Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan, Sở GTVT các địa phương miền Trung- Tây Nguyên tăng cường rà soát, xử lý hư hỏng trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn. Chỉ đạo được đưa ra sau khi dư luận lên tiếng nhiều tuyến quốc lộ khu vực này hư hỏng, chậm sửa chữa gây nguy cơ về tai nạn giao thông.
Theo đó, đối với các đoạn đường đang quản lý, khai thác, Cục Quản lý đường bộ III, các Sở GTVT được yêu cầu bảo dưỡng thường xuyên. Các vị trí xuất hiện hư hỏng sình lún, ổ gà mật độ dày, nguy cơ mất an toàn giao thông phải thực hiện ngay biện pháp vá tạm, đảm bảo an toàn giao thông (bước 1) bằng vật liệu phù hợp. Đồng thời, các vị trí hư hỏng, các đơn vị cần tăng cường hệ thống cảnh báo giao thông, tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành xử lý bằng đá dăm láng nhựa hoặc bê tông nhựa nguội...
Đối với các dự án quốc lộ đã bàn giao, hoặc đang trong thời hạn bảo hành, nhà đầu tư, các Ban Quản lý dự án phải kịp thời khắc phục hư hỏng, chịu trách nhiệm bảo hành, đảm bảo các điều kiện an toàn giao thông trong khai thác, thi công sửa chữa.
Riêng với hư hỏng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) đôn đốc nhà thầu khẩn trương sửa chữa theo trách nhiệm bảo hành. Đặng biệt phải kiểm soát chặt kết cấu, vật liệu, giải pháp sửa chữa.
Ban Quản lý dự án Thăng Long chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT và pháp luật về những hệ lụy do Quốc lộ 1 qua Phú Yên hư hỏng. Đồng thời, chủ đầu tư phải báo cáo Bộ GTVT về các nhà thầu chậm trễ, chây ì sửa chữa hư hỏng, ổ gà.
Như Tiền Phong đã đưa tin, thời gian qua chất lượng các tuyến quốc lộ qua miền Trung – Tây Nguyên xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng chậm được sửa chữa, gây nguy cơ tai nạn giao thông, như: Đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua Đắk Lắk, Kon Tum; một số tuyến đường trên địa bàn Gia Lai; mới đây nhất là tuyến Quốc lộ 1 qua Phú Yên; Quốc lộ 1 qua Bình Định…
Khi dư luận phản ánh, Bộ GTVT có chỉ đạo, các đơn vị liên quan mới quyết liệt xử lý hư hỏng, thậm chí hư hỏng trên Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định còn bị dừng thu phí để chủ đầu tư khắc phục hư hỏng; hay Quốc lộ 1 qua Phú Yên, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư phải xử lý trách nhiệm cán bộ, thay nhà thầu…
Trước đó, do chậm sửa chữa hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1 qua Phú Yên theo hợp đồng, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT “cấm cửa” một số nhà thầu tham gia các đự án do bộ làm chủ đầu tư, gồm: TCT Xây dựng Trường Sơn, Cty CP Trường Sơn 185, Cty CP 475, Cty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9; Cty CP Đầu tư và phát triển Trường An, TCT CP Xây dựng 789.