Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên quá trình thử nghiệm máy bay mới trên tàu sân bay lại phải áp dụng nguyên tắc như vậy. Lý do chính là việc thiếu thiết bị chuẩn bị bay chuyên dụng cho F-35C trên tàu sân bay.
F-35 là chương trình đắt đỏ nhất trong lịch sử quân sự Mỹ với chi phí 395,7 tỷ USD, F-35 là dòng phản lực chiến đấu đa nhiệm thế hệ thứ 5 của Mỹ. F-35 gồm các phiên bản: F-35A, F-35B và F-35C.
Trong đó F-35A có khả năng cất và hạ cánh như máy bay chiến đấu thông thường; F-35B cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng và F-35C triển khai trên các tàu sân bay.
F-35 dài 15,67 m, sải cánh 10,7m, điểm cao nhất đạt 4,33 m.
Tải trọng cất cánh rỗng của F-35 đạt 13,3 tấn (cất cánh với đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng).
Một động cơ duy nhất cho phép F-35 di chuyển với vận tốc Mach 1,6+ (tương đương 1.930 km/h).
Trần bay tối đa của F-35 là 18,288 m, phạm vi hoạt động tối đa đạt 2.220 km.
F-35 mang một pháo 4 nòng GAU-22/A Equalizer, cỡ nòng 25 mm.
6 giá treo dưới cánh cùng khoang vũ khí trong thân cho phép F-35 triển khai tên lửa đối không, đối đất, đối hạm và bom các loại.