Quản trị chùa Long Sơn phân trần việc đánh đập 2 chú tiểu

Ông Nguyễn Võ Đồng ký biên bản tạm giam tại Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm vào chiều 3-12
Ông Nguyễn Võ Đồng ký biên bản tạm giam tại Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm vào chiều 3-12
Vì nghi hai cháu lấy cắp tiền công đức, ông Nguyễn Võ Đồng nhiều lần trói tay và chân hai cháu treo lên, dùng dây điện đánh gây nhiều thương tích trên mông và hai chân.

Sau khi báo chí thông tin về 2 chú tiểu Nui (10 tuổi) và Minh Nguyên (8 tuổi) bị quản tự chùa Long Sơn (phường Đài Sơn, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) bạo hành. Sau khi vụ việc được phát giác, quản tự chùa Long Sơn đã đột nhiên… mất tích. Rất khó khăn và mất nhiều lần tới chùa. PV mới tiếp xúc được với quản tự Nguyễn Võ Đồng – người đã bạo hành 2 chú tiểu trên. Để ông Đồng chịu thuật lại những gì ông đã làm với hai chú tiểu cũng không phải là điều dễ dàng, vì trước đó ni sư Diệu Trí (sư phụ của ông Đồng) đã nói rằng: “Chuyện qua rồi, có gì nữa đâu mà hỏi”.

Cũng xin nói thêm, ông Nguyễn Võ Đồng có pháp danh Nguyên Đạo, tuy là quản tự nhưng chưa phải là tỳ kheo, mà chỉ là sa di (cấp thấp nhất, ngang bằng với các chú tiểu) của chùa Long Quý (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận). Ông là đệ tử của ni sư Diệu Trí trụ trì chùa Long Sơn. Trong Thời gian ni sư Diệu Trí bận công việc ở chùa Long Quý, ông Đồng được giao thay ni sư trông coi việc Phật sự ở chùa Long Sơn, PV đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Võ Đồng.

Quản trị chùa Long Sơn phân trần việc đánh đập 2 chú tiểu ảnh 1

Chú tiểu Lê Văn Nui kể về sự việc bị đánh ở chùa.

Xin ông thuật lại đúng những gì đã xảy ra tại chùa Long Sơn thời gian qua?

Nhà chùa bắt đầu nhận nuôi hai cháu Nui và Nguyên từ cuối năm 2013, đến nay cũng hơn mười tháng rồi. Trong quá trình nuôi dạy, nhà chùa nhận thấy hai cháu rất nghịch ngợm và hay nói láo, lại có thêm tính ăn cắp nữa. Trước giờ nhà chùa chưa bao giờ bị mất tiền trong thùng phước sương (thùng công đức, nôm na là thùng chứa phước của chúng sinh) nhưng từ ngày có hai cháu thì thường xuyên bị mất tiền. Hồi trước bình quân mỗi ngày tiền phật tử cúng dường trong thùng phước sương bao giờ cũng có khoảng 2 triệu đồng. Thế nhưng từ ngày có các cháu, thùng phước sương chỉ còn vài trăm ngàn đồng, từ đó tui mới sinh nghi. Lúc đầu, khi phát hiện bị mất tiền, tui có kêu hai cháu lên hỏi chứ không đánh đập gì đâu. Tui bảo hai cháu nếu có lấy thì cứ thú nhận, thầy sẽ tha, chủ yếu là hai đứa con biết sửa sai là tốt rồi. Nhưng hai cháu không cháu nào chịu nhận. Thấy vậy tui mới bảo, nếu hai đứa không chịu nhận thì thầy sẽ đánh. Vì trong chùa chỉ có ba thầy trò, nếu hai cháu khong lấy thì ai vào đây.

Thế ông dùng vật gì để đánh hai cháu?

Lúc đầu tui dùng roi me đánh hai cháu vài roi thôi. Thế nhưng hai cháu vẫn không chừa cái tật ăn cắp nên tui kêu hai cháu lại và hỏi: “Từ đó đến giờ hai con lấy hết bao nhiêu tiền rồi? Nếu không nhận thì thầy sẽ đánh”, khi đó, cháu Nguyên mới nói là cháu Nui bảo cứ lấy tiền đi. Thế nhưng cháu Nui không chịu nhận, nên tui mới lấy khúc cây để đánh cháu. Tui đánh đến khi cái cây bị gãy thì tui mới ra phía trước lấy sợi dây điện, chập đôi lại vào đánh tiếp, nhưng tui thấy dây điện đánh rất đau nên tui chỉ đánh có hai roi thôi. Tui cũng có lấy sợi dây dù trói hai chân cháu Nui lại, doạ sẽ treo cháu lên cà nhà. Trước đó tui cũng có tưới dầu lửa lên cháu Nui, mục đích là để tan vết bầm chứ làm sao tui dám đốt cháu. Đó là tui chỉ doạ cháu để cháu khai thôi. Đến lúc đó cháu Nui mới chịu khai là đã lấy tiền của nhà chùa tổng cộng là 63 lần, lần nhiều nhất là 1 triệu, ít nhất cũng vài trăm ngàn.

Ông nói chỉ dùng dây điện đánh cháu Nui có hai roi, thế tại sao người cháu Nui lại  bầm tím hết vậy?

Những vết bầm trước đó là do tui đánh bằng khúc cây trước đó chứ không phải do dây điện. Tui nói thiệt là tui chỉ đánh cháu Nui hai rôi bằng dây điện thôi.

Ông thấy hành động của mình có sai không?

Những việc làm của tôi về mặt pháp luật đúng là sai. Thế nhưng thú thực, tâm ý của tui là muốn cho hai cháu trở thành người tốt. Vì với cái bản tính ăn cắp, ăn trộm sau này hai cháu sẽ không thể nào trở thành người tốt được. Tui đánh hai cháu cũng vì tương lai hai cháu mà thôi. Nói thiệt chứ phật tử trong chùa cứ bảo để hai đứa này trong chùa dạy không được thì sẽ mang hoạ. Nhưng khi đem cháu xuống gửi chùa, mẹ cháu Nui cũng có trình bày hoàn cảnh khó khăn rất đáng thương, nếu trả cháu về thì gia đình hai cháu khó có thể nuôi hai cháu nên người. Tui nghĩ cứ để hai cháu trong chùa nuôi dạy, biết đâu với môi trường nhà chùa hai cháu sẽ thay đổi tính nết trở thành người tốt. Dè đâu cơ sự đến nỗi này.

Hai cháu có nói là dùng tiền vào việc gì không?

Hai cháu bảo lấy tiền đem cho các bạn cháu bên trường cháu học.

Có hay không việc nhà chùa bồi thường cho gia đình cháu Nui số tiền 20 triệu đồng để gia đình cháu Nui làm đơn xin bãi nại? Và tiền đó là từ đâu?

Có, nhà chùa có đưa cho mẹ cháu Nui 20 triệu đồng để về chăm sóc cho cháu Nui. Và tiền đó một phần là của cá nhân tui, một phần là của phật tử trong chùa đóng góp. Gia đình và sư phụ của tui cũng bỏ thêm vào cho đủ.

Xin cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này!

Theo Theo xahoi.com.vn
MỚI - NÓNG
Chính sách vượt trội của Phú Yên
Chính sách vượt trội của Phú Yên
TPO - Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam công bố kết quả thực hiện chỉ số thu hút đoàn làm phim. Tỉnh Phú Yên dẫn đầu cả nước ở bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim (PAI). Danh sách Top 10 còn có nhiều địa phương hấp dẫn như TPHCM, Đà Nẵng, Ninh Bình.