Sân bay Nội Bài dừng phát loa thông báo chuyến bay từ cuối tháng 7

Sân bay Nội Bài chính thức dừng phát loa thông báo chuyến bay từ 30/7, hành khách theo dõi thông tin trên bảng điện tử tại sân bay.
Sân bay Nội Bài chính thức dừng phát loa thông báo chuyến bay từ 30/7, hành khách theo dõi thông tin trên bảng điện tử tại sân bay.
TPO - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) cho biết, từ ngày 30/7, sân bay sẽ dừng phát loa thông báo chuyến bay, thay vào đó chỉ hiển thị trên các bảng điện tử chỉ dẫn. Đây là một trong các giải pháp để sân bay giảm tiếng ồn trong nhà ga, tương tự như sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và Đà Nẵng đã làm.

Kế hoạch chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách từ phát thanh sang hiển thị trên màn hình thông báo bay của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) phê duyệt.

Theo đó, Sân bay Nội Bài sẽ ngừng phát thanh tới hành khách các bản tin: “Mời khách cuối làm thủ tục hàng không”, “Mời khách ra tàu bay để khởi hành” “Mời khách cuối ra tàu bay”, “Thông báo chuyến bay đã hạ cánh”… tại cả nhà ga T1 và nhà ga T2. Thay vào đó, Cảng HKQT Nội Bài sẽ cập nhật lên màn hình thông báo bay (FIDS).

Màn hình thông báo tại sân bay Nội Bài đã được cấu hình lại và nâng cấp toàn hệ thống để đảm bảo tất cả các chuyến bay đều được chú thích đúng, đủ, kịp thời theo trạng thái thực tế. Chẳng hạn, các chuyến đi, màn hình FIDS hiển thị các trạng thái: đang checkin, đang boarding...; Các chuyến đến hiển thị các trạng thái: hạ cánh, chậm giờ, hủy chuyến....; Màn hình tại khu vực băng tải đến hiển thị dự kiến giờ có hành lý, đang trả hành lý, tất cả hành lý trên băng tải...

Một số bản tin vẫn được sân bay Nội Bài duy trì như: thay đổi cửa ra tàu bay; hướng dẫn phục vụ khách chậm, hủy chuyến sử dụng dịch vụ (ăn, uống, khách sạn); gọi khách quay lại kiểm tra an ninh/hải quan; mời khách thiếu hành lý, có vấn đề liên quan đến hành lý; các bản tin khẩn nguy, báo cháy hoặc các bản tin bất thường khác.

Để không bị chậm chuyến, nhỡ chuyến, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo tất cả hành khách cần chú ý: Theo dõi lịch bay từ các hãng hàng không; Cập nhật thông tin chuyến bay tại các màn hình FIDS, các bảng/biển thông báo khu vực gần nhất; Chủ động ra cửa khởi hành đúng giờ đã ghi trên thẻ lên máy bay (boarding pass). Hành khách cần chủ động hỏi nhân viên hàng không tại cửa khởi hành nếu chưa rõ thông tin chuyến bay.

Thông tin về kế hoạch chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách được cập nhật tới hành khách qua hệ thống bảng, biển thông báo tại nhiều vị trí của nhà ga T1 và T2. Hệ thống màn hình FIDS hiện cũng được bố trí đầy đủ tại tất cả các vị trí mà hành khách dễ tiếp cận và quan sát. Ngoài ra, trong thời gian đầu, đặc biệt là với những hành khách ít đi tàu bay và chưa quen với FIDS, hành khách có thể hỏi bất cứ nhân viên nào tại sân bay tại khu vực gần nhất để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Ngoài ra, Cảng tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng của hệ thống phát thanh của nhà ga hành khách T1 và T2 sau khi áp dụng phương án chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách.

“Sử dụng màn hình FIDs để thông tin cho hành khách là xu hướng đang được nhiều sân bay quốc tế áp dụng, mang lại cho hành khách sự thoải mái, dễ chịu vì không bị làm phiền bởi nhiều bản tin phát thanh liên tục tại sân bay. Đồng thời, việc này giúp hành khách có thói quen tự tìm hiểu, cập nhật thông tin qua hệ thống màn hình thông báo bay và biển bảng tại nhà ga. Đây là một giải pháp nhằm góp phần giảm ô nhiễm tiếng ồn, hướng đến không gian yên tĩnh thư thái cho hành khách”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó giám đốc Cảng, Chủ tịch Ủy ban vì chất lượng phục vụ hành khách Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chia sẻ.

Trước đó, từ tháng 10/2019, sân bay Tân Sơn Nhất đã dừng phát loa thông báo chuyến bay, tiếp đó, từ tháng 5/2020, sân bay Đà Nẵng cùng áp dụng biện pháp này để giảm tiếng ồn tại sân bay.

Màn hình FIDS hiển thị đầy đủ và cập nhật thông tin chuyến bay tại sân bay Nội Bài.

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.