Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng 5 bậc:

Quyết liệt giảm thủ tục hành chính vì khách hàng

Việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đa dạng các hình thức tiếp cận của ngành điện đã giúp các chỉ số của ngành thăng hạng hai năm liên tiếp. Ảnh: Hoa Việt Cường
Việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đa dạng các hình thức tiếp cận của ngành điện đã giúp các chỉ số của ngành thăng hạng hai năm liên tiếp. Ảnh: Hoa Việt Cường
TP - Với việc ngành điện quyết liệt giảm các thủ tục hành chính, giảm thời gian tiếp cận và chi phí thực hiện đã giúp chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng 5 bậc so với năm ngoái. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp, chỉ số tiếp cận điện năng tăng hạng và được Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới ghi nhận.

Ngày 25/10, Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2016 (Doing Business 2017) của 190 nền kinh tế trên thế giới.

Theo báo cáo này, với việc quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong chỉ số tiếp cận điện năng, các yếu tố về thời gian tiếp cận điện năng và chi phí thực hiện đã có nhiều cải thiện so với năm 2015. Cụ thể, theo kết quả đánh giá (được tiến hành điều tra từ tháng 3/2016), chỉ số tiếp cận điện năng năm 2016 của Việt Nam tăng 5 bậc so với xếp hạng được Doing Business cập nhật lại năm 2015, đứng ở vị trí 96/189.

Riêng chỉ số tiếp cận điện năng tiếp tục nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có thay đổi giúp cho chỉ số đánh giá chung của nền kinh tế tăng lên 9 bậc so với năm 2015. Báo cáo cũng cho thấy, chỉ số tiếp cận điện năng hiện có thứ hạng tốt hơn các chỉ số: Khởi sự doanh nghiệp, nộp thuế và Bảo hiểm xã hội, giải quyết phá sản doanh nghiệp. Đặc biệt, yếu tố thời gian tiếp cận điện năng đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ rệt nhất. Số ngày thực hiện đã giảm từ 59 xuống còn 46 (giảm 13 ngày so với trước). Trong đó thời gian thực hiện công việc của các công ty điện lực chỉ còn 11 ngày, giảm 4 ngày.

Báo cáo cho thấy, thời gian tiếp cận điện năng của Việt Nam đã tiến gần đến nhóm ASEAN 4 và tốt hơn các nước Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào, Timor Leste. Đánh giá của WB cũng chỉ rõ chỉ số tiếp cận điện năng nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có thay đổi tốt nhất, giúp đưa chỉ số đánh giá chung về môi trường kinh doanh tại Việt Nam tăng 9 bậc so với năm trước.

Tiếp tục nỗ lực vì khách hàng

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, để có được kết quả khả quan theo đánh giá của nhóm nghiên cứu Doing Business, EVN đã thực hiện hàng loạt các giải pháp rất quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính.

Cụ thể, thực hiện theo cơ chế 1 cửa “one door”, tiếp nhận yêu cầu qua nhiều kênh như qua các công ty điện lực, trực tuyến qua website, Trung tâm chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, khách hàng chỉ cần gọi điện tới 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH) cung cấp thông tin, đại diện Điện lực địa phương sẽ trực tiếp tới hướng dẫn và tiến hành các thủ tục cần thiết tại địa chỉ của khách hàng.

Cùng đó, việc từ ngày 1/9/2015, EVN đã thực hiện việc sửa đổi và bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện năng  áp dụng trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam đã góp phần không nhỏ trong việc rút ngắn thời gian các bước thực hiện của ngành điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp. Các thủ tục cấp điện được rút ngắn từ 5 bước còn 4 bước.

“Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng qua đó khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện của ngành điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp qua website của các tổng công ty điện lực đã góp phần không nhỏ vào việc rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng. Hiện tập đoàn đã chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực, các Công ty Điện lực tỉnh phối hợp với các Sở Công Thương, Sở TN-MT tỉnh công khai thủ tục và giảm thời gian các thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước”, lãnh đạo EVN cho biết.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho biết, trong thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục các nỗ lực để cải thiện hơn nữa chỉ số tiếp cận điện năng, tăng cường minh bạch về giá điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội.

Năm 2015, Doing Business đã công bố chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam ở vị trí 108/189 nước, sau đó một số tiêu chí đánh giá được làm rõ và cập nhật lại nên Doing Business đã hiệu chỉnh lại chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam từ vị trí 108 lên vị trí 101/189 nước.

Doing Business ghi nhận việc thay đổi số ngày làm thủ tục của ngành điện giảm từ 15 ngày của năm 2015 xuống còn 11 ngày.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ông Trương Tấn Hoàng vừa được chọn là người kế nhiệm vị trí CEO SCB

SCB có Quyền Tổng giám đốc mới

Ngân hàng Sài Gòn (SCB) vừa công bố quyết định của Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao. Theo đó, ông Trương Khánh Hoàng sẽ đảm nhận vị trí Quyền Tổng Giám đốc của Ngân hàng Sài Gòn (SCB) từ ngày 15/5/2021 thay cho ông Jeremy Chen.
Trao tặng 2.800 bộ kit xét nghiệm trị giá 1 tỷ đồng cho Bắc Ninh

Trao tặng 2.800 bộ kit xét nghiệm trị giá 1 tỷ đồng cho Bắc Ninh

2800 bộ kit trị giá 1 tỷ đồng sẽ được chuyển đến Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch. Đây là chi phí được Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI trao tặng cho Đại diện Bộ Y tế vào sáng ngày 14/5. Bên cạnh đó, SSI cũng hỗ trợ thêm 2 tỷ đồng cho 4 bệnh viện tuyến đầu. Tổng giá trị SSI trao tặng lên tới 3 tỷ đồng.
Ông Dương Nhất Nguyên (SN 1983) trở thành Chủ tịch HĐQT VietBank sau ĐHCĐ tháng 4/2021.

Phía sau 3 nhân sự ngồi 'ghế nóng' HĐQT ngân hàng

TP - Mùa đại hội cổ đông 2021 kết thúc, ngoại trừ việc thay Ceo hay vị trí cấp cao tại nhiều ngân hàng lớn theo lộ trình công khai trước đó, tại một số ngân hàng nhỏ cũng bất ngờ diễn ra việc thay “ghế nóng” Chủ tịch hoặc thành viên HĐQT. Phía sau sự thay đổi nhân sự vào phút chót này ẩn chứa điều gì, dư luận hiện rất quan tâm (?!)
Ngân hàng đua gặt 'mùa vàng'

Ngân hàng đua gặt 'mùa vàng'

TP - Đại hội cổ đông Ngân hàng năm nay 2021 trở thành “mùa vàng” đối với nhiều nhà băng. Với việc tăng trưởng cao, lợi nhuận vượt so với kế hoạch, cổ phiếu tăng mạnh, bầu không khí ĐHCĐ tại các ngân hàng đã diễn ra trong tâm trạng vui, phấn chấn và cổ đông rất hài lòng. Tuy nhiên, giai đoạn mới với chiến lược 5 năm ( 2021-2025) đã đặt các ngân hàng trước nhiều thách thức mới: tăng vốn, kiểm soát nợ xấu, đua CASA và Ngân hàng số.