Ngày 25/10, Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2016 (Doing Business 2017) của 190 nền kinh tế trên thế giới.
Theo báo cáo này, với việc quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong chỉ số tiếp cận điện năng, các yếu tố về thời gian tiếp cận điện năng và chi phí thực hiện đã có nhiều cải thiện so với năm 2015. Cụ thể, theo kết quả đánh giá (được tiến hành điều tra từ tháng 3/2016), chỉ số tiếp cận điện năng năm 2016 của Việt Nam tăng 5 bậc so với xếp hạng được Doing Business cập nhật lại năm 2015, đứng ở vị trí 96/189.
Riêng chỉ số tiếp cận điện năng tiếp tục nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có thay đổi giúp cho chỉ số đánh giá chung của nền kinh tế tăng lên 9 bậc so với năm 2015. Báo cáo cũng cho thấy, chỉ số tiếp cận điện năng hiện có thứ hạng tốt hơn các chỉ số: Khởi sự doanh nghiệp, nộp thuế và Bảo hiểm xã hội, giải quyết phá sản doanh nghiệp. Đặc biệt, yếu tố thời gian tiếp cận điện năng đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ rệt nhất. Số ngày thực hiện đã giảm từ 59 xuống còn 46 (giảm 13 ngày so với trước). Trong đó thời gian thực hiện công việc của các công ty điện lực chỉ còn 11 ngày, giảm 4 ngày.
Báo cáo cho thấy, thời gian tiếp cận điện năng của Việt Nam đã tiến gần đến nhóm ASEAN 4 và tốt hơn các nước Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào, Timor Leste. Đánh giá của WB cũng chỉ rõ chỉ số tiếp cận điện năng nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có thay đổi tốt nhất, giúp đưa chỉ số đánh giá chung về môi trường kinh doanh tại Việt Nam tăng 9 bậc so với năm trước.
Tiếp tục nỗ lực vì khách hàng
Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, để có được kết quả khả quan theo đánh giá của nhóm nghiên cứu Doing Business, EVN đã thực hiện hàng loạt các giải pháp rất quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính.
Cụ thể, thực hiện theo cơ chế 1 cửa “one door”, tiếp nhận yêu cầu qua nhiều kênh như qua các công ty điện lực, trực tuyến qua website, Trung tâm chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, khách hàng chỉ cần gọi điện tới 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH) cung cấp thông tin, đại diện Điện lực địa phương sẽ trực tiếp tới hướng dẫn và tiến hành các thủ tục cần thiết tại địa chỉ của khách hàng.
Cùng đó, việc từ ngày 1/9/2015, EVN đã thực hiện việc sửa đổi và bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện năng áp dụng trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam đã góp phần không nhỏ trong việc rút ngắn thời gian các bước thực hiện của ngành điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp. Các thủ tục cấp điện được rút ngắn từ 5 bước còn 4 bước.
“Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng qua đó khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện của ngành điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp qua website của các tổng công ty điện lực đã góp phần không nhỏ vào việc rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng. Hiện tập đoàn đã chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực, các Công ty Điện lực tỉnh phối hợp với các Sở Công Thương, Sở TN-MT tỉnh công khai thủ tục và giảm thời gian các thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước”, lãnh đạo EVN cho biết.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho biết, trong thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục các nỗ lực để cải thiện hơn nữa chỉ số tiếp cận điện năng, tăng cường minh bạch về giá điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội.
Năm 2015, Doing Business đã công bố chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam ở vị trí 108/189 nước, sau đó một số tiêu chí đánh giá được làm rõ và cập nhật lại nên Doing Business đã hiệu chỉnh lại chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam từ vị trí 108 lên vị trí 101/189 nước.
Doing Business ghi nhận việc thay đổi số ngày làm thủ tục của ngành điện giảm từ 15 ngày của năm 2015 xuống còn 11 ngày.