QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm

Dự án nâng cấp, chữa chưa ngổn ngang trên QL6
Dự án nâng cấp, chữa chưa ngổn ngang trên QL6
TPO - Là trục giao thông huyết mạch cửa ngõ Hà Nội và cũng là tuyến đường đi trung tâm Hòa Bình gần nhất, tuy nhiên QL6 hiện nay đang ùn tắc và xuống cấp như tuyến đường đang bị bỏ rơi. Mặc dù đã có dự án cải tạo, nâng cấp, nhưng 10 năm nay thành phố Hà Nội chưa thực hiện xong thủ tục đầu tư.  
QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm ảnh 1

Tuy là tuyến đường huyết mạch, lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông nhưng QL6 (đoạn Ba La - Xuân Mai) hiện là tuyến đường cửa ngõ duy nhất tại Hà Nội chỉ có 2 làn xe. Tuyến đường đang được biết đến với nhiều “không”: không dải phân cách giữa, không vỉa hè, không cây xanh, thảm cỏ, không được đại tu (sửa chữa)…

QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm ảnh 2

Lòng đường hẹp, thiếu hạ tầng đảm bảo giao thông đi kèm, khiến QL6 thường xuyên xảy ra ùn tắc, TNGT.

QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm ảnh 3

Hành lang an toàn thay vỉa hè nhưng cũng bị chiếm dụng nhiều đoạn.

QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm ảnh 4

2 hạng hạng mục hạ tầng đảm bảo an toàn cơ bản nhất QL6 đó là dải phân cách và vỉa hè (đoạn đi qua đô thị) QL6 cũng không có. Điều này dẫn đến phương tiện tham gia giao thông vừa đối diện với ùn tắc và có nguy cơ tai nạn cao.

QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm ảnh 5

Cùng với ùn tắc thường xuyên, hệ thống gần 10 cầu trên QL6 trong đó có cầu Mai Lĩnh do xây dựng đã lâu nên đang hàng ngày phải “gồng mình” gánh phương tiện tăng cao.

QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm ảnh 6

Trước việc tuyến đường quá tải về lưu lượng phương tiện, xuống cấp về hạ tầng, năm 2010 Thủ tưởng Chính phủ đã đồng ý cho thành phố Hà Nội lập dự án cải tạo, nâng cấp QL6 theo hình thức PPP và được chỉ định nhà đầu tư.

QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm ảnh 7

Tuy nhiên đến nay, đã 10 năm trôi qua, chỉ việc lựa chọn nhà đầu tư, đơn vị thi công dư án, thành phố cũng phải thay đổi đến 3 lần. Nhiều đoạn, dự án được nhà đầu tư đến khoan thăm dò địa chất, sau đó do năng lực hạn chế, đành “chùm mềm” bỏ lại.

QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm ảnh 8

Đoạn duy nhất của QL6 đi qua thị trấn Chúc Sơn (dài 2,3 km) được UBND huyện Chương Mỹ nhận làm chủ đầu tư và có tiến độ hoàn thành năm 2017, nhưng đến nay đã 3 năm trôi qua, việc nâng cấp đường ở đây vẫn ngổn ngang.

QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm ảnh 9
 
QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm ảnh 10

Ngoài chịu cảnh công trường, ùn tắc, bụi bặm, người tham gia giao thông đoạn qua thị trấn Chúc Sơn còn cho biết, va chạm- tai nạn giao thông tại đây có thể xay ra bất kỳ lúc nào, nhất về đêm do không có đèn chiếu sáng.

QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm ảnh 11

Do có dự án sửa chữa, nâng cấp nên việc duy tu, sửa chữa QL6 hiện nay đơn vị Quản lý đường bộ QL6 cho biết, chỉ là sửa chữa nhỏ với các công việc chính là vá víu, trám đậy những vị trí đường nứt, hỏng.

QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm ảnh 12

Cùng với quá tải lưu lượng, ghi nhận những ngày qua trên QL6 đoạn qua Hà Nội chúng tôi còn ghi nhận, có rất nhiều xe hổ vồ đeo logo nhận biết riêng lưu thông bất kể thời gian, nhiều xe chở bùn đất cao có ngọn. Đơn vị Quản lý đường bộ QL6 cho biết, xe hổ vồ chở vật liệu đầy có ngọn là nguyên nhân chính gây hư hỏng đường và cầu.

QL6 tắc kéo dài, dự án cải tạo 'đắp chiếu'10 năm ảnh 13

Dọc trên QL6 chúng tôi thống kê, có đến cả 100 biển cảnh báo với nội dung “Đoạn đường hay xảy ra tai nạn”, phía trước là đường hỏng hoặc công trường thi công.

MỚI - NÓNG