Phó Ban Tuyên giáo Hà Nội: Vỉa hè không phải làm để cho đỗ ô tô

Xe ô tô đỗ trên vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng đang được lát đá. Ảnh: Trường Phong
Xe ô tô đỗ trên vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng đang được lát đá. Ảnh: Trường Phong
TPO - “Vỉa hè không phải làm để cho đỗ ôtô, vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ. Ở nước ngoài, thậm chí vỉa hè còn được sử dụng cho người đi xe đạp, đi bộ. Chúng là khoảng cách giữa các nhà dân và đường. Nếu làm để đỗ ôtô, cho ôtô đi trên vỉa hè thì đá nào cũng vỡ”, Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học nói.

Chiều 22/12, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên về một số vấn đề liên quan việc lát đá vỉa hè, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho biết, việc đá lát vỉa hè có đảm bảo chất lượng hay không phải do các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền, trách nhiệm đánh giá kết luận.

"Vỉa hè không phải làm để cho đỗ ôtô, vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ. Ở nước ngoài, thậm chí vỉa hè còn được sử dụng cho người đi xe đạp, đi bộ. Chúng là khoảng cách giữa các nhà dân và đường. Nếu làm để đỗ ôtô, cho ôtô đi trên vỉa hè thì đá nào cũng vỡ", ông Học nói.

Theo ông Học, các cơ quan chức năng như lực lượng công an, thanh tra giao thông, ngành vận tải phải chú ý vấn đề này. Trong buổi họp tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ có ý kiến với các đơn vị chức năng. Mặc dù Hà Nội đường chật chội nhưng nếu cấp phép để ôtô đỗ trên vỉa hè là không đúng.

Ông Học cho rằng nếu sử dụng đúng công năng của vỉa hè thì sẽ bền và đẹp. "Về ý kiến chất lượng đá không đáp ứng tốt thì tôi không bình luận, cũng không khẳng định đá có được 70 năm hay không vì tôi không có chuyên môn", ông Học nói thêm.

Tuy nhiên, theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy, chất lượng đá là một vấn đề. Còn vấn chính hiện nay là phải trả lại đúng chức năng sử dụng vỉa hè. Bản thân ông Học đã liên hệ với Thanh tra giao thông vì có nhiều đoạn đường có nhiều ôtô dừng đỗ, đi trên vỉa hè.

Ông Học cũng nhận định từ nay đến cuối năm, đặc biệt là Tết Nguyên đán thì vấn đề giao thông sẽ còn nhiều áp lực. Do đó, cần trả lại vỉa hè cho người đi bộ, tránh như tình trạng hiện nay.

Trước đó, báo Tiền Phong đã phản ánh, dọc tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, dù lực lượng công nhân đang lát đá, thế nhưng hàng chục chiếc xe ô tô vẫn tấp nập ra vào bãi đỗ xe trên vỉa hè (khu vực hồ Thành Công) của Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

Một số đoạn, trong khi đơn vị thi công cho rào chắn hai đầu nhưng không hiểu bằng cách nào ô tô vẫn lọt được lên vỉa hè làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Theo ghi nhận của phóng viên, những khu vực đá lát vỉa hè chưa ráo nước trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng đã cho ô tô đỗ đè lên có dấu hiệu bị bong tróc. 

Trước tình trạng hàng chục xe ô tô đô lên công trình lát đá vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng, Phòng Quản lý đô thị Quận Ba Đình cho biết, Ban Quản lý dự án của quận và nhà thầu chịu trách nhiệm về vấn đề này. Nếu vỉa hè bị xuống cấp thì nhà thầu và đơn vị được giao mặt bằng thi công phải sửa chữa lại. 

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Kình, cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình cho biết, bãi xe tạm trên vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng chỉ còn lại thời hạn đến 31/12/2020. “Sau khi bãi xe hết phép, chúng tôi sẽ báo lãnh đạo quận các vấn đề liên quan”, ông Kình nói.

MỚI - NÓNG
Địa ốc 24H: Chủ dự án sân golf bị phạt; vì sao hàng nghìn căn hộ chưa được cấp sổ?
Địa ốc 24H: Chủ dự án sân golf bị phạt; vì sao hàng nghìn căn hộ chưa được cấp sổ?
TPO - Hà Nội lên tiếng hàng nghìn căn hộ sai phạm của 'đại gia điếu cày' chưa được cấp sổ; Bình Thuận chấp thuận đầu tư dự án bất động sản hơn 12.000 tỷ; Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án Công viên Phùng Khoang; Chủ dự án sân golf Việt Yên bị phạt;… là những thông tin nổi bật của Bản tin Địa ốc 24H ngày 13/12.