Lo tắc đường, kẹt xe
Đây là mối lo thường trực ở thủ đô Manila của Philippines. Từng trải nghiệm cảnh kẹt xe ở Jarkata (Indonesia) nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy choáng ngay khi bước ra khu vực hải quan ở sân bay quốc tế Ninoy Aquio (Manila). Tại đây, dòng xe chen đặc nhích từng chút đón khách.
Ở Manila không có Grab-bike nên, taxi và Grabcar, trở thành phương án ưu tiên đối với du khách. Cũng phải mất hơn 30 phút gọi Grab, chúng tôi mới đón được xe để về khách sạn. Quãng đường di chuyển tốn thêm gần 1 tiếng cho lộ trình chỉ khoảng 8km, dù chúng tôi đã lựa chọn đi sky train (tàu điện trên cao) từ sân bay.
Theo báo cáo tiền trạm của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30, tắc đường là một trong những vấn đề các đội cần lưu ý khi tới Manila, đặc biệt trong ngày thi đấu. Bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết: “Tại SEA Games 30, nước chủ nhà Philippines sẽ có phương án phân luồng, điều chỉnh giao thông và hỗ trợ các đoàn thi đấu. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần chủ động để đảm bảo không bị trễ thời gian khi tập luyện và đặc biệt trong ngày diễn ra các trận đấu. Về vấn đề này, chúng tôi chắc chắn sẽ lưu ý tới các đội tuyển”.
Truyền thông Philippines đưa tin, nước chủ nhà đã lên kế hoạch đảm bảo giao thông thông suốt ở Manila trong thời gian diễn ra SEA Games. Mặc dù vậy, giới chức phụ trách vấn đề giao thông của Manila vẫn tỏ ra đặc biệt lo lắng do mật độ dày đặc của phương tiện giao thông cá nhân.
Ðua tiến độ
Tắc đường không phải mối lo duy nhất của BTC Philippines. Quá trình chuẩn bị cho SEA Games 30 của nước chủ nhà có vẻ như không thực sự “thuận buồm, xuôi gió”. Báo Philstar mới đây đưa tin, chính phủ Philippines và BTC SEA Games vấp phải chỉ trích đã lãng phí tiền xây dựng đài lửa hoành tráng quá mức cần thiết. Số tiền chi cho hạng mục này lên tới 50 triệu peso Philippines (tương đương 22 tỷ đồng).
Lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Philippines, Franklin Drilon, còn tính toán chi li, số tiền trên có thể xây được 50 trường học, hoặc các công trình hữu ích khác. Trong khi đó, công trình chỉ được sử dụng một lần. Ủy ban tổ chức SEA Games 30 của Philippines đã phải lên tiếng phản bác với lập luận thế là vẫn còn tiết kiệm hơn so với Singapore khi cùng hạng mục trên, đảo quốc Sư tử còn tốn thêm hơn 13 triệu peso.
Không hiểu những tranh cãi này có ảnh hưởng tới tiến độ chuẩn bị cho SEA Games 30 của Philippines hay không nhưng tới thời điểm hiện tại, một số hạng mục phục vụ đại hội vẫn chưa hoàn tất. Chiều 21/11 khi chúng tôi tới sân Rizal Memorial Sports Complex, tại đây nhiều hạng mục vẫn rất ngổn ngang. Khu vực gần cổng lớn vẫn quây bạt kín bưng. Tại cửa vào, sau khi trình thẻ tác nghiệp, chúng tôi được bảo vệ hướng dẫn vào trong. Ở đây, rất nhiều công nhân đang hối hả làm việc, lắp ráp, trộn vôi vữa...
Tuy nhiên, khi đang chụp ảnh, một nhân viên mặc áo AFC cản lại, yêu cầu không quay phim, chụp ảnh và gọi an ninh mời tất cả ra ngoài. Theo giải thích của vị này, tại đây các công nhân đang làm việc, công trình chưa xong nên hình ảnh đưa ra ngoài có thể gây ảnh hưởng không tốt. “Tuy nhiên tới trước ngày 25/11, các hạng mục tại đây sẽ được hoàn thiện để phục vụ các trận đấu bóng đá”-người này nói.
Rizal Memorial Sports Complex là tổ hợp gồm nhiều công trình thể thao, trong đó có sân cỏ nhân tạo phục vụ môn bóng đá nam. Ngày 25/11, hai trận đầu tiên sẽ diễn ra tại đây giữa Malaysia-Myanmar và Philippines-Campuchia. Cho tới 20h tối qua khi quay trở lại sân Rizal, chúng tôi vẫn thấy nhiều công nhân làm việc rất khẩn trương.