Đồng Nai: Lo cho khu dự trữ sinh quyển thế giới

0:00 / 0:00
0:00
TP - Tỉnh Bình Phước vừa đề xuất Chính phủ phê duyệt phương án mở rộng đường ĐT 753, trong đó tâm điểm của dự án là xây dựng cầu Mã Đà kết nối với tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, phía tỉnh Đồng Nai lo ngại dự án sẽ tác động tiêu cực đến Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (Khu bảo tồn) đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thứ 580 của thế giới.

Theo Giám đốc Khu bảo tồn Nguyễn Hoàng Hảo, việc xây dựng cầu Mã Đà sẽ tạo ra tuyến đường gần 40km đi xuyên qua vùng lõi rừng đặc dụng đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, làm ảnh hưởng đến việc bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng hiện hữu cũng như sinh cảnh của các loài động vật quý, hiếm. Theo ông Hảo, việc làm đường còn gây khó khăn đến công tác quản lý, bảo vệ rừng do Khu bảo tồn đang quản lý; người dân tự ý lưu thông trên đường rừng sẽ gây khó khăn về công tác phòng cháy rừng trong mùa khô. Ngoài ra, trên địa bàn do Khu bảo tồn đang quản lý có 3 di tích lịch sử cấp quốc gia, việc xây dựng cầu Mã Đà sẽ phá vỡ cảnh quan, ảnh hưởng đến công tác bảo tồn di tích lịch sử cách mạng.

Đồng Nai: Lo cho khu dự trữ sinh quyển thế giới ảnh 1

Bò tót, động vật quý hiếm, đang sinh trưởng tốt tại Khu bảo tồn

Vì vậy, ông Hảo cho rằng, việc xây dựng cầu Mã Đà sẽ đi ngược với định hướng bảo vệ Khu bảo tồn là hạn chế lượng dân cư lưu thông xuyên qua rừng nhằm bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học . “Theo quy định của Luật Lâm nghiệp 2017, nếu chuyển từ đất rừng đặc dụng sang mục đích khác, địa phương phải trình Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ”, ông Hảo nói.

Ông Lê Quang Bình, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, cho rằng, việc xây dựng cầu Mã Đà giáp ranh tỉnh Bình Phước và Đồng Nai trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp với Đề án bảo tồn và phát triển Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai giai đoạn 2015-2020 tầm nhìn đến năm 2030. Sở GTVT Đồng Nai đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu phương án kết nối giao thông theo quy hoạch chung Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bình Phước được định hướng kết nối với nhau qua tuyến đường Vành đai 4, kết nối các tỉnh Bình Phước, Bình Dương qua Đồng Nai đến Quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Trảng Bom, Đồng Nai) dài 104km, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành và kết nối tuyến với cầu chữ Y, dự kiến xây phía dưới Nhà máy thủy điện Trị An đoạn bến phà Hiếu Liêm (xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu).

Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai có diện tích 100.303ha nằm trong hệ sinh thái Trường Sơn, một trong hơn 200 vùng sinh thái quan trọng của thế giới. Khu bảo tồn là nơi cư trú và di trú của nhiều loại động vật quý hiếm như voi, bò tót, các loài linh trưởng; nhiều loại gỗ quý nhằm phục vụ bảo tồn thiên nhiên gắn với phát triển du lịch sinh thái, đa dạng sinh học và trước đây còn là vùng căn cứ - Chiến khu D.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.