Sáng ngày 24/4, UBND tỉnh Quảng Nam và Cty CP ô tô Trường Hải (THACO) tổ chức khởi công dự án KCN cơ khí Ô tô Chu Lai – Trường Hải mở rộng và 2 tuyến đường nối từ cảng Tam Hiệp đến đường cao tốc và KCN với tổng vốn đầu tư khoảng 30 ngàn tỷ đồng. Sáng cùng ngày, dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD cũng được khởi công. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo nhiều Bộ ngành T.Ư đã đến dự và nhấn nút khởi công cả hai dự án.
Đối với Cty CP ô tô Trường Hải, đây là dự án trọng điểm với diện tích mở rộng lên tới 210 ha, kết hợp với 2 tuyến đường huyết mạch nối cảng Tam Hiệp với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, và nối với KCN.
Dự án sẽ triển khai cấp bách để đưa vào hoạt động vào năm 2018, gồm: nhà máy xe con mới với công nghệ mới và tân tiến nhất có công suất 100.000 xe/năm, nhà máy xe tải có công suất trên 100.000 xe/ năm, nhà máy xe bus có công suất 5.000 xe năm và xe mini bus 12- 16 chỗ 10.000 xe/năm.
Cùng với đó phát triển tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ bằng giải phải pháp kết nối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước với các nhà sản xuất linh kiện nước ngoài để cung ứng cho các nhà máy lắp ráp nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Qua đó triển khai sản xuất động cơ, máy móc phục vụ phát triển nông nghiệp nhằm phát triển Chu Lai thành trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung đúng như chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đã được phê duyệt.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Quảng Nam, THACO nhấn nút khởi công dự án. Ảnh: Nguyễn Thành.
Đồng thời đầu tư mở rộng cảng Chu Lai – Trường Hải lập tuyến vận tải biển trực tiếp từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Chu Lai để giảm giá thành vận chuyển, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng lực logictis cho miền Trung. Triển khai xây dựng khu đô thị Tam Hiệp trên diện tích 265ha với đầy đủ điều kiện tiện ích xã hội như nhà ở, trường học, siêu thị nhằm thu hút lực lượng nhân sự làm việc tại khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải nói riêng và khu kinh tế mở Chu Lai nói chung.
Tổng vốn mà Trường Hải trực tiếp đầu tư là hơn 20.000 tỷ đồng và các công ty đối tác khoảng 10.000 tỷ đồng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ khởi công dự án mở rộng Trường Hải – Chu Lai. Ảnh: Nguyễn Thành.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, biểu dương khen ngợi những thành tích mà ban giám đốc, toàn thể cán bộ, nhân viên THACO đã đạt được trong 13 năm qua, đã biến vùng đất cát hoang hóa thành một khu công nghiệp ô tô mang tầm quốc tế. Những sản phẩm mà THACO sản xuất và lắp ráp đã đóng góp cho sự phát triển của nền công nghiệp nước nhà bằng việc nội địa hóa sản phẩm. Vị thế của ô tô Trường Hải mang tầm quốc tế và trở thành bộ mặt của quốc gia.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển của kinh tế đất nước, trong đó Trường Hải là một điển hình. Hàng năm THACO đóng góp cho ngân sách nhà nước 1 tỷ USD/năm. Do đó, cần có cơ chế đặc biệt cho doanh nghiệp phát triển. Và Quảng Nam là địa phương đã làm rất tốt việc này.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo địa phương nhấn nút khởi công dự án. Ảnh: Nguyễn Thành.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO, cho biết: Năm 2016, THACO đề ra kế hoạch 112.336 xe, trong đó xe du lịch là 60.083 chiếc, xe tải bus 50.253 xe. Tổng doanh thu hợp nhất là mấy 71.735 tỷ đồng tương đương 3 tỷ USD, nộp ngân sách 20.018 tỷ đồng, riêng tỉnh Quảng Nam là 15.178 tỷ đồng. Những kết quả trên đã đưa THACO trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong ngành công nghiệp ô tô và là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam về tổng tài sản, nguồn vốn, doanh thu lợi nhuận.
Ông Dương cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực để triển khai, hoàn thành theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra, không chỉ bằng nguồn tài chính đã được chuẩn bị mà còn bằng cả ý chí, nghị lực và sự quan tâm của toàn thể cán bộ nhân viên THACO để đóng góp và cống hiến cho sự phát triển của đất nước xứng đáng là doanh nghiệp và thương hiệu lớn của Việt Nam.
Trước đó, buổi sáng cùng ngày, dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An được UBND tỉnh Quảng Nam và Cty TNHH Phát triển Nam Hội An (HASD) khởi công. Dự án có diện tích 985,6 ha thuộc 3 xã Duy Hải, Duy Nghĩa (Duy Xuyên) và xã Bình Dương (Thăng Bình, Quảng Nam), có tổng mức đầu tư 4 tỷ USD được đầu tư bởi tập đoàn VinaCapital và tập đoàn Gold Yield Enterprises. Trong đó, HASD là nhà phát triển dự án.