Bản đồ quy hoạch quận Ba Đình đã được phê duyệt |
Ông Thông cho biết:
Trong khi các sở, ngành và quận Ba Đình đang kiểm tra dự án cống hóa mương Phan Kế Bính theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội thì chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công.
Trước tình hình đó, quận Ba Đình có văn bản yêu cầu chủ đầu tư phải tự khắc phục những lỗi vi phạm của mình trước ngày 15/7. Tuy nhiên cho đến hôm nay (13/7), chúng tôi vẫn chưa thấy chủ đầu tư có động thái gì.
Giám sát hai ngày nữa
Như vậy, không những chủ đầu tư không chấp hành lệnh của thành phố mà khi quận có văn bản yêu cầu khắc phục các lỗi vi phạm, đơn vị này cũng phớt lờ luôn?
Hiện họ không báo cáo quận về tiến độ khắc phục gì cả. Chúng tôi tiếp tục theo dõi hai ngày nữa, sau đó giao phường phối hợp với thanh tra xây dựng áp dụng các biện pháp hành chính thôi. Tức là lập hồ sơ để xử lý.
Dường như chủ đầu tư đang thách thức chính quyền? Chẳng lẽ quận Ba Đình lại để một vi phạm diễn ra ngang nhiên tại trung tâm thủ đô như vậy?
Sau thời điểm quy định mà chủ đầu tư không thực hiện, chính quyền quận sẽ có thái độ hành chính với vi phạm của chủ đầu tư.
Cụ thể, sau ngày 15/7, nếu chủ đầu tư không tự khắc phục vi phạm, quận Ba Đình sẽ xử lý ra sao?
Chúng tôi sẽ thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính. Quan điểm là sai đâu xử lý đó. Cụ thể là sai so với độ cao, sai so với kiến trúc quận sẽ ra quyết định cưỡng chế những phần sai phạm.
Ngoài việc xây dựng vi phạm tại nhà showroom và nhà phụ trợ, chủ đầu tư còn xây dựng thêm nhiều dãy nhà được gọi là tạm. Chủ đầu tư vin vào việc quận Ba Đình cho rằng xây dựng những dãy nhà này không phải xin phép. Theo ông đây có phải nhà tạm không?
Thực ra, nói nhà tạm hay không tạm, thì không phải là vấn đề quan trọng. Vì họ xây dựng công trình theo kiểu tháo lắp. Chủ đầu tư cho rằng đây là dãy nhà để phương tiện, máy móc và họ nói có thể tháo dỡ bất cứ lúc nào. Quan trọng là tôi đã ký văn bản đôn đốc chủ đầu tư là sau thời gian hoàn thành công trình chính chủ đầu tư không tự tháo dỡ nhà tạm thì chính quyền sẽ xử lý.
Chúng tôi ra văn bản rồi. Còn việc thực hiện là của chủ đầu tư. Còn đang trong thời gian cho phép thì chính quyền vẫn phải giám sát việc đó.
Tôi không dám phát biểu gì
Ông Bùi Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình |
Thưa ông, quy hoạch tuyến mương này là đường giao thông. Việc xây dựng nhà trên tuyến mương cống hoá này có ảnh hưởng gì đến việc thực hiện dự án đường, nhất là, trong bối cảnh diện tích đất này đã được cấp sổ đỏ?
Việc này tôi không dám phát biểu gì vì thành phố quản lý đường. Rồi thành phố quyết định cho thực hiện dự án. Chắc chắn là thành phố hơn mình rồi, vậy thì mình dám nói gì hơn. Nói sẽ thành chuyện ra. Việc thành phố quyết thì thành phố chịu trách nhiệm, mình không có lời bình gì cả.
Nhưng địa phương có những kiến nghị đề xuất để mọi chủ trương, chính sách phải đảm bảo đem lại lợi ích cho cộng đồng chứ, thưa ông?
Dư luận cho rằng thực hiện dự án như vậy là bất cập trong việc thực hiện dự án đường nối từ đường Bưởi xuống Vạn Phúc.
Có nghịch lý là, Hà Nội phải chi hàng ngàn tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư những tuyến đường, trong khi đó tuyến mương Phan Kế Bính có sẵn mặt bằng để thực hiện dự án đường thì lại không được đầu tư đường mà lại cho cấy ghép những công trình phục vụ kinh doanh?
Đây không phải là công việc của quận, mà sau này chỉ phản ánh tiếng nói của địa phương thôi.
Vậy sau khi được cống hoá, tuyến mương sẽ được dùng vào việc gì để đem lại lợi ích cao nhất cho cộng đồng?
Việc cho doanh nghiệp vào đầu tư kinh doanh tuyến cống là chủ trương đã được thành phố quyết rồi. Thành phố sẽ phải giải trình về việc đó chứ. Nếu mình nói khác đi mà chưa biết cái gì là chuẩn mực thì cũng khó. Còn trong phạm vi của quận, chúng tôi sẽ xử lý những cái gì sai phạm so với văn bản của các cơ quan chức năng.
Xin cảm ơn ông!
Mương Phan Kế Bính là đường giao thông Theo quy hoạch chi tiết quận Ba Đình tỷ lệ 1/2000 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 68/2000/QĐ-UB ngày 14/7/2000 thì tuyến đường khu vực Núi Trúc - Liễu Giai- Đê Bưởi (trong đó có tuyến mương và phố Phan Kế Bính) dự kiến mở rộng với quy mô mặt cắt ngang khoảng 30m (lòng đường 15m), tuyến mương hiện có sẽ được cống hóa để mở đường. Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 165/2003/QĐ-UB ngày 2/12/2003 không hề có điểm đỗ xe công cộng trong hành lang mở đường Núi Trúc - Liễu Giai - Đê Bưởi. |
Phùng Sưởng
thực hiện