Phụ huynh hoang mang, tranh cãi vì quy định mới tuyển sinh lớp 10 Hà Nội

Nhiều phụ huynh hoang mang, tranh cãi vì quy định mới tuyển sinh lớp 10 Hà Nội.
Nhiều phụ huynh hoang mang, tranh cãi vì quy định mới tuyển sinh lớp 10 Hà Nội.
TPO - Quy định mới, mỗi học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng (NV) nhưng học sinh NV phải đặt NV1, NV2 vào trường thuộc khu vực tuyển sinh có hộ khẩu thường trú, NV3 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ trong tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm nay khiến nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng vì có thể mất cơ hội học trường top đầu như những năm trước.

 Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội năm nay có nhiều điểm mới, trong đó phải kể đến mỗi thí sinh được đăng ký 3 NV vào trường THPT công lập thay vì 2 NV như những năm trước; học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký (trước đây được thay đổi NV dự tuyển 1 lần); học sinh phải đặt NV1 và NV2 vào một khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú, trượt NV1, NV2 mới được xét NV3 nhưng điểm tuyển sinh phải cao hơn NV1 của trường là 2 điểm. Thí sinh đỗ NV1 sẽ không được xét NV2, NV3.

Quy định này đã khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang, lo lắng vì có thể mất cơ hội học các trường top đầu như mọi năm.

Chị Trần Thu Hà, ở Linh Đàm, quận Hoàng Mai cho biết, từ khi hay tin, cả gia đình đứng ngồi không yên vì cháu đặt mục tiêu thi vào Trường THPT Kim Liên. Đây là ngôi trường cháu mơ ước và nỗ lực rất nhiều để thi, nhà bà ngoại ở quận Đống Đa cũng sát với trường. Trước đó, cả nhà đã động viên cháu học, đi học thêm các môn thi Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn ở các thầy cô có tiếng để thi đỗ trường này. Nếu quy định, cả NV1 và NV2 phải cùng khu vực tuyển sinh có hộ khẩu thường trú thì con chỉ được đăng ký vào các trường ở khu vực tuyển sinh 4 gồm quận Hoàng Mai, Huyện Thanh Trì. Những trường THPT ở gần nhà thuộc khu vực tuyển sinh con đều không muốn vào. Nếu con đặt NV3 cho trường con yêu thích cũng khó có thể đỗ vì quy định năm nay học sinh đã trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2, NV3. 

Vì thế, chị Hà cho biết, từ đêm qua cả gia đình đã tính toán sẽ “chạy hộ khẩu” để con có đủ điều kiện đăng ký NV vào ngôi trường con mơ ước. “Cấp 3 là giai đoạn nước rút để con nỗ lực, dù biết gần nhà sẽ tiện đi lại nhưng gia đình vẫn muốn cho con được học ngôi trường có thầy giỏi, bạn giỏi để con học hỏi”, chị Hà nói. Gia đình sẽ nhờ để con được nhập hộ khẩu về nhà bà ngoại ở quận Đống Đa, trong khi 2 vợ chồng và chị gái của con vẫn giữ hộ khẩu ở quận Hoàng Mai. 

Hay như chị Bùi Thị Xuân nhà ở quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, năm ngoái gia đình mua nhà mới chuyển nhà về nhưng hộ khẩu của con vẫn ở quận Long Biên. Nếu yêu cầu NV1, NV2 của con phải đăng ký theo hộ khẩu thì con chỉ được đăng ký các trường ở khu vực Long Biên, Gia Lâm, cách nhà trên dưới 20 cây số. “Học lực của con không ở mức xuất sắc để có thể thi vào các trường THPT chuyên, trong khi NV3 phải có điểm cao hơn NV1 của trường tới 2 điểm là một điều rất khó để con có thể cạnh tranh được”, chị Xuân nói. 

Nếu không nhờ chuyển được hộ khẩu để con thi vào trường con thích thì gia đình sẽ tính đến phương án đăng ký cho con vào Trường THPT Lê Lợi, là trường chất lượng cao nhưng cũng lo lắng vì có thể điểm tuyển đầu vào rất cao. 

Quy định gây khó cho nhiều gia đình?

Quy định mới này đã khiến nhiều phụ huynh tranh luận nảy lửa trên các diễn đàn có con học lớp 9 thi vào lớp 10 năm nay. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội đưa quy định vào phút chót, chỉ cách kỳ thi 3 tháng, khi các em đã có những dự định cho mình là làm khó cho phụ huynh lẫn thí sinh.

Một phụ huynh nói rằng, gia đình có hộ khẩu ở quận Nam Từ Liêm, từ lâu con đã xác định mục tiêu sẽ thi vào trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, nếu không đỗ sẽ học 1 trường THPT ở quận Cầu Giấy. Với quy định mới này, chẳng may con thi trượt Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam sẽ phải về học các trường THPT Đại Mỗ, THPT Trung Văn…trong khu vực tuyển sinh những năm trước có điểm tuyển khá thấp. “Cháu đang lo lắng đến mức bật khóc vì trước đây xác định thi chuyên nhưng không đỗ còn có thể vào NV khác không thua kém nhiều, nay áp lực dồn lên mục tiêu thi chuyên rất cao. Bố mẹ cũng nhấp nhổm, lo lắng không yên từ hôm  qua tới giờ. Giờ này làm sao có thể xoay xở bán nhà, mua nhà mới và chuyển hộ khẩu cho con về được khu vực có trường con thích được nữa”, phụ huynh này nói. 

Nhiều phụ huynh khác cũng nêu hoàn cảnh tréo ngoe như nhà ở Cầu Giấy nhưng hộ khẩu ở huyện Hoài Đức, nhà ở Thanh Xuân nhưng hộ khẩu ở Hoàng Mai…nên không biết phải xoay xở thế nào với quy định mới. Trong khi, thi cử khó khăn, chỉ có 62% học sinh được đỗ vào Trường THPT công lập, các con cạnh tranh nhau từ nửa điểm. 

Bên cạnh đó cũng có nhiều phụ huynh cho rằng, quy định mới khá hợp lý vì học sinh giỏi học ở đâu cũng giỏi, nhất là các em có thể học trường gần nhà, đi lại thuận lợi. 

Năm học này toàn TP có khoảng 110.759 học sinh xét tốt nghiệp THCS, tăng khoảng 6.220 học sinh so với năm học trước. Thực hiện phân luồng, nên sẽ chỉ có khoảng 90.730 em vào trường THPT trong đó THPT công lập chỉ chiếm 68.670 em (62%). Vì thế, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội bao giờ cũng có sức nóng như kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Rất đông sinh viên đến tìm vơ hội, phỏng vấn tại các doanh nghiệp Hàn Quốc ở ngày hội

Doanh nghiệp Hàn Quốc vào tận trường tuyển hơn 1.000 đầu việc cho sinh viên

TPO - Ngày 20/4, tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM diễn ra chương trình “Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng” với sự góp mặt của 15 doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp lớn đến từ Hàn Quốc như Samsung Việt Nam, Pepsico Việt Nam, Lotte Việt Nam, Shinhanbank… tham gia tuyển dụng hơn 1.000 đầu việc, thu hút hơn 1.200 sinh viên trực tiếp tham gia trao đổi và phỏng vấn trực tiếp..
Thầy giáo Trần Văn Toản (bên trái) đạt giải nhất cuộc thi viết “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác” lần thứ II, năm học 2018-2019 do Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) tổ chức, đang giao lưu với nhân vật trong bài viết của mình - ảnh báo L.Đ

Thầy giáo Quốc học Huế nói về 'văn hóa chấp nhận' trong giáo dục hiện nay

TPO - Thực tế nhiều năm dạy học và làm công tác quản lý chúng tôi nhận ra có nhiều điều trái ngược mà chúng ta chấp nhận bỏ qua, xem đó như một thực tế hiển nhiên tồn tại mà không cần tìm hiểu nguồn gốc của nó. Chúng ta chấp nhận cả những thực tế không mấy vui vẻ về giáo dục. Vô hình trung dần dần trở thành một nếp nghĩ, một thói quen chấp nhận. Tôi gọi đó là văn hóa chấp nhận trong giáo dục.