Dù được nhiều người gọi là “bà mối hot nhất vịnh Bắc bộ”, Vũ Nguyệt Ánh vẫn chỉ tự nhận mình là “người kết nối”, giúp cộng đồng hiểu về “hẹn hò” theo nghĩa linh hoạt, văn minh hơn.
Rất nhiều người khi thấy Rudicaf là dịch vụ hẹn hò thu tiền giá cao (gói từ 11 đến 36 triệu) duy nhất tại Việt Nam, hướng đến đối tượng trí thức, thu nhập tốt, ngoại hình ổn …thì nảy nghi ngờ. “Người có thu nhập cao, sở hữu nhiều ưu thế thì việc gì phải nhờ mai mối?”, “Nếu phải nhờ tới người kết nối thì toàn hội ế với nhau thôi?”. CEO Rudicaf Vũ Nguyệt Ánh cho biết đó là những câu hỏi chị thường xuyên phải trả lời. Có anh thạc sĩ 8X từ Mỹ về, làm ở một cơ quan cấp bộ tìm đến dịch vụ và nói với CEO của Rudicaf ngay câu đầu tiên giọng đầy hồ nghi: “Anh nghĩ những bạn nữ đáp ứng được tiêu chuẩn của anh thì không dùng dịch vụ hẹn hò của em đâu”.
Nhưng lại có trường hợp hoàn toàn khác. Một cô nàng 9X sáng giá đặt lịch hẹn với 7 chàng hot nhất của app và bị cả 7 chàng từ chối. Tối về nàng tức tốc nhắn tin với giám đốc Nguyệt Ánh “chị ơi từ trước em nghĩ em là người rất kiêu, nhưng đúng là vào app của chị xong mới hiểu thế nào mới gọi là kiêu”. Trong cộng đồng nhiều người xuất sắc, số lượng người kén áp đảo, không ít người tự hiểu ra và điều chỉnh lại tiêu chuẩn lựa chọn.
Kén khác Ế
Trong cuốn sách “Hẹn hò kiểu kén”, tác giả, giám đốc Rudicaf đã chia sẻ kinh nghiệm qua 6 năm kết nối những người độc thân kén. Do định kiến xã hội ta còn khá tiêu cực về dịch vụ này nên có hai đối tượng khách rõ ràng: người tự tin dùng dịch vụ để tăng “kho ứng viên tiềm năng” và người lén lút tức là thiếu tự tin khi sử dụng dịch vụ. Người kén tự tin sẵn sàng tự trào “Eo ơi ế lắm, chả ma nào thèm ngó”. Người kén kém tự tin thì luôn cố chứng tỏ “Anh/chị cũng nhiều đối tượng tìm hiểu lắm nhưng chưa ưng ai thôi nhé”.
Có người tham gia ứng dụng rồi vẫn ngại lộ diện. Sợ người khác nghĩ họ ế nên phải nhờ cậy ứng dụng hẹn hò, họ đề nghị nhân viên Rudicaf ẩn profile (hồ sơ) của mình để “trong bóng tối” quan sát ứng viên khác. “Cứ như đang làm việc khuất tất”. Tất nhiên đề nghị này không được chấp thuận.
Ngược lại không ít những “hot nam” “nữ chảnh”, sau một buổi hẹn hò dù chưa “bắt sóng yêu đương” nhưng cũng đã nhắn tin cho người kết nối “Anh không ngờ là một người xinh đẹp, thông minh như vậy mà đến giờ vẫn còn độc thân” hoặc “Em thấy vui, anh ấy là người rất giỏi, nếu không gặp hôm nay thì quá phí”.
Theo quan niệm cũ “hẹn hò là phải dẫn đến yêu đương hoặc kết hôn nghiêm túc” nhưng Rudicaf cởi mở khái niệm. Một người có thể hẹn hò nhiều người trong ứng dụng. Họ gặp gỡ nhau, thấy không ưng có thể đặt lịch với những người khác. Nếu ưng, họ tiếp tục gặp người đó thêm nhiều lần rồi mới đến “hẹn hò đặc biệt”. Mỗi cuộc gặp, cặp bạn có cơ hội khám phá thế giới khác, đôi khi chớp được một nét thú vị ở người kia cũng đã thấy hăm hở rồi. Có nhiều người sáng láng nhưng vì mải mê công việc, hoặc làm ở môi trường một bề nam (nữ) vẫn trong cảnh độc thân thì đâu thể gọi là ế. Họ không dễ dàng chấp nhận yêu bừa một ai đó, họ ý thức rằng mình có quyền đặt tiêu chuẩn cao cho người yêu (chồng/vợ). Thực ra là họ kén.
Trong cuốn sách, tác giả bày tỏ quan điểm “chỉ khi người ta có “chất”, có “lõi” thực sự vững chắc thì mới không sợ bị người khác đánh giá” và “hàng hot” thực sự không bao giờ lo bị chê là ế cả.
Từng “kéo cày” 4 năm trả nợ
Có năng khiếu hoạt động xã hội, làm MC truyền hình từ năm cấp 2, cấp 3 lớp chuyên Pháp trường Amsterdam, tốt nghiệp Á khoa ngành Đạo diễn truyền hình, đồng biên kịch hai bộ phim truyền hình, biên tập một cuốn sách best seller 2007, từng làm việc cho nhiều công ty uy tín… Nguyệt Ánh được mẹ kỳ vọng trở thành công chức lương cao. Tuy nhiên Ánh vẫn bằng được theo đuổi công việc yêu thích là điều hành công ty hẹn hò kiểu kén.
Năm 2011, sau thời gian dài trải nghiệm các công việc liên quan đến truyền thông, media, marketing, Ánh phát hiện ra một sở thích cũng là sở trường của bản thân “kết nối người này với người kia không chỉ trong tình yêu mà cả công việc”. Biến đam mê thành việc làm đem lại thu nhập, Nguyệt Ánh khởi nghiệp với Ericamoon, công ty chuyên tổ chức các "single party" - tiệc kết nối những người độc thân. Các thành viên tham gia được sơ tuyển qua, tiệc được tổ chức tại nhà hàng 5 sao sang trọng, khách kết nối thành đôi hoặc theo nhóm để tìm hiểu và giao lưu với nhau. Vé bán lẽ ra phải 600 nghìn đồng mới có lãi, nhà tổ chức giảm còn 200 nghìn để giúp khách hàng “làm quen” dần với loại hình dịch vụ mới mẻ, tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm tính toán và quản lí tài chính nên chỉ sau 6-7 lần tổ chức sự kiện, Ánh đã tiêu sạch mấy trăm triệu vay
ngân hàng.
Phải “kéo cày trả nợ” suốt 4 năm sau đó, Ánh vẫn không từ bỏ “giấc mơ kết nối” mà vẫn quyết định tiếp tục dự án khởi nghiệp dịch vụ hẹn hò mới với quy mô chuyên nghiệp và bài bản hơn vào năm 2016. May sao đúng lúc đó, nhà đầu tư đã xuất hiện, đồng ý rót tiền cho Rudicaf khởi động.
Theo đuổi công việc mà trước đó từng thất bại một lần, Nguyệt Ánh chia sẻ: Cái khó không phải ở tìm nguồn tiền đầu tư mà vấn đề là thị trường mai mối hẹn hò ở ta hầu hết vẫn đang là miễn phí hoặc giá rẻ và nhìn chung khá hỗn loạn. Mở dịch vụ thu phí cao là liều lĩnh, hướng đến đối tượng kén cũng là lựa chọn thử thách, tuy nhiên theo Ánh, đó là cách duy nhất để có thể tạo nên sự khác biệt với các dịch vụ mai mối “đen” và “rác” mọc lên như nấm.
Sắp tới, Rudicaf lên kế hoạch triển khai ứng dụng Tilani - nền tảng xác thực thông tin và book lịch hẹn hò với tập khách hàng mở rộng hơn so với RUDICAF Dating, tạo cơ hội cho nhiều người muốn hẹn hò nghiêm túc tại Việt Nam được tiếp cận và sử dụng dịch vụ hẹn hò chất lượng của Rudicaf. Nhờ yêu cầu bắt buộc xác thực chứng minh nhân dân và số điện thoại ngay từ bước đăng kí gia nhập cùng nhiều tính năng độc đáo khác, Tilani mong muốn xây dựng một cộng đồng kết nối văn minh với 100% thành viên thật, tránh tình trạng thành viên tạo nhiều tài khoản ảo; giả mạo ảnh đại diện, thông tin trong hồ sơ…
Những khách hàng “bá đạo”
Sau hai năm hoạt động, Rudicaf có tỷ lệ kết nối cuộc hẹn khá cao (với con số thống kê hơn 90% khách hàng hài lòng về đối tượng hẹn hò), tuy tổng số thành viên hoạt động thường xuyên chỉ chưa đến hai trăm. Thành quả 5 đôi kết hôn và gần hai chục đôi yêu nhau tuy không phải là số lượng đáng kể nếu đem so với các cộng đồng hẹn hò hàng trăm nghìn hay hàng triệu thành viên, nhưng nếu so về tỷ lệ trên tổng số thì lại rất đáng ghi nhận. Phản hồi của khách hàng và độ phủ sóng trong cộng đồng cho thấy Rudicaf đang là ứng dụng hẹn hò uy tín số 1 Việt Nam.
Kể về những ca kỳ cục, khó chiều, Vũ Nguyệt Ánh dường như thưởng thức được sự thú vị, đa sắc nào đó ở họ. Từ những chàng, nàng “siêu kén đến đau não” tới những ca tự tin hoặc đa nghi vô đối đều có thể xuất hiện những tình huống khiến Rudicaf bó tay. Một chàng 8X tổng giám đốc doanh nghiệp đoạt nhiều danh hiệu, IQ cao ngất vẫn độc thân do quá bận. Anh này có gần chục lần định đăng ký sử dụng dịch vụ nhưng đều bỏ dở. Lần nào cũng rất hăng hái liên hệ, xong cứ mỗi lần nhân viên bảo nộp hồ sơ bao gồm giấy xác nhận độc thân, giấy đăng ký kinh doanh, bằng đại học... thì chàng “siêu hot” bật lại “Tầm như anh mà phải chứng minh giấy tờ với bọn em sao. Thôi anh cứ gửi em bản sao mấy cuốn sổ đỏ ra cho em đưa vào hồ sơ là được chứ gì? Cứ gói nào giá cao nhất thì để anh mua cũng được”. Sau quá nhiều lần giải thích chẳng dẫn tới đâu, Rudicaf đành dừng phục vụ vị khách “bá đạo”.
Một người đàn ông vừa ly hôn rất sốt sắng nhờ ứng dụng tìm bạn gái với điều kiện “cô ấy phải trẻ xinh và không muốn xác định gì, chỉ để yêu đương vui vẻ thôi. Anh vừa thoát ra khỏi cuộc hôn nhân cũ nên sợ những mối quan hệ bền vững lắm”. Đương nhiên Rudicaf thẳng thắn từ chối những đối tượng thể hiện sự thiếu tôn trọng phụ nữ đến vậy.