Nguyễn Cảnh Trung: Từ nhân viên phục vụ thành nhân tố làm nên thành công của loạt sao Việt

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Gương mặt trẻ Nguyễn Cảnh Trung (sinh năm 1997) được biết đến là người đứng sau loạt thành tích ấn tượng, khi giúp nhiều MV V-pop đình đám của các nghệ sĩ “oanh tạc” khắp mặt trận mạng xã hội. Chỉ sau 3 năm làm việc, anh đã làm việc cùng các 'sao' Việt để mang âm nhạc của họ lan tỏa đến người nghe.

Từng theo học ngành Công nghệ thông tin tại trường ĐH Sĩ quan Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Cảnh Trung "rẽ ngang" với công việc truyền thông. Khi còn học ĐH, anh làm nhân viên phục vụ để trang trải chi phí sinh hoạt. Trong đó, có việc bán vé cho các sự kiện âm nhạc, rồi chạy event. Đó là cơ duyên để Cảnh Trung nhen nhóm ý tưởng phát triển bản thân trong lĩnh vực social media, music marketing.

Nguyễn Cảnh Trung: Từ nhân viên phục vụ thành nhân tố làm nên thành công của loạt sao Việt ảnh 1

Nguyễn Cảnh Trung (ngoài cùng, bên phải) trong lần làm việc với ca sĩ Bảo Anh trong dự án âm nhạc.

Vào năm 2018, lần đầu tiên anh đảm nhiệm việc sản xuất MV và quảng bá cho bài Hongkong 12 của Nguyễn Trọng Tài. Bài hát không chỉ là 'hit' với giọng ca trẻ này mà còn là 'cú hích' trong sự nghiệp của Nguyễn Cảnh Trung. Khi mới khởi nghiệp, anh luôn linh động trong công việc, đặt hiệu quả dự án lên đầu. Kết quả của dự án chính là sự tín nhiệm nhất, để các nghệ sĩ tin tưởng vào anh.

Sau 3 năm chăm chỉ làm việc, anh và team đã đồng hành cùng hơn 35 nghệ sĩ, quảng bá cho hơn 75 MV. Trong đó, Cảnh Trung với ekip sáng tạo, đồng hành nhiều tên tuổi đình đám của nhạc Việt như: Đánh đốSee tình của Hoàng Thuỳ Linh, Don't break my heart của Binz, Ngày đầu tiên của Đức Phúc, Chưa quên người yêu cũ của Hà Nhi, Đứa nào làm em buồn của Phúc Du, Dynamic duo của HIEUTHUHAI và HURRYKNG, Bước qua nhau của Vũ, Có khi của Madihu và. Low G…

Nguyễn Cảnh Trung: Từ nhân viên phục vụ thành nhân tố làm nên thành công của loạt sao Việt ảnh 3

Làm việc với các nghệ sĩ cũng có cái tôi rất lớn, Nguyễn Cảnh Trung dung hòa được giữa ý tưởng làm việc với nghệ sĩ chính là đưa ra các dẫn chứng thành công của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế có chung tính cách, định hướng. Khi đó, góc nhìn đã dễ dàng hình dung hơn, phân tích cách họ thành công để thuyết phục được nghệ sĩ và triển khai ý tưởng của mình.

Nhìn chung, mỗi nghệ sĩ đều để lại ấn tượng riêng cho anh. Gần đây nhất, Phúc Du đã để lại trong anh ấn tượng khá rõ ràng, vì đã tìm kiếm, đưa ra những insight rất sâu sắc cũng như chiến lược ra sản phẩm một cách cụ thể nhất cho Phúc Du. Đặc thù của công việc là sự sáng tạo về content. Chàng trai 9X này luôn phải nắm bắt và tìm kiếm chất liệu mới mẻ khi làm việc cùng các 'sao'.

Nguyễn Cảnh Trung: Từ nhân viên phục vụ thành nhân tố làm nên thành công của loạt sao Việt ảnh 5
Nguyễn Cảnh Trung và ca sĩ Hà Nhi (bên trái).

Để nội dung sáng tạo không bị “công nghiệp hóa”, anh cho biết: “Khi mới khởi nghiệp, hầu hết là tôi phải tự làm tất cả, nhưng báo chí và các kênh thông tin truyền thông phổ biến toàn cầu là nơi mình học hỏi và tìm kiếm thêm thông tin. Tôi luôn dành ra một quỹ thời gian riêng để tìm hiểu và học hỏi những thứ mới. Tôi phải luôn phải chuyển động, phải cố thay đổi tốt hơn”.

Khi “chạy” dự án cùng các nghệ sĩ Việt, Nguyễn Cảnh Trung hầu như không bị áp lực trong việc nắm bắt xu hướng, mà phải làm sao để nghệ sĩ hiểu việc định hình bản thân và hướng đi của mình. Mỗi người nghệ sĩ đều có một màu sắc âm nhạc và phong cách sống độc lập. Công việc của anh là giúp cá tính và tinh thần của họ lan tỏa đến nhiều người nhất có thể. Vậy nên xác định những điều đó ngay từ ban đầu mới là khó khăn thực sự.

Nguyễn Cảnh Trung: Từ nhân viên phục vụ thành nhân tố làm nên thành công của loạt sao Việt ảnh 6

Nguyễn Cảnh Trung đồng hành cùng các trường đại học, chia sẻ kiến thức công việc cho các bạn sinh viên...

Với những kinh nghiệm có được, anh nhận định: “Nghệ sĩ và công ty quản lý hiện nay tôi thấy hầu hết chưa có một định hướng cụ thể về phong cách sống và phong cách âm nhạc. Nghệ sĩ Việt đang không xem công việc nghệ sĩ là một nghề, mà đó là sở thích và chưa có đặt mục tiêu cụ thể để cố gắng hoàn thành. Thật may mắn cho tôi vì khó khăn rất nhiều, thất bại thì hiện tại vẫn chưa. Nhưng tôi vẫn luôn giữ vững quan điểm rằng không có điều gì là tồn tại mãi mãi, nên luôn tự thúc đẩy bản thân phải thay đổi và cố gắng hơn từng ngày”.

Âm nhạc của nghệ sĩ Việt giờ không chỉ gói gọn trong bài hát, hình ảnh mà còn phụ thuộc rất nhiều vào social media. Theo quan sát của Nguyễn Cảnh Trung, điều này là không nên, vì âm nhạc phụ thuộc vào nội lực của nghệ sĩ. Những chiến lược truyền thông chỉ là một công cụ để lan tỏa sản phẩm của nghệ sĩ. Nếu nội lực và định hướng nghệ sĩ chưa có thì rất là phí tiền. Nếu nội lực và định hướng nghệ sĩ chưa có thì mọi kế hoạch truyền thông mạng xã hội đều là lớp vỏ vô nghĩa.

Nguyễn Cảnh Trung: Từ nhân viên phục vụ thành nhân tố làm nên thành công của loạt sao Việt ảnh 7
Ngoài công việc, Cảnh Trung cũng dành thời gian cho sở thích cá nhân...

Anh nói thêm: “Hầu hết nghệ sĩ đến với bên tôi đều mong muốn top trending. Nhưng hiện tại, tôi đang cố gắng thuyết phục nghệ sĩ về việc định hướng bản thân và sản phẩm. Bài hát hay có thể lên top trending, nhưng đó chưa phải là tất cả. Xu hướng chỉ là đường ngắn, còn hiện tại tôi đang cố gắng cùng nghệ sĩ đi con đường dài hơn: Có được định hướng rõ ràng và phát triển dài lâu cho người nghệ sĩ”.

Truyền thông đang là một lĩnh vực “hot” thu hút các bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z muốn thử sức. Nguyễn Cảnh Trung cũng chỉ ra những bước đầu tiên để theo đuổi công việc này lâu dài: “Hãy bắt đầu từ những gì bản thân có. Ai giỏi viết thì viết nhiều vào, từ báo đến post Facebook đều là cách tập luyện. Ai giỏi về hình ảnh cứ tập tư duy sáng tạo, học thêm kỹ năng đồ họa, cắt dựng video. Dù làm gì cũng tập quan sát, ghi chép. Mỗi việc lớn nhỏ làm được hay thất bại đều có kiến thức cho bản thân”.

Nguyễn Cảnh Trung: Từ nhân viên phục vụ thành nhân tố làm nên thành công của loạt sao Việt ảnh 8

Với thế hệ gen Z sự sáng tạo, bắt trend rất tốt nhưng đổi lại sự cạnh tranh cũng khốc liệt hơn. Nguyễn Cảnh Trung cũng quản lý lượng nhân sự trẻ như thế và có suy nghĩ khác về nhận định, gen Z đòi hỏi mức lương cao trong khi năng lực chưa được nhà tuyển dụng nhìn nhận. Anh bày tỏ: “Các bạn trẻ làm bất cứ công việc nào đi nữa thì cũng nên có tính trách nhiệm trong công việc. Dù việc nhỏ hay lớn thì đều là những công việc đáng trân trọng. Cũng như đừng ngần ngại học hỏi và làm hết sức mình, cơ hội luôn mở rộng cho các bạn bất cứ lúc nào. Bạn chứng minh khả năng bằng nhiều cách nhưng phải hiểu bản thân, hiểu công việc mà mình sẽ, đang làm để quy đổi được thù lao tương xứng”.

Nguyễn Cảnh Trung: Từ nhân viên phục vụ thành nhân tố làm nên thành công của loạt sao Việt ảnh 9

Ngoài ra, với chàng trai 9X này, con người luôn là yếu tố quan trọng, nhất là với người leader. Để hiểu được vai trò và năng lực của các bạn trong cùng team thì cần có người dẫn dắt đúng hướng. Khi hiểu được và có định hướng phù hợp, bản thân các bạn trẻ cũng sẽ có những nền móng tốt hơn để phát triển. Nếu không có một người để hướng dẫn thì khó khăn sẽ đến dồn dập hơn gấp nhiều lần.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.
Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

SVVN - Nhân Ngày Nước thế giới (22/3) với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh Đoàn Bến Tre, Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày.