Rối quy định cấp phép cho giáo viên tiếng Anh: Bộ GD&ĐT nói gì?

Bộ GD&ĐT trả lời về rối quy định chứng chỉ cấp phép cho giáo viên tiếng Anh.
Bộ GD&ĐT trả lời về rối quy định chứng chỉ cấp phép cho giáo viên tiếng Anh.
TPO - Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) vừa ký văn bản gửi Sở Lao động- Thương Binh – Xã hội đề nghị hướng dẫn về các chứng chỉ làm điều kiện cấp phép lao động cho giáo viên nước ngoài dạy Tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ. 

Cục quản lý chất lượng thông tin, Bộ GD&ĐT cũng nhận được văn bản của Công ty British Counncil (Việt Nam); Công ty TNHH ILA Việt Nam; Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh; Công ty Cổ phần Anh Ngữ Apax phản ánh về việc  giáo viên là người nước ngoài giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ có kết quả điểm thi tiếng Anh (IELTS), chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế (TESOL, TEFL, CELTA) nhưng Sở Lao động – Thương binh- Xã hội Hà Nội không chấp nhận để cấp phép lao động.

Về việc này, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) có ý kiến:

Khái niệm “giáo viên là người bản ngữ” trong Thông  tư 21/2018 được hiểu là giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ mà ngôn ngữ đó là ngôn ngữ thứ nhất của giáo viên đó.

IELTS là kỳ thi nhằm đánh giá khả năng tiếng Anh. Kết quả cuối cùng của người tham gia kỳ thi này là Test Report (thường được gọi là chứng chỉ IELTS  hoặc bài thi IELTS), ghi điểm cụ thể  của 4 kỹ năng kiểm tra (nghe, nói, đọc, viết) xác định trình độ tiếng Anh của thí sinh với Khung tham chiếu Châu Âu.

Hiện nay, chưa có  quy định về việc quy đổi tương đương giữa chứng chỉ ngoại ngữ do tổ chức nước ngoài cấp với chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Tuy nhiên, Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam được phát triển trên cơ sở tham chiếu, ứng dụng Khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR) và một số trình độ tiếng Anh của các nước. Mức độ tương thích giữa CEFR và Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam như sau: Cấp độ A1, A2, B1, B2, C1, C2 theo khung CEFR lần lượt tương thích với Bậc 1, Bậc 2, Bậc 3, Bậc 4, Bậc 5, Bậc 6.

Vì vậy, nếu điểm của bài thi IELTS được công nhận tham chiếu tương đương với khung CEFR thì có thể quy đổi tương đương sang Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Cục quản lý chất lượng cũng khẳng đinh, hiện nay tại Việt Nam chưa có đơn vị nào được cho phép tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ cho người nước ngoài  và cũng chưa có quy định về việc công nhận chứng chỉ giảng dạy Tiếng Anh do tổ chức nước ngoài cấp.

Trên thế giới có một số chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh đã được kiểm định, công nhận và sử dụng khá phổ biến như chứng chỉ TESOL được kiểm định bởi tổ chức ALAP, chứng chỉ TEFL của Gatehouse awards và chứng chỉ CELTA của Cambridge Assessment English được kiểm định bởi Văn phòng quản lý quy chế thi và trình độ Vương Quốc Anh.

Vì vậy, Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đề nghị Sở Lao động- Thương binh- Xã hội xem xét và có thể chấp nhận chứng chỉ TESOL, TEFL, CELTA là điều kiện để cấp giấy phép  lao động đối với giáo viên nước ngoài.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Rất đông sinh viên đến tìm vơ hội, phỏng vấn tại các doanh nghiệp Hàn Quốc ở ngày hội

Doanh nghiệp Hàn Quốc vào tận trường tuyển hơn 1.000 đầu việc cho sinh viên

TPO - Ngày 20/4, tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM diễn ra chương trình “Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng” với sự góp mặt của 15 doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp lớn đến từ Hàn Quốc như Samsung Việt Nam, Pepsico Việt Nam, Lotte Việt Nam, Shinhanbank… tham gia tuyển dụng hơn 1.000 đầu việc, thu hút hơn 1.200 sinh viên trực tiếp tham gia trao đổi và phỏng vấn trực tiếp..
Thầy giáo Trần Văn Toản (bên trái) đạt giải nhất cuộc thi viết “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác” lần thứ II, năm học 2018-2019 do Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) tổ chức, đang giao lưu với nhân vật trong bài viết của mình - ảnh báo L.Đ

Thầy giáo Quốc học Huế nói về 'văn hóa chấp nhận' trong giáo dục hiện nay

TPO - Thực tế nhiều năm dạy học và làm công tác quản lý chúng tôi nhận ra có nhiều điều trái ngược mà chúng ta chấp nhận bỏ qua, xem đó như một thực tế hiển nhiên tồn tại mà không cần tìm hiểu nguồn gốc của nó. Chúng ta chấp nhận cả những thực tế không mấy vui vẻ về giáo dục. Vô hình trung dần dần trở thành một nếp nghĩ, một thói quen chấp nhận. Tôi gọi đó là văn hóa chấp nhận trong giáo dục.