PSG-Real: Paris, nơi huyền thoại ra đời

0:00 / 0:00
0:00
PSG-Real: Paris, nơi huyền thoại ra đời
TPO - 67 năm trước, huyền thoại về một đội bóng xuất sắc nhất hành tinh chính thức được viết ra. Đó là Real, với chiếc Cúp quốc tế đầu tiên giành được tại Paris.

Real Madrid sẽ hành quân đến Paris để gặp PSG ở vòng 1/8 Champions League, mang theo giấc mơ về danh hiệu vô địch châu Âu thứ 14. Đội bóng bao gồm Lionel Messi và cựu đội trưởng Los Blancos đương nhiên là một đối thủ khó nhằn. Tuy nhiên việc chơi tại Parc des Princes lại là điềm lành với Real, bởi đây là nơi khởi phát của huyền thoại mang tên họ.

Như chúng ta đã biết, C1/Champions League bắt đầu khởi tranh năm 1955 từ ý tưởng của phóng viên tờ L’Equipe. Nhưng trước đó vài năm, một giải đấu cấp châu lục đã được tổ chức, dành cho các CLB vô địch quốc gia ở Tây Nam Âu. Đó là Copa Latina. Cũng năm 1955, mùa thứ 6 của Copa Latina diễn ra ở Paris và đây là lần đầu tiên Real tham dự.

1 ngày trước trận bán kết với Belenenses của Bồ Đào Nha, các cầu thủ Real mới tới Paris. Riêng Di Stefano có mặt ở đó trước 3 ngày bởi ông tự đi bằng ô tô. Chuyện này khá thú vị. Khi ký hợp đồng với Real, Di Stefano đã muốn một chiếc xe hơi. Thế nhưng Chủ tịch Santiago Bernabeu đã từ chối, với lý do những người hâm mộ đều không dư dả. Sẽ là thiếu tôn trọng nếu họ thấy các cầu thủ đi trên chiếc xe sang trọng. Vì vậy khi gia đình Di Stefano tới thăm, ông phải thuê xe để chở họ thăm thú Madrid.

PSG-Real: Paris, nơi huyền thoại ra đời ảnh 1

Các cầu thủ Real cùng chiếc Cúp vô địch Coppa Latina. (Ảnh: RealMadrid.com)

Đến năm 1955, sau khi chứng kiến phong độ thần sầu của Di Stefano, đồng thời biết ơn siêu sao gốc Argentina vì khuyên ký hợp đồng với Hector Rial, Bernabeu không những cho phép, mà còn giúp mua hai chiếc xe. Một là chiếc FIAT 600 giản dị để Di Stefano đi trong nội đô, một là chiếc Mercedes sang trọng mỗi khi đi xa Madrid. Vì sợ đi máy bay, Di Stefano đã tới Paris trên chiếc Mercedes mới đập hộp.

Với Di Stefano, Paco Gento và Rial trong đội hình, Real đánh bại Belenenses không mấy khó khăn. Trận chung kết diễn ra ở Parc des Princes, đối thủ của họ là Reims với Raymond Kopa trong đội hình. Hôm ấy, Zarraga đã bắt chết Kopa và Reims hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Bằng cú đúp của Rial, Real nâng cao chiếc Cúp vô địch trên đất Pháp. Đó là chiến tích quốc tế đầu tiên của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, khởi đầu cho thời đại rực rỡ mang tên họ ở châu Âu.

Sau chiến thắng, Di Stefano tiếp tục lên chiếc xe Mercedes mới tinh để bước vào kỳ nghỉ ở Nice. Rồi ông trở về, cùng Real bước vào mùa giải C1/Champions League đầu tiên 1955/56. Cuối mùa đó, lịch sử lặp lại. Real tái ngộ Reims trong trận chung kết cũng tại Parc des Princes. Lần này họ giành chiến thắng 4-3 và lần đầu lên đỉnh châu Âu.

PSG-Real: Paris, nơi huyền thoại ra đời ảnh 2

Paco Gento và Di Stefano, hai huyền thoại bất tử của Real. (Ảnh: El Confidencial)

Thành thực mà nói, ở thời điểm ấy các ngôi sao của Real vẫn chưa ý thức được tầm vóc của giải đấu. “Trong suốt hành trình tới Pháp, không ai giải thích với chúng tôi điều gì sẽ xảy ra, thể thức thi đấu hay ý nghĩa của giải đấu. Bọn tôi chỉ biết ra sân, đá bóng và cố gắng giành chiến thắng. Tất cả chỉ có thế”, Gento nói với tờ AS năm 2015.

Mãi đến khi cầm chiếc Cúp trên tay và đón nhận sự tung hô, Di Stefano, Gento cùng đồng đội mới nhận ra họ vừa tạo nên khoảnh khắc vĩ đại. “Một cảm xúc khó tả trào lên trong tôi”, Gento cho biết.

Giờ thì C1/Champions League đã trở thành giải đấu hấp dẫn và danh giá bậc nhất. Năm ngoái, nó suýt bị hạ bệ với dự án Super League được đứng đầu bởi chính Chủ tịch Florentino Perez của Real. Thật may, ý tưởng ấy đã bị ngăn chặn và vô địch Champions League vẫn là giấc mơ lớn của mọi đội bóng. Với Real, giấc mơ của họ còn lớn hơn. Sau khi vô địch 13 lần, họ đang làm mọi cách để vô địch thêm lần nữa nhằm tái khẳng định vị thế của CLB xuất sắc nhất hành tinh, đồng thời nối dài câu chuyện huyền thoại được bắt đầu từ 67 năm trước, tại Paris.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.