Q5 2.0T Quattro 2011 - Mẫu xe an toàn của Audi

Q5 2.0T Quattro 2011 - Mẫu xe an toàn của Audi
Một vài năm trở lại đây, dường như các hãng xe Đức đang cạnh tranh quyết liệt giữa các dòng sản phẩm, điển hình trong số đó là phân khúc SUV. Khi mà hai "ông lớn" BMW, Mercedes-Benz đã có sản phẩm chiến lược X3 và GLK, việc Audi đứng ngoài là điều khó có thể xảy ra.

Q5 2.0T Quattro 2011 - Mẫu xe an toàn của Audi

Chevy Spark mới chưa có phiên bản số tự động
> Những con số ấn tượng của Ford Fiesta

Một vài năm trở lại đây, dường như các hãng xe Đức đang cạnh tranh quyết liệt giữa các dòng sản phẩm, điển hình trong số đó là phân khúc SUV. Khi mà hai "ông lớn" BMW, Mercedes-Benz đã có sản phẩm chiến lược X3 và GLK, việc Audi đứng ngoài là điều khó có thể xảy ra.

Audi Q5 là đối thủ đáng gờm của BMW X3 và Mercedes-Benz GLK
Audi Q5 là đối thủ đáng gờm của BMW X3 và Mercedes-Benz GLK .
 

Audi đã đưa câu trả lời của mình cho hai đối thủ BMW X3 và Mercedes-Benz GLK bằng cách tung ra tân binh Audi Q5 tại triển lãm Bắc Mỹ vào năm 2008. Không chỉ thế, Audi Q5 còn mang một sứ mệnh cao cả là phải tiếp nối được thành công của "đàn anh" Q7 vốn có doanh số bán hàng ấn tượng lên tới 90.000 xe chỉ trong năm 2006.

Q5 2.0T Quattro 2011 - Mẫu xe an toàn của Audi ảnh 2
 

Q5 có ngoại hình rất dễ nhận biết, không chỉ ở logo mà còn nhờ thiết kế lưới tản nhiệt cỡ lớn được cho là đặc điểm nhận dạng của hãng Audi trong vài năm gần đây. Hơn nữa, Q5 chia sẻ nhiều đường nét thiết kế bên ngoài với người anh Q7.

Nếu chỉ nhìn phần đầu cộng với vóc dáng SUV, nhiều người sẽ lầm tưởng Q5 là Q7. Trong khi đó, Q5 chỉ có chiều dài tổng thể 4.630 mm, chiều rộng 1.880 mm và chiều cao 1.650 mm. Mọi con số đều nhỏ hơn Q7 đơn giản vì Q5 chỉ được thiết kế cho 5 người.

Q5 2.0T Quattro 2011 - Mẫu xe an toàn của Audi ảnh 3
 

Phần đầu xe của Audi Q5 thật nổi bật với cụm đèn L.E.D ban ngày giúp tăng tầm nhìn cho người điểu khiển cùng hệ thống chiếu sáng Xenon Plus. Nắp capô thuôn tròn và hơi múp míp đồng đều với các đường nét đơn giản và thanh lịch xung quanh xe.

Ngay cả phần đuôi xe cũng được thiết kế chẳng khác mấy nếu đem so sánh với "người anh" Q7. Cụm đèn hậu ứng dụng công nghệ L.E.D mang đến sự hiện đại, giản đơn cho chiếc xe với cặp ống xả kép và dải đèn trang trí phía dưới được đặt đối xứng. Phong cách thể thao của Audi Q7 còn thể hiện ở bộ vành lazăng hợp kim 18 inch.

Nhìn tổng thể bên ngoài, Audi Q5 hướng tới sự thanh lịch và đơn giản nhưng vẫn thể hiện được cá tính. Trong khi đó, BMW X3 lại hướng tới sự thể thao và mạnh mẽ.

Nếu đang sử dụng một chiếc Audi, bạn sẽ không thấy bỡ ngỡ khi bước vào không gian bên trong Q5. Bạn có thể sẽ cảm thấy hụt hẫng khi hình dung ra việc Audi “bê” nguyên bảng táp-lô từ mẫu xe này đến sản phẩm khác. Về cơ bản, thiết kế tổng thể bảng táp-lô của những mẫu xe mới trong đại gia đình Audi đều giống nhau.

Thực chất, bạn chỉ có thể nhận ra điểm khác biệt khi đã sử dụng. Với tiêu chí người lái sẽ làm chủ và bao quát mọi thiết bị, Audi đã cung cấp cho Q5 thiết kế nội thất nghiêng về tài xế cũng như hệ thống điều khiển giải trí MMI độc quyền được bố trí quanh cần số.

Một màn hình Navigation 6,5 inch được đặt ngay giữa bảng táp-lô. Thông qua màn hình, mọi điều khiển của hệ thống MMI đều được hiển thị, sau đó người dùng chỉ việc ấn và xoay. Dù lần đầu ngồi lên Audi Q5, bạn chắc chắn cũng không mất quá 10 phút để làm chủ mọi hệ thống. Với không gian chủ yếu được làm từ da và ốp gỗ, Q5 tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất cho những người ngồi trong xe. Thêm vào đó, người sử dụng còn có thể thưởng thức hệ thống giải trí hỗ trợ DVD, CD hay kết nối iPod, USB cùng dàn âm thanh lừng danh Bang&Olufson.

Q5 2.0T Quattro 2011 - Mẫu xe an toàn của Audi ảnh 4
 

Thiết kế vô lăng tích hợp đa chức năng cùng bảng đồng hồ điểu khiển đơn giản với đồng hồ đo vòng tua máy và đo vận tốc của xe. Một màn hình nhỏ nằm trong bảng đồng hồ điều khiển cho phép người lái nhìn và điều khiển hệ thống MMI ngay trên vô lăng. Hàng ghế trước có chức năng bơm ghế tự động nếu bạn lựa chọn gói Auto Drive Select và điều chỉnh điện 8 hướng đi kèm hệ thống sưởi, điều hòa 3 vùng độc lập. Cửa sổ trời Panorama làm tăng không gian cũng như giúp bạn gần gũi với thiên nhiên hơn.

Khởi động động cơ, bạn gần như chỉ thấy chiếc xe rung lên. Sau đó, bạn nhận thấy ngay sự im lặng của khối động cơ 2.0T sử dụng công nghệ FSI đạt công suất cực đại 211 mã lực tại 4.300 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 350 Nm tại 1.500 vòng/phút. Nếu muốn một chiếc Q5 mạnh mẽ hơn nữa, bạn hãy lựa chọn động cơ 3.2 FSI cho công suất cực đại 270 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 329 Nm tại 3.000 vòng/phút.

Cả hai động cơ đều kết hợp với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép S Tronic, hệ dẫn động 4 bánh Quattro và khóa vi sai điện tử EDL được cho là độc quyền của Audi. Với khoảng sáng gầm xe 20 cm cùng độ sâu lội nước 50 cm, Audi Q5 có thể vượt qua những địa hình khó khăn dễ dàng hơn. Đặc biệt, Audi Q5 còn được trang bị hệ thống hỗ trợ leo, xuống dốc với khả năng bám góc nghiêng lên tới 31 độ.

Với chức năng hỗ trợ camera lùi, Q5 giúp người lái đáng kể khi điều khiển chiếc xe ra, vào chỗ đỗ nhất là tại những thành phố đông đúc phương tiện giao thông như Hà Nội hay Sài Gòn. Chỉ cần thả nhẹ chân phanh, Audi Q5 luôn di chuyển ở vận tốc chậm 7 km/h. Chuyển sang chế độ S và lập tức đạp chân ga sát ván liên tiếp, Audi Q5 thể hiện cú đề pa tương đối tốt với thời gian đạt vận tốc 100 km/h kể từ lúc đứng yên là 8,5 giây.

Được trang bị cảm biến tốc độ, Audi Q5 thể hiện sự linh hoạt và dễ điều khiển tại tốc độ thấp. Không gian nhìn từ trong xe ra ngoài không quá cao, cho phép người sử dụng quan sát những vật xung quanh xe nhờ gương chiếu hậu cỡ lớn.

Khi xe phanh gấp tại tốc độ 80 km/h, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS hoạt động rất tốt. Bàn đạp phanh liên tiếp giật giật báo hiệu hệ thống ABS có làm việc đồng thời bạn hầu như không nghe thấy tiếng ma sát giữa lốp và mặt đường đến chói tai như thường thấy ở nhiều xe không được trang bị hệ thống ABS.

Tuy nhiên, khi di chuyển với tốc độ 40-50 km/h, bạn lại thấy chân phanh nhạy hơn mức bình thường, khác hẳn so với những mẫu xe Audi khác. Không giống Q7 hay các mẫu sedan của Audi, Q5 đòi hỏi bạn một thời gian để quen với chân phanh.

Khi xe chạy zíc zắc ở tốc độ 50 km/h, hệ thống cân bằng điện tử ESP và chống trượt ASR sẽ cho phép bạn thực hiện những cú đánh vô-lăng gấp mà không lo đuôi xe bị văng. Khi xe đánh zíc zắc tại tốc độ cao hơn, tiếng ma sát lốp với mặt đường bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, xe vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Ngoài ra, Audi Q5 còn được trang bị hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC và cảnh báo áp suất lốp TMPS.

Được đánh giá là mẫu xe có trang bị an toàn cao, Audi Q5 nhanh chóng đạt chuẩn 5 sao trong chương trình đánh giá xe mới của Châu Âu (NCAP). Hơn nữa, Cơ quan An toàn Giao thông Mỹ (NHTSA) cũng đã đánh giá Audi Q5 ở mức cao nhất trong mọi hạng mục thử nghiệm va chạm. Bên cạnh đó là danh hiệu Top Safety Pick do Viện An toàn Giao thông Mỹ (IIHS) trao cho Audi Q5.

Liệu ngần đấy chứng chỉ an toàn và các hệ thống được trang bị trên xe cũng như động cơ 2.0T có khiến bạn phải cân nhắc? Không chỉ vậy, khác BMW X5 hay RX 350, với vóc dáng nhỏ gọn và dễ điều khiển, Audi Q5 cho phép các quý cô cũng có thể cầm lái. Nếu có ý định mua, bạn đừng quên chuẩn bị khoản tiền khoảng 2 tỷ đồng cho phiên bản động cơ 2.0 và 2,5 tỷ đồng cho phiên bản động cơ 3.2!

Theo Autopro

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.