Quảng Trị khởi công dự án đường ven biển hơn 2.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 2.060 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hơn 1.643 tỷ đồng (trong đó vốn Trung ương hỗ trợ đầu tư dự án trọng điểm, có tính liên kết vùng, đường ven biển là 1.500 tỷ đồng) và ngân sách tỉnh hơn 416,3 tỷ đồng.

Ngày 29/4, tại xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khởi công dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1.

Dự lễ khởi công có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Quốc Minh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng.

Quảng Trị khởi công dự án đường ven biển hơn 2.000 tỷ đồng ảnh 1

Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 55km, đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và TP Đông Hà, trong đó đầu tư giai đoạn 1 là 48km, bao gồm 2 đoạn.

Đoạn 1 từ ranh giới với tỉnh Quảng Bình đến phía Bắc cầu Cửa Việt dài 36km (chưa đầu tư đoạn qua khu vực cầu Cửa Tùng và đoạn tuyến qua cầu Cửa Việt), gồm 2 phân đoạn. Phân đoạn từ thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh đến giao với ĐT574 phía Bắc cầu Cửa Tùng (Km23+060 của dự án) đầu tư hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m và dải đất dự trữ trồng cây xanh rộng 15m. Phân đoạn từ phía Nam cầu Cửa Tùng đến Bắc cầu Cửa Việt có quy mô đầu tư đường phố chính đô thị vận tốc thiết kế 80km/h, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô mỗi bên 2 làn cơ giới, nền đường tách thành 2 phần độc lập có bề rộng nền 9m, bề rộng mặt 8m.

Quảng Trị khởi công dự án đường ven biển hơn 2.000 tỷ đồng ảnh 2

Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 40m. Đoạn 2, nối đường ven biển với trung tâm TP Đông Hà (QL1 đoạn qua Bến xe Đông Hà) dài 12km. Trong đó, đoạn qua huyện Triệu Phong là đường cấp II đồng bằng, vận tốc thiết kế 100km/h, giai đoạn 1 đảm bảo vận tốc thiết kế 60km/h với quy mô mỗi bên 2 làn cơ giới, nền đường tách thành 2 phần độc lập có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 8m.

Quảng Trị khởi công dự án đường ven biển hơn 2.000 tỷ đồng ảnh 3

Phối cảnh cầu Thạch Hãn 1 thuộc dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1.

Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe cơ giới, đường hai bên 4 làn xe hỗn hợp, bề rộng nền đường 59m. Đoạn qua TP Đông Hà là đường phố chính đô thị vận tốc thiết kế 80km/h và có bố trí dải cây xanh 2 bên, giai đoạn 1 đảm bảo vận tốc thiết kế 60km/h với quy mô mỗi bên 2 làn xe cơ giới, nền đường tách thành 2 phần độc lập có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 8m. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe cơ giới, đường hai bên 4 làn xe hỗn hợp, dải phân cách giữa 5m, dải cây xanh hai bên, bề rộng nền 160m. Trên toàn tuyến dự án có 6 cầu xây dựng vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT dự ứng lực. Khổ cầu đoạn 1 (tuyến ven biển) mặt cắt ngang bề rộng cầu 12m.

Khổ cầu đoạn 2 (tuyến nối đường ven biển với Quốc lộ 1), giai đoạn phân kỳ đầu tư tách thành 2 đơn nguyên cầu, mỗi đơn nguyên cầu có bề rộng 9m. Giai đoạn hoàn thiện quy mô như quy mô tuyến. Đối với cầu Thạch Hãn 1 (nối huyện Triệu Phong và TP. Đông Hà), giai đoạn phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 là xây dựng 1 đơn nguyên với bề rộng cầu 17,25m; giai đoạn hoàn thiện đầu tư thêm 1 đơn nguyên bên phải tuyến.

Quảng Trị khởi công dự án đường ven biển hơn 2.000 tỷ đồng ảnh 4

Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 2.060 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là hơn 1.643 tỷ đồng (trong đó vốn Trung ương hỗ trợ đầu tư dự án trọng điểm, có tính liên kết vùng, đường ven biển là 1.500 tỷ đồng) và ngân sách tỉnh là hơn 416,3 tỷ đồng.

Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ năm 2021-2025. Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1 với mục tiêu tạo ra trục giao thông kết nối liên vùng, trong đó cùng với hệ thống QL1, đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển sẽ là hệ thống giao thông liên tỉnh để phát triển kinh tế, tạo ra liên kết vùng về phát triển kinh tế biển. Tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch từ các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây như: Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanma về với du lịch biển; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh; phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao. Đặc biệt, ngoài việc kết nối TP Đông Hà là trung tâm chính trị, văn hóa của tỉnh; là đô thị động lực trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây với các khu dịch vụ - du lịch dọc bờ biển Quảng Trị, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án tạo ra quỹ đất rộng lớn để từng bước hình thành các khu đô thị, khu du lịch - dịch vụ bờ biển, hình thành các nguồn lực mới để tỉnh Quảng Trị phát triển kinh tế biển phù hợp với chiến lược quốc gia về kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

Dự án cũng góp phần hình thành và phát triển các khu đô thị vệ tinh dọc hai bên tuyến từ TP Đông Hà về đến bờ biển Quảng Trị.

MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).