TPO - Trong tháng 11, lượng ô tô nhập về nước ta tiếp tục cao nhất từ đầu năm. Đặc biệt, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến, trong 11 tháng đạt hơn 28.380 xe, tăng gần 2,9 lần so với năm ngoái.
TPO - Tại dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Công Thương đặt mục tiêu có thể sản xuất các linh kiện quan trọng như hộp số, động cơ đồng thời đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ.
TPO - Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc xác định mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng trong phát triển công nghiệp cơ khí, chế tạo để trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô, xe máy lớn của cả nước.
TPO - Về năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia chuỗi sản xuất ô tô, theo các chuyên gia và doanh nghiệp, cần nhìn nhận một cách đầy đủ trong bối cảnh đã có và ngày càng có nhiều hơn các nhà cung cấp Việt trở thành đơn vị cung ứng lớn cho các hãng sản xuất ô tô tại Việt Nam.
TPO - THACO INDUSTRIES được đầu tư với tổng vốn hơn 550 triệu USD, diện tích 120ha và 6.500 nhân sự, thực hiện chiến lược Phát triển sản xuất kinh doanh sản phẩm cơ khí và công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn; cung cấp các giải pháp công nghiệp theo chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu & phát triển sản phẩm – gia công & chế tạo – lắp đặt – chuyển giao vận hành & bảo trì thông qua các hình thức tự sản xuất và hợp tác liên kết với đối tác trong và ngoài nước.
TPO - Cùng với số lượng các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp tham gia sản xuất linh kiện ô tô gia tăng mạnh, thu nhập tiền công, tiền lương của công nhân, lao động trong ngành cũng tăng cao hơn so với các ngành nghề khác với mức lương trung bình từ 7 đến 10 triệu đồng/người/tháng.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành, và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12.
TP - Bộ Công Thương vừa đề xuất một loạt các giải pháp trong thời gian tới để tập trung giải quyết 2 điểm nghẽn kéo dài hàng chục năm qua của ngành công nghiệp ô tô Việt là dung lượng thị trường và giá thành sản xuất trong nước cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực.
TP - Bộ Công Thương đang thực hiện đề án phát triển ngành công nghiệp ô tô để trình Chính phủ vào cuối năm nay. Cách đây không lâu, bộ này cũng xin lập gói tín dụng 100.000 tỷ đồng để phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong khi các chuyên gia và DN cho rằng, kế hoạch này chỉ làm ngân sách tốn thêm tiền mà không giải quyết được gì.
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup Võ Quang Huệ cho biết, VinFast đang bắt tay với các đối tác từ Đức để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện hàng đầu khu vực, đồng thời tin tưởng người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ 4.0 trong nhà máy của VinFast.
TP - Không chỉ vướng mắc về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, việc kiểm định theo lô mất nhiều thời gian, nhiều liên doanh sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam đang méo mặt vì không còn quỹ đất để mở rộng đường thử, công nghệ kiểm định xe.
Triển khai Nghị định 116 và Thông tư 03 về kiểm định ô tô nhập khẩu, nhiều nhà nhập khẩu cho rằng gây khó khăn khi thời gian kiểm định mất hàng tháng trời và tốn đến hàng nghìn USD.
TP - Trung Quốc hiện vượt xa Mỹ và các nước khác trong cuộc chạy đua sản xuất ô tô điện do họ đang chiếm ưu thế về lithium - nguyên liệu hiếm để sản xuất pin.
TPO - Ngày 6/10, tại lễ kỷ niệm ngày doanh nhân được tổ chức ở Đồng Nai, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, đã chia sẻ về kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp và những vấn đề hội nhập hiện nay.
TPO - Đại diện các doanh nghiệp sản xuất trong nước và các chuyên gia kinh tế cho rằng, Chính phủ cần có chính sách thuế và các chính sách liên quan đến ô tô ổn định, đồng bộ nhằm giúp thị trường tăng trưởng bền vững. Nếu không, ngành ô tô trong nước sẽ gặp muôn vàn khó khăn, nhất là thời điểm 2018 đang cận kề.
TPO - Sau cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga D.V.Manturov và Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vừa diễn ra, hai bên ký Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất các phương tiện vận tải cơ giới tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý với kế hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô để đến năm 2020, Việt Nam sản xuất được 227.000 xe và đến 2025 đạt sản lượng xấp xỉ nửa triệu xe, chiếm tỷ trọng 60-65% thị trường xe cá nhân trong nước…