nữa.  Ưu thế này kéo dài bao lâu sẽ phụ thuộc vào việc các đối thủ có tạo nên được những dấu ấn riêng, và nhà sản xuất có thực sự muốn xây dựng chiến lược để đánh chiếm phân khúc này hay không.

MỚI - NÓNG