Vào mỗi buổi sáng, lưu lượng phương tiện trên đường Mai Chí Thọ đi vào trung tâm TPHCM rất đông và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông ở khu vực đèn tín hiệu nút giao Mai Chí Thọ - Trần Não, TP Thủ Đức.
Trong khi đó, cách đèn tín hiệu của nút giao này khoảng 200 mét là một điểm đón trả hành khách theo tuyến cố định. Xe khách hoạt động dừng đỗ, đón trả khách ở đây nên nhiều người hiểu nhầm nơi đây là bến xe cố định hoạt động trên vỉa hè.
Vào giờ cao điểm sáng, khu vực điểm dừng đón trả khách tuyến cố định thường xảy ra ùn ứ kéo dài đèn tín hiệu nút giao Mai Chí Thọ - Trần Não. |
Theo ghi nhận trực tiếp của PV trong những ngày qua, tình trạng ùn ứ giao thông ở nút giao Mai Chí Thọ - Trần Não xuất phát từ lưu lượng phương tiện giao thông đông đúc vào giờ cao điểm sáng. Ngoài ra, nơi đây còn có hoạt động của điểm đón trả hành khách theo tuyến cố định khiến giao thông khu vực càng thêm ùn ứ.
“Mỗi buổi sáng tầm 7-8h là khu vực này lại đông nghẹt người và xe. Nhiều lúc dừng chờ đèn đỏ lâu quá, một số người còn cho xe máy leo lên vỉa hè để chạy”- ông Bùi Văn Tư (ngụ TP Thủ Đức) chia sẻ với PV.
Nhiều người điều khiển xe máy "leo vỉa hè" để né điểm ùn ứ ở đèn tín hiệu nút giao Mai Chí Thọ - Trần Não. |
Tình trạng ùn ứ giao thông khu vực xuất phát từ lưu lượng phương tiện giao thông đông đúc vào giờ cao điểm sáng. |
Thêm vào đó là hoạt động của điểm đón trả hành khách theo tuyến cố định khiến giao thông khu vực càng thêm ùn ứ. |
Nhiều phương tiện di chuyển trên vỉa hè để qua nút giao Mai Chí Thọ - Trần Não. |
Trước đó vào năm 2017, Sở GTVT ban hành quyết định công bố đưa vào khai thác điểm đón, trả khách trên tuyến đường Mai Chí Thọ (quận 2 cũ, nay là TP Thủ Đức) nhằm phục vụ vận tải hành khách tuyến cố định có điểm đầu và điểm cuối tại Bến xe miền Tây. |
Theo tìm hiểu của PV, cách đây 5 năm, sau khi khảo sát, Sở GTVT nhận thấy hành khách từ các quận 1, 2, 4… có nhu cầu đến các địa phương như Phan Thiết, Vũng Tàu phải đi ngược vào bến xe miền Tây (quận Bình Tân) để đón xe, như vậy vừa mất thời gian, tiền bạc của dân, vừa tăng lượng xe lưu thông về khu vực phía Tây thành phố.
Do đó, Sở GTVT đã đề xuất và được UBND TPHCM đồng ý lập điểm đón trả khách phục vụ hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định. UBND TP đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Công an TP, UBND các quận - huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, xác định các vị trí đủ điều kiện lập điểm đón, trả khách phục vụ hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định.
Ngày 21/3/2017, Sở GTVT ban hành Quyết định 1315 công bố đưa vào khai thác điểm đón, trả khách trên tuyến đường Mai Chí Thọ (quận 2 cũ, nay là TP Thủ Đức) nhằm phục vụ vận tải hành khách tuyến cố định có điểm đầu và điểm cuối tại Bến xe miền Tây. Điểm đón trả khách tuyến cố định dành cho các hãng xe Phương Trang, Hoa Mai, Toàn Thắng… và phải là những tuyến chạy theo lộ trình Sở GTVT cho phép.
Tại đây có lắp đặt mái che di động và nhà vệ sinh công cộng để phục vụ hành khách, lực lượng điều hành tại chỗ và đội xe ôm tự quản, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Các đơn vị vận tải xây dựng biểu đồ giờ hợp lý nhằm đảm bảo thời gian dừng đón trả khách theo quy định không quá 3 phút.
Liên quan đến phản ánh về việc điểm đón trả khách trên đường Mai Chí Thọ gây hạn chế lưu thông trong giờ cao điểm, mới đây Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm thời gian quy định dừng đón, trả khách (đảm bảo thời gian dừng đón trả khách theo quy định không quá 3 phút). Ngoài ra, các đơn vị vận tải phối hợp với Bến xe Miền Tây điều chỉnh giờ xuất bến để hạn chế số lượng xe dừng tại điểm đón trong thời gian 6h-8h30 hàng ngày.