Diễn ra từ ngày 22/11 – 29/11 tại Hà Nội, Phòng trưng bày phân chia thành 2 khu vực thuộc 5 lĩnh vực, ngành hàng chính, gồm: Thời trang; Hóa mỹ phẩm; thực phẩm; trang thiết bị nhà bếp; đồ điện tử.
Trong hơn 450 sản phẩm tại Phòng trưng bày với chủ đề "Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”, nổi bật là các dòng sản phẩm về yến sào. Tại đây đã trưng bày các dòng sản phẩm của Yến sào Khánh Hòa để người tiêu dùng có thể so sánh tận mắt với các sản phẩm yến sào giả bên cạnh. Đây là cách tiếp cận trực quan và hiệu quả, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về đặc điểm của Yến sào Khánh Hòa thật, từ thương hiệu, màu sắc, mùi vị, đến bao bì và nhãn mác. Điều này, giúp trang bị thêm kiến thức cho người tiêu dùng khi mua sắm, tránh mua phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không an toàn cho sức khỏe.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc chi nhánh miền Bắc của Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết “Vừa qua, Công ty phát hiện nhiều sản phẩm yến sào của thương hiệu Yến sào Khánh Hòa bị làm giả. Sản phẩm giả khi quét mã QR sẽ không ra thông tin, trên bao bì thể hiện địa điểm sản xuất nhưng cơ quan chức năng vào kiểm tra thì chỉ là nơi gia công dán nhãn hiệu.” Đáng chú ý, ông Thắng phản ánh, các sản phẩm nước yến gia công làm giả quảng cáo hàm lượng yến thích bao nhiêu ghi bấy nhiêu từ 20% lên đến 70% trong khi thực tế kiểm nghiệm không phải như vậy. Đây là thực trạng diễn ra rất nhức nhối.
Một trong những người đến tham quan, chị Mai Hà Anh (Hà Nội) cho biết, sau khi nghe Công ty Yến sào Khánh Hòa hướng dẫn phân biệt hàng giả - hàng nhái, chị thấy rất hữu ích với bản thân vì gia đình chị thường xuyên sử dụng Yến sào Khánh Hòa. Chị cho rằng, việc người tiêu dùng am hiểu thông tin hàng hóa, sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân và thương hiệu Việt.
Theo thống kê của bộ phận Sở hữu trí tuệ của Công ty Yến sào Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện trên 30 đơn vị, công ty sao chép mẫu mã, bao bì, thành phần sản phẩm; 15 công ty ở Tp. Hồ Chí Minh sử dụng tên “Yến sào Khánh Hòa” để đặt nhãn hiệu sản phẩm; 10 website chứa tên miền “Yensaokhanhhoa”. Tất cả những điều này đều nhằm làm cho người tiêu dùng lầm tưởng đó là sản phẩm chính hãng của Công ty Yến sào Khánh Hòa để trục lợi bán hàng kém chất lượng.
Bà Trịnh Thị Hồng Vân- Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, “Công ty thường xuyên phát hiện và gửi khiếu nại đến các cơ quan chức năng, bao gồm Cục Sở hữu trí tuệ, để yêu cầu xử lý các hành vi vi phạm. Dù đã có một số các cá nhân và tổ chức bị xử phạt, nhưng mức phạt hiện tại vẫn chưa đủ sức răn đe, dẫn đến ngày càng có nhiều đơn vị sao chụp, làm nhái sản phẩm thương hiệu Yến sào Khánh Hòa”.
Công ty Yến sào Khánh Hòa khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên chọn mua sản phẩm Yến sào Khánh Hòa chính hãng có logo Thương hiệu quốc gia. Bởi vì, Yến sào Khánh Hòa là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh yến sào và là thương hiệu yến sào duy nhất trên cả nước vinh dự đạt Thương hiệu Quốc gia. Trên mỗi bao bì sản phẩm đều có logo Thương hiệu Quốc gia bên cạnh logo Yến sào Khánh Hòa. Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết sản phẩm chính hãng của Yến sào Khánh Hòa.
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Công ty Yến sào Khánh Hòa khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên chọn mua sản phẩm Yến sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu quốc gia tại hệ thống showroom, Nhà phân phối, đại lý, cửa hàng liên kết công bố trên website công ty: www.yensaokhanhhoa.com.vn và đặt hàng tại những website chính thức của Công ty cung cấp đầy đủ các thông tin như: Chủ sở hữu website, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế. Đặc biệt, trên mỗi dòng sản phẩm đều có logo thương hiệu Yến sào Khánh Hòa, tem chống hàng giả và mã QR.
Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin về người bán, đảm bảo rằng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và đã được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm. Tuyệt đối không nên mua ở những trang mạng, kênh bán hàng online, fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin chi tiết sản phẩm thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox).
Để được tư vấn thêm và bảo đảm quyền lợi của mình, người tiêu dùng có thể liên hệ với Trung tâm Dịch vụ Chăm sóc Khách hàng của Công ty Yến sào Khánh Hòa qua số điện thoại: 0258.3818222.
Bảo vệ thương hiệu Việt không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn cần sự chung tay của toàn xã hội. Người tiêu dùng cần tỉnh táo và cảnh giác với hàng giả - hàng nhái.
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả” là chủ đề xuyên suốt của Tổng cục QLTT nhằm hưởng ứng có hiệu quả Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái đã được Chính phủ chấp thuận theo đề xuất của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam từ năm 2007.
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả đối với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường, qua đó giúp người tiêu dùng chủ động trang bị kiến thức về sản phẩm, giúp bảo vệ bản thân và gia đình.