Xây dựng thử nghiệm học liệu Toán, Khoa học, Sinh học bằng tiếng Anh

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia xây dựng thử nghiệm học liệu dạy Toán, Khoa học, Sinh học bằng tiếng Anh ở cấp THCS và THPT.

Thông tin trên được công bố tại Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu xây dựng thử nghiệm học liệu dạy Toán, Khoa học, Sinh học bằng tiếng Anh do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia tổ chức ngày 29/11. Hội thảo nhằm lắng nghe những góp ý, thảo luận của các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, giáo viên về phát triển học liệu.

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là nhiệm vụ khó khăn với mục tiêu dài hạn và có nhiều thách thức phải đối mặt.

Tuy nhiên, chúng ta đã có lộ trình rõ ràng, bước đầu quốc tế hóa giáo dục ở một số địa phương, một số cơ sở giáo dục có điều kiện. Hơn nữa, năng lực tiếng Anh đầu vào của học sinh hiện nay đã có nhiều thay đổi tốt hơn, năng lực đội ngũ giáo viên cũng nâng cao hơn, sự hỗ trợ giữa thầy cô với học sinh cũng rất đa dạng. Vì thế, cần có những định hướng và sự chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai để từng bước đạt được kết quả tích cực.

Xây dựng thử nghiệm học liệu Toán, Khoa học, Sinh học bằng tiếng Anh ảnh 1

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Cũng theo GS Vinh, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia nghiên cứu xây dựng thử nghiệm học liệu dạy Toán, Khoa học với cấp THCS và môn Sinh học ở cấp THPT bằng tiếng Anh. Với sự hỗ trợ của công nghệ, những bộ tài liệu số, tài liệu cập nhật trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ thầy cô khi giảng dạy các môn học này bằng tiếng Anh.

TS Hà Thị Thúy, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đại diện nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả thử nghiệm bộ học liệu chia sẻ, việc giảng dạy môn Toán, Khoa học, Sinh học bằng tiếng Anh đang ngày càng phổ biến hơn ở các quốc gia dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.

Khi được học tiếng Anh trong một bối cảnh môn học cụ thể, học sinh được trang bị vốn ngoại ngữ chuyên ngành và tăng khả năng vận dụng tiếng Anh trong lĩnh vực chuyên môn, tăng cơ hội thử sức trong các kì thi quốc tế, có nhiều cơ hội học tập ở các quốc gia phát triển, tăng khả năng thích nghi và năng lực cạnh tranh nghề nghiệp. Việc xây dựng nguồn tài nguyên học tập kĩ thuật số để giảng dạy môn Toán, Khoa học, Sinh học bằng tiếng Anh sẽ góp phần giúp nền giáo dục Việt Nam bắt kịp xu hướng học tập của thế giới.

Ở góc độ quản lý, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT Tạ Ngọc Trí nhấn mạnh tới giải pháp, những việc cần làm là bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, đưa ra quy chuẩn với mức độ tối thiểu cho nhà giáo khi giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh. Cụ thể: nâng cao chất lượng tiếng Anh cho sinh viên sư phạm dạy các môn học chuyên ngành; giảng dạy chương trình song ngữ cho sinh viên sư phạm; phát triển, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có khả năng thành thạo tiếng Anh…

Cũng theo ông Trí, Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 có nhiệm vụ, xây dựng và triển khai các chương trình dạy và học bằng Ngoại ngữ (tiếng Anh) cho một số môn. Theo đó, việc triển khai dạy học môn Toán bằng ngoại ngữ đã được thực hiện khoảng 30% các trường THPT tại các thành phố, đô thị lớn.

MỚI - NÓNG