Khoản 2 Điều 34, Thông tư 35/2024 quy định, người có giấy phép lái xe (GPLX) các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE nếu để quá thời hạn sử dụng dưới 1 năm kể từ ngày hết hạn, thì phải thi sát hạch lý thuyết theo quy định để được cấp lại GPLX.
Đối với trường hợp GPLX quá hạn sử dụng từ 1 năm trở lên thì phải thi lý thuyết, thực hành lái xe trên sa hình và trên đường để được cấp lại GPLX.
Trong khi đó, điểm c khoản 2 Điều 62, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định, một trong những trường hợp người có GPLX được đổi, cấp lại GPLX là trước thời hạn ghi trên GPLX.
Do đó, từ năm 2025, người có GPLX để quá hạn dù chỉ 1 ngày cũng phải thi lại lý thuyết.
Hiện khoản 1 Điều 36 Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 05/2024 quy định, người có GPLX để quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm kể từ ngày hết hạn phải thi lại lý thuyết theo quy định để cấp lại GPLX.
Từ năm 2025, GPLX quá hạn dưới 1 năm, thậm chí dù chỉ 1 ngày cũng phải thi lại lý thuyết. Ảnh minh họa. |
Điểm mới nữa của Thông tư 35/2024 được đánh giá rất tiến bộ, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho cả người học và cơ sở đào tạo là từ năm 2025, học viên học lái ô tôcó thể học lý thuyết đầy đủ theo hình thức tập trung hoặc đào tạo từ xa, hay tự học có hướng dẫn. Được biết, theo quy định hiện hành, học viên phải đến các trung tâm đào tạo để học lý thuyết và thực hành với thời gian học tùy theo từng loại GPLX.
Thông tư mới của Bộ GTVT cũng cho phép người có GPLX bị mất nhưng còn thời hạn sử dụng được xét cấp lại ngay mà không phải chờ xác minh tới 2 tháng như quy định hiện hành.
Lý giải về điều này, ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý Vận tải Phương tiện và Người lái, Cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, trước đây thời gian cấp lại GPLX bị mất kéo dài là do thủ tục tra cứu, xác minh xem GPLX đó có bị tạm giữ hoặc bị tước hay không của Sở GTVT khá rườm rà.
Hiện nay công nghệ thông tin đã phát triển, việc cập nhật dữ liệu đối với các trường hợp bị tạm giữ hay bị tước GPLX đã được tích hợp nên kiểm tra dễ dàng. Điều này được đánh giá là sẽ giúp tài xế hoạt động kinh doanh vận tải không bị gián đoạn thời gian làm việc, ảnh hưởng đến kinh tế và an sinh xã hội.
Nhà chức trách sẽ không cấp lại GPLX bị mất với các trường hợp không có trong hệ thống thông tin tại Cục Đường bộ Việt Nam, người vi phạm trật tự an toàn giao thông chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết, xử lý việc vi phạm.