Quyết toán khống lấy tiền tỷ

Quyết toán khống lấy tiền tỷ
TP - Nhiều công trình xây dựng về giao thông ở Gia Lai chủ đầu tư lập dự toán khống khối lượng trong hồ sơ mời thầu. Khi thi công tư vấn giám sát “lờ” đi để bên B rút tiền tỷ của  Nhà nước.
Quyết toán khống lấy tiền tỷ ảnh 1
Dự án cải tạo QL 25 - Một trong những công trình bị nhà thầu quyết toán khống

Năm 1999, Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) lập dự án đầu tư cải tạo Quốc lộ 25 (QL25) đoạn Km 99+ 950m-Km 143, tổng dự toán là 17,5 tỷ đồng trong đó có 15,7 tỷ đồng vay của Ngân hàng Thế giới.

Chủ đầu tư là PMU1-Bộ GTVT, hồ sơ thiết kế dự toán do Cty Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 lập. Trong quá trình xây dựng chủ đầu tư không phát hiện sai sót khối lượng trong hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu và khối lượng thi công thực tế dẫn đến chênh lệch hàng ngàn mét khối đất đào đắp.

Tại cầu Trung Km94+107,9m đất đắp đường đầu cầu hồ sơ thiết kế chỉ có 4.512m3 nhưng hồ sơ dự toán và quyết toán lên đến 10.587m3. Thực tế kiểm tra khối lượng đất đắp tại đây chỉ có 3.068m3, chưa bằng 30% tổng khối lượng thanh toán.

Vậy là bên A “tự nguyện biếu” cho bên B hơn 7.518m3 đất đắp giá trị hơn 649 triệu đồng. Ngoài ra hồ sơ thiết kế cũng áp dụng đơn giá đất đắp từ 86.385 đồng/m3 lên 103.990 đồng/m3, “tặng” đơn vị thi công hơn 186 triệu đồng.

Việc thi công mố trụ cầu do thiết kế ban đầu không chuẩn dẫn đến quá trình thi công phải thay đổi từ “móng cọc” sang “móng nông”.

Sau khi nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng thể hiện ở biên bản nghiệm thu và hồ sơ hoàn công đều theo thiết kế sửa đổi (móng nông), nhưng thực tế thanh toán, quyết toán lại theo thiết kế ban đầu (móng cọc).

Vậy là bên B được thanh toán giá trị không thực hiện gồm khối lượng cọc và chi phí đóng cọc là hơn 516 triệu đồng. Hành vi sai trái này được cả chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và bên thi công “đồng lòng”, Kho bạc Nhà nước Gia Lai thanh toán tiền.

Dự án mở rộng nền đường, mặt đường tỉnh lộ 662 từ An Khê đi Ayunpa và đoạn nối vào tỉnh lộ 674 có tổng kinh phí được phê duyệt là 72 tỷ đồng  do BQL dự án PMU1 làm chủ đầu tư;  Cty XD & TM Bộ GTVT trúng thầu Km53+262 -Km80+504, Cty tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai là đơn vị tư vấn giám sát và thiết kế.

Tại đoạn đường này giá trị khối lượng thi công chưa đến 20 tỷ đồng song đơn vị thi công đã quyết toán khống số tiền hơn 107,7 triệu đồng.

Các dự án cầu trên tỉnh lộ 662 mặc dù đến nay thi công chưa hoàn thành toàn tuyến song tại một số cầu đã thể hiện sai phạm như cầu C2, C3, C4 khối lượng thi công thiếu so với thiết kế, dự toán 32,5 triệu đồng.

Năm 2004, tỉnh Gia Lai đầu tư xây dựng đường tuần tra biên giới địa bàn xã Ia Mơr (Chư Prông-Gia Lai) tổng giá trị dự toán được phê duyệt hơn 12,8 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp chỉ 9,4 tỷ đồng.

Chủ đầu tư là BCH Biên phòng Gia Lai, Cty Tư vấn TKXD giao thông Gia Lai thiết kế, Cty TNHH Phú Gia giám sát, Cty Lam Sơn trúng thầu gói số 1 và 2 trị giá 6,8 tỷ đồng, Cty Nam Sơn trúng thầu gói số 3 trị giá 2,69 tỷ đồng.

Ngoài việc có nhiều sai sót nghiêm trọng trong khâu mời thầu, dự thầu, xét thầu thì khối lượng xây lắp giữa thiết kế-dự toán, hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu có sự chênh lệch lớn. Gói thầu số 2 mục đào đá dự thầu tăng so với dự toán 450m3 (tương đương 37,2 triệu đồng).

Khối lượng đất đào đắp các loại dự thầu tăng so với dự toán 56.970m3 (tương đương 702,2 triệu đồng). Gói thầu số 3: Khối lượng đất đào đắp tăng so với thiết kế dự toán  35.985m3 (tương đương 333,6 triệu đồng).

Mặc dù tự tăng khối lượng so với thiết kế dự toán hơn 1 tỷ đồng song chủ đầu tư và tư vấn giám sát vẫn làm ngơ để đơn vị thi công lập khống khối lượng lấy hơn 1 tỷ đồng.

Dù sai sót nghiêm trọng như vậy và đã được cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu xử lý kỷ luật nghiêm và các đơn vị cá nhân liên quan sớm khắc phục hậu quả, song đến nay không ít cá nhân và đơn vị liên quan vẫn “bình chân như vại”.

MỚI - NÓNG