SCIC và Vinamilk: Đã cơm lành, canh ngọt?!

TP - Ngày 21/5 tới, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (Mã: VNM) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2016 để bàn chuyện nới room. HĐQT Vinamilk đã quyết định bỏ trần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài hiện tại (49%), mở đường cho sự tham gia của nhà đầu tư ngoại. Dự kiến, Vinamilk sẽ chi ra hơn 6,400 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho các cổ đông.

Đáng chú ý, bên cạnh phương án chi trả cổ phiếu thưởng, HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ sắp tới phê duyệt phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Theo phương án này, Vinamilk sẽ bán gần 9.44 triệu cp cho CBCNV.

Hiện có phán đoán cho rằng phương án phát hành cổ phiếu ESOP có thể sẽ vấp phải sự phản đối. Bởi kể từ sau đợt phát hành 3.6 triệu cổ phiếu ESOP từ năm 2006-2011, Vinamilk đã từng nhiều lần đề xuất phát hành thêm cổ phiếu ESOP cho CBCNV nhưng liên tục nhận sự phản đối của cổ đông lớn nhất là SCIC. 

Trước thông tin này, trao đổi với Tiền Phong, một lãnh đạo Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cho biết: từ đầu năm 2016 tới nay, SCIC và Vinamilk đã liên tục có những cuộc làm việc trao đổi trực tiếp để cùng gỡ vướng những vấn đề cần thiết. Quan điểm của SCIC hiện tại là rất ủng hộ các phương án đề xuất. “Vinamilk là một doanh nghiệp có quản trị tốt, họ làm ra lợi nhuận tốt tức là đã đóng góp cho nhà nước rất nhiều, cần phải cảm ơn họ”, vị này nói.

Với đề án thoái toàn bộ phần vốn nhà nước tại Vinamilk, có ý kiến cho rằng vấn đề pha loãng sở hữu của SCIC tại Vinamilk đã không còn là điều kiện quá quan trọng. Chưa kể tới phương án chia cổ tức tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, có thể Vinamilk sẽ nhận được “cái gật đầu” quan trọng từ SCIC để thực hiện phát hành ESOP, lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.