Rút tên nhà thầu khỏi danh sách “đen”: Liệu có chạy chọt?

Việc công bố kết quả xếp hạng nhà thầu sau đó sửa đổi nảy sinh nhiều nghi ngờ. Ảnh: Bảo An
Việc công bố kết quả xếp hạng nhà thầu sau đó sửa đổi nảy sinh nhiều nghi ngờ. Ảnh: Bảo An
TP - Bộ GTVT công bố 26 nhà thầu chưa đạt yêu cầu nhưng sau đó đưa 1 nhà thầu ra khỏi danh sách và đang xem xét 3 nhà thầu khác. Việc này nảy sinh nghi vấn về sự nghiêm túc chủ trương xếp hạng và khả năng các nhà thầu “chạy” để được loại ra khỏi danh sách đen.

“Sai vì lỗi đánh máy”

Giữa tháng 5 vừa qua, Bộ GTVT công bố 26 nhà thầu không đạt yêu cầu trong việc thực hiện các dự án do bộ này quản lý. Theo quy định hiện hành, các nhà thầu nằm trong danh sách này sẽ bị hạn chế, hạ điểm trong các phiên đấu thầu, không được tham gia các dự án được phép chỉ định thầu tại các dự án do Bộ GTVT quản lý.

Tuy nhiên, hơn 10 ngày sau khi công bố, Bộ GTVT đưa Tổng Cty Xây dựng Đường thủy (Vinawaco) ra khỏi danh sách nhà thầu yếu kém. Bộ GTVT đang tiếp tục xem xét khả năng đưa Tổng Cty Bạch Đằng, Cty Quản lý và xây dựng đường bộ 26 và Cty Xây lắp và cơ khí Cầu đường ra khỏi danh sách nhà thầu không đạt yêu cầu sau khi 3 công ty này có khiếu nại. Trước đó, vào năm 2015, Bộ GTVT cũng đưa 4 nhà thầu ra khỏi danh sách nhà thầu yếu sau khi đã công bố.

“DN làm ăn quan trọng là thương hiệu; không nên coi xếp hạng rồi công bố như chuyện đùa.

Nếu xếp hạng sai, Bộ GTVT nên yêu cầu đơn vị thực hiện trực tiếp xin lỗi; công khai, đính chính trên để lấy lại uy tín cho DN”.

Một lãnh đạo DN giấu tên cho hay

Ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông (cơ quan thường trực xếp hạng nhà thầu của Bộ GTVT) cho hay: “Hiện nay, Bộ GTVT chỉ mới đồng ý đính chính kết quả cho Vinawaco; 3 nhà thầu còn lại đang xem xét thận trọng hơn. “Chúng tôi yêu cầu các ban quản lý dự án (các đơn vị trực tiếp chấm điểm nhà thầu) báo cáo. Hiện họ đã có báo cáo nhưng lãnh đạo Bộ chỉ đạo phải xác minh một cách thận trọng” – ông Hiển nói.

   

Theo ông Hiển, trong báo cáo sơ bộ của các Ban QLDA, nguyên nhân chủ yếu được đưa ra là do nhầm lẫn trong đánh giá. Ông Trần Anh, GĐ Ban Quản lý dự án Hàng hải (đánh giá Vinawaco chưa đạt yêu cầu và đã đưa ra; Tổng Cty Bạch Đằng đang xem xét) cho biết: Nguyên nhân xếp hạng sai Vinawaco là có sự đánh giá “chưa đúng gói thầu” mà DN này tham gia tại Dự án Luồng sông Hậu.

Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Tổng GĐ Ban QLDA 6 (đơn vị đang có 2 nhà thầu khiếu nại) cho hay: Việc 2 nhà thầu bị xếp hạng sai (Công ty CP Quản lý & XD đường bộ 26 và Công ty CP xây lắp và cơ khí Cầu đường) do lỗi đánh máy của các chuyên viên tổng hợp. “Mặc dù nội dung đánh giá là tốt nhưng ở cột đánh giá, chuyên viên lại ghi là “sai phạm”, dẫn đến tổng hợp kết quả sai” - ông Hưng nói.

“Đừng đùa với thương hiệu DN”

Ông Phan Quang Hiển cho hay, ngay sau DN khiếu nại, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký văn bản phê bình Ban QLDA Hàng hải, Ban QLDA 6 và Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (đơn vị đề nghị xếp hạng một nhà thầu yếu, đã sửa đổi trước khi công bố) nghiêm túc rút kinh nghiệm trong khâu chấm điểm các nhà thầu.

Tuy nhiên, việc Bộ GTVT vừa công bố kết quả xếp hạng đã lập tức sửa đổi khiến không ít ý kiến nghi ngờ về việc “chạy xếp hạng”. Ông Hiển cho rằng: “Đây là nghi ngờ nhưng khó xảy ra vì ban quản lý dự án chấm sai, DN sẽ khiếu nại, Ban QLDA bị phê bình, xin lỗi DN”.

Ở Ban QLDA 6, ông Nguyễn Kiều Hưng cũng cho hay đã yêu cầu các chuyên viên thực hiện xếp hạng giải trình, tới đây sẽ kiểm điểm. “Ban đã rút kinh nghiệm sâu sắc. Nhưng qua kiểm tra cho thấy, thời điểm chấm điểm gần Tết, nhiều việc nên anh em làm sai, đánh máy nhầm. Nếu có động cơ vòi tiền doanh nghiệp, họ phải làm tinh vi hơn chứ không đơn giản như vậy”- ông Hưng nói.

Chủ DN bị xếp hạng chưa đạt yêu cầu sau đó được đưa ra cho rằng, việc công bố danh sách nhà thầu yếu ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín. “Không chỉ thi công các dự án do Bộ GTVT quản lý, chúng tôi còn thực hiện các dự án của các DN, địa phương khác. Khi bị xem là nhà thầu yếu, còn ai chơi với chúng tôi nữa”, một nhà thầu giấu tên cho hay.

Được biết, sau sự cố vừa công bố đã phải sửa kết quả, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp để rút kinh nghiệm. Tại cuộc họp này, nhiều ý kiến đề nghị thay đổi quy trình chấm điểm. Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó TGĐ Ban QLDA 1 (Bộ GTVT) cho đề nghị nên triển khai đánh giá từ đầu năm bằng các ứng dụng phần mềm. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho hay: “Việc xếp hạng như việc chấm điểm, thầy cô không cần trao đổi với học sinh. Nhưng năm tới, Bộ sẽ có thay đổi về quy trình, trong đó sẽ cho phép DN giải trình trước khi công bố”.


MỚI - NÓNG