Phiên chợ hàng Việt về nông thôn “Made in Bắc Giang”

Phiên chợ hàng Việt về nông thôn “Made in Bắc Giang”
Tháng 7 năm 2009, phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” (HVVNT) đầu tiên ở miền Bắc do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức tại chợ đầu mối nông sản Lục Ngạn đã thu được kết quả ngoài mong đợi.

Chương trình Xúc tiến thương mại thị trường trong nước

Phiên chợ hàng Việt về nông thôn “Made in Bắc Giang”

Tháng 7 năm 2009, phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” (HVVNT) đầu tiên ở miền Bắc do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức tại chợ đầu mối nông sản Lục Ngạn đã thu được kết quả ngoài mong đợi.

Chỉ trong một ngày một đêm, phiên chợ đã thu hút được hơn 10.000 lượt người tiêu dùng đến tham dự với doanh thu đạt gần 670 triệu đồng. Một năm sau, năm 2010, BSA tiếp tục phối hợp với Sở Công thương Bắc Giang tổ chức hai phiên chợ HVVNT tại huyện Lạng Giang và Tân Yên. Hai phiên chợ này cũng đã thu hút khoảng 29 doanh nghiệp tham gia và đã tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội.

Phiên chợ HVVNT tổ chức tại Lục Ngạn thu hút hàng vạn người đến tham quan, mua bán
Phiên chợ HVVNT tổ chức tại Lục Ngạn thu hút hàng vạn người đến tham quan, mua bán.

Tổng kết của BSA cho thấy, hai phiên chợ đã thu hút được hơn 22.000 lượt người đến tham quan, mua hàng với doanh số bán hàng đạt 853 triệu đồng. “Đây là cơ hội tốt để những nhà sản xuất tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng nghe những thông tin phản ánh về sản phẩm và có sự điều chỉnh về cơ cấu, chất lượng, mẫu mã, nắm bắt được những bất cập của hệ thống phân phối tại nông thôn. Với người dân nông thôn Bắc Giang được cung cấp những sản phẩm chính hãng, giá rẻ” – Ông Nguyễn Khanh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công thương Bắc Giang cho biết.

Năm 2011, Bắc Giang dự kiến sẽ trực tiếp đứng ra tổ chức các phiên chợ HVVNT vào quý III. Điểm thuận lợi là đã được cọ xát với phương pháp, cách thức tổ chức các phiên chợ này cùng với BSA. Mặt khác, trong các phiên chợ trên, Sở Công thương đều khuyến khích và thu hút được nhiều doanh nghiệp trong tỉnh tham gia. Các doanh nghiệp đều đánh giá cao ý nghĩa, mục đích của các phiên chợ và sẵn sàng tham gia. “Tuy nhiên, khó khăn với chúng tôi là chưa từng đứng ra tổ chức phiên chợ HVVNT nào nên công tác tổ chức sẽ gặp những hạn chế nhất định. Bên cạnh đó, số lượng các nhà sản xuất, phân phối các mặt hàng tiêu dùng trên địa bàn ít và thực sự họ vẫn chưa quan tâm đúng mức đến công tác xúc tiến thương mại” – Ông Khanh cho biết.

Để giải quyết những khó khăn này, một mặt Trung tâm Xúc tiến thương mại, đơn vị được giao chủ trì tổ chức đang tích cực liên hệ với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của BSA và một số địa phương đã tổ chức chương trình này để xây dựng mô hình phiên chợ HVVNT mang bản sắc riêng của Bắc Giang với nhiều mặt hàng được sản xuất và phân phối bởi các đơn vị trong tỉnh. Ông Khanh tin tưởng: “Thông qua các phiên chợ HVVNT, nhiều doanh nghiệp, người dân đã hiểu được vai trò của việc bán và tiêu dùng hàng Việt nên chắc chắn hội chợ do tỉnh tổ chức lần này cũng sẽ thành công”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG