TPO - Thông qua hộp thư “Điều em muốn nói”, các đội viên, học sinh được nói lên những điều mong muốn, góp ý với gia đình, nhà trường và tổ chức Đoàn. Qua hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của gia đình, nhà trường, toàn xã hội về thực hiện quyền trẻ em.
Bắt đầu từ năm 2021, mô hình hộp thư “Điều em muốn nói” được Huyện Đoàn - Hội đồng Đội huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An) triển khai tại Liên đội các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn thị trấn Con Cuông. Mô hình sau đó được nhân rộng tại các trường học toàn huyện.
Mỗi Liên đội sẽ xây dựng 1 hộp thư “Điều em muốn nói” đặt tại nơi thuận tiện nhất của trường để học sinh dễ quan sát và bỏ thư vào hộp.
Khi học sinh có điều muốn nói, góp ý với gia đình, nhà trường và tổ chức Đoàn, Đội nhưng không thể nói trực tiếp bằng lời, các em có thể viết câu hỏi hoặc viết những điều mà mình băn khoăn, chưa hiểu vào giấy và gửi vào hộp thư.
Để phát huy hiệu quả hoạt động của hộp thư, giáo viên Tổng phụ trách Đội sẽ tổ chức tuyên truyền, giới thiệu mô hình Hộp thư “Điều em muốn nói” đến đội viên, thiếu nhi trong Liên đội thông qua buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chi đội để các em hiểu rõ về mô hình, hiểu cách thức thực hiện.
“Khuyến khích các em sử dụng hộp thư này để giúp cho tình hình học tập của các em được cải thiện tốt hơn, để các thành viên trong gia đình, trong nhà trường hiểu được “Điều em muốn nói” và có phương pháp giáo dục, hướng dẫn, chia sẻ, động viên, an ủi,... kịp thời”, chị Lữ Thị Băng Châu - Bí thư Huyện Đoàn Con Cuông nói và cho biết, mô hình này đã được triển khai tại các trường học trên địa bàn.
Bên cạnh việc triển khai hộp thư gửi đến nhà trường, các em thiếu nhi còn được bày tỏ suy nghĩ và tâm tư của mình dành cho các bậc phụ huynh bằng việc viết thư gửi đến cha, mẹ, ông, bà trong buổi họp phụ huynh.
Từ đó giúp phụ huynh hiểu con mình hơn và có hình thức giáo dục phù hợp để con phát triển toàn diện.
Hộp thư "Điều em muốn nói" thời gian qua đã phát triển tốt tại các trường học trên địa bàn huyện Con Cuông (Nghệ An).
Đây là hoạt động ý nghĩa, qua đó phát huy quyền tham gia của trẻ em. Thông qua hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của gia đình, nhà trường, toàn xã hội về thực hiện quyền trẻ em, hướng tới xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho mọi trẻ em.