> Tùng Dương yêu cầu thí sinh mặc... hở
SMĐH sau mấy mùa nhạt nhòa, có dấu hiệu hồi sức bởi một lứa thí sinh có tiềm năng và đa dạng. Nhưng chương trình thì lại có vẻ không được quan tâm mấy.
Bằng chứng là nó chỉ được phát trên VTV2, VTV4, VTV6 chứ không phải “thương hiệu giải trí” VTV3. Khán giả xem SMĐH năm nay cũng đỡ sốt ruột bởi thời lượng quảng cáo chiếm rất ít.
Mọi lần còn có một công ty tổ chức sự kiện đồng hành, năm nay VTV tự lực cánh sinh hoàn toàn. Cứ như thể cuộc thi đã bị “thất sủng”?!
Tổng đạo diễn chương trình, NSƯT Huyền Thanh cho hay nếu muốn lên VTV3 thì phải xếp hàng đến mùa đông nên chị đã quyết tổ chức ngay bây giờ.
Quyết định thế là hợp lý bởi chờ đến khi Việt Nam Idol hay Giọng hát Việt (The Voice) lên sóng thì SMĐH chưa chắc đủ sức cạnh tranh.
SMĐH không có được format hấp dẫn, dài hơi và được tính toán kỹ như hai chương trình nhập ngoại kia.
Thương hiệu của SMĐH là sự đảm bảo về chất lượng thí sinh, chất lượng giải thưởng, cân bằng giữa thị trường và nghệ thuật. Nhưng 2 kỳ gần đây, cuộc thi ít nhiều làm khán giả thất vọng vì không thu hút cũng không tôn vinh được những giọng hát xứng tầm.
SMĐH lần này nhiều khả năng là lần cuối để NSƯT Huyền Thanh thể hiện vai trò “tổng quản” trước khi về hưu, có thể vì thế mà chị sẽ chịu khó “đãi cát tìm vàng” hơn chăng?!
Đội hình 12 thí sinh vào chung kết khá ổn, mỗi nhóm một thế mạnh riêng. Nhóm thứ nhất, tạm gọi là được đào tạo và có giọng tốt- đại diện là Thúy Trang, Huy Quyết.
Nhóm hai, ngoại đạo và có thực lực: Thanh Tâm, Đông Hùng… Nhóm ba - được đào tạo và dựa vào kỹ thuật là chính: Việt Anh, Trung Quân… Nhóm bốn - ngoại đạo và để cho bản năng dẫn lối: Duy Khánh, Thanh Thanh…
Tuy nhiên điểm nổi bật của SMĐH lần này là các thí sinh ngoại đạo đều có bản năng mạnh nên vẫn là những đối thủ đáng gờm của các thí sinh còn lại. Tính cạnh tranh do đó tăng lên và kết quả cuối cùng không dễ đoán.
Ngay đêm đầu tiên, kiến trúc sư mới ra trường Nguyễn Đình Thanh Tâm đã gây ấn tượng bởi sự xuất hiện chỉn chu về mọi mặt, từ cách đưa hơi, nhả chữ cho đến trang phục.
Người ta bắt đầu nghĩ đến một ứng viên nặng ký của giải HĐNT. Nhưng tới tuần thứ 3, ấn tượng mới mẻ đã phai nhạt ít nhiều.
Trong khi các thí sinh khác có thể vì chưa định hình được phong cách nên ra sức thay hình đổi dạng và có bước đột phá, thành ra lại gây chú ý.
Sau hai đêm hát cùng một phong cách, cùng một tác giả ít nhiều gây nhàm chán, Đoàn Thúy Trang (đương kim vô địch Sao Mai 2011) gây bất ngờ trong đêm rock.
Nhưng người thành công nhất đêm rock chính là Đông Hùng -19 tuổi. Đêm 23-6 có lẽ là đêm thi rock ổn nhất kể từ khi SMĐH nghĩ ra chủ đề này.
Lưu Thanh Thanh (ĐH Ngoại thương) từng gây ấn tượng khá đẹp trong lần ra mắt đầu tiên.
Hình như cô có một giọng hát bản năng tốt (kiểu Minh Chuyên) nhưng có lẽ còn ít trải nghiệm chuyên môn nên đang có dấu hiệu chới với. Một phần cũng có thể tại HĐNT đã không kịp thời định hướng Thanh Thanh, khi đưa ra những lời khen ngay từ đêm đầu tiên như “quá bản lĩnh, bị thuyết phục ngay” của Phan Huyền Thư và “rất phục” của Tùng Dương, trong khi không khó để bắt vài lỗi Thanh đêm đó.
Tùng Dương thì nhận thấy Thanh bộc lộ hết những nhược điểm của giọng. Nhưng lại đến lượt Nguyễn Hải Phong ca ngợi: “Cho dù em hát thể loại gì thì những sáng tạo như vừa rồi cần được phát huy”.
Để đảm bảo tính chuyên môn cũng như thương hiệu “trường đào tạo ca sĩ” như BTC muốn, có lẽ HĐNT cần khắt khe và sâu sát hơn nữa. Khi HĐNT “bó tay” không còn gì để nói, hoặc nhận xét kiểu khen ngợi chung chung, cảm giác như thí sinh đã bị bỏ rơi.